Cục Đường bộ VN vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ Km100+200 thuộc Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn. Dự án trạm dừng nghỉ Hậu Giang - Cà Mau có tổng vốn đầu tư 325 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện dự án 312 tỷ đồng), chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 13 tỷ đồng.

Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng đang được chủ đầu tư nỗ lực thi công.
Tiến độ tổng thể của trạm dừng nghỉ là 13 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công thiết yếu (bãi đỗ xe, khu vệ sinh, dịch vụ miễn phí) là 5,5 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Các hạng mục này phải được đưa vào khai thác đồng bộ với thời điểm thông xe cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.
Theo hợp đồng, sau khi hoàn thành công tác đầu tư, nhà đầu tư được khai thác dự án trong 25 năm. Đây là thời hạn nhằm đảm bảo cân đối hiệu quả tài chính, đồng thời gắn trách nhiệm nhà đầu tư trong công tác vận hành, duy tu, bảo dưỡng.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch đầu tư 24 trạm dừng nghỉ, trong đó 21 trạm sẽ được triển khai trước mắt. Đến nay đã lựa chọn xong nhà đầu tư 20 trạm, còn 1 trạm Cần Thơ - Hậu Giang đang đánh giá hồ sơ dự thầu.
Đối với 19 trạm đã ký hợp đồng, hiện có 13/21 trạm đã bàn giao toàn bộ mặt bằng; 8/21 trạm mới bàn giao một phần mặt bằng; 13 trạm hoàn tất cấp phép đánh giá tác động môi trường; 6 trạm chưa trình hồ sơ.
Hiện có 8 trạm đang triển khai thi công, gồm: Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Vân Phong - Nha Trang, Km205 Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Con số này tăng 3 trạm so với tháng 7/2025.
Đánh giá tổng thể, Cục Đường bộ cho biết tiến độ một số trạm dừng nghỉ còn chậm, chủ yếu do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Nhiều địa phương bàn giao chậm, chưa đúng yêu cầu.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Kiên Giang khẩn trương bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2025.
Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 6 tỉnh chưa hoàn tất GPMB, gồm: Nghệ An (1 trạm), Quảng Trị (2 trạm), Quảng Ngãi (1 trạm), Khánh Hoà (2 trạm, trong đó có 1 trạm thuộc Ninh Thuận cũ), Lâm Đồng (1 trạm thuộc Bình Thuận cũ) và Đồng Nai (1 trạm).
Ngoài nguyên nhân từ phía địa phương, còn có tình trạng nhà đầu tư triển khai chậm. Cụ thể, có 3 trạm đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024 và được bàn giao mặt bằng nhưng tiến độ thi công vẫn ì ạch. Các trạm ký hợp đồng tháng 3-4/2025 cũng mới chỉ dừng ở khâu chuẩn bị đầu tư, chưa đẩy mạnh thủ tục và thi công.
Một số nhà đầu tư chưa chủ động phối hợp trong công tác GPMB, thậm chí chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Ông Đoàn Chí Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định (Cục Đường bộ VN), cho biết Cục sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, Ban QLDA và nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với chính quyền nhằm đẩy nhanh GPMB.
Các nhà đầu tư cũng cần tập trung vật tư, thiết bị, tăng tốc thi công để bảo đảm hoàn thành công trình dịch vụ công thiết yếu trước ngày 31/12/2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận