Dự thảo lần 2 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ (thay thế phần đường bộ trong Nghị định số 100/2019/NĐ-CP) đã bổ sung điểm mới liên quan tới các nội dung vi phạm về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Vi phạm về thanh toán điện tử giao thông đường bộ là một điểm mới được bổ sung trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ.
Cụ thể, đối với các hành vi tự ý chuyển thẻ đầu cuối từ phương tiện này sang phương tiện khác; Phá hủy, làm giả, xóa dữ liệu hoặc can thiệp nội dung thẻ đầu cuối; Mở hoặc duy trì tài khoản giao thông nặc danh, mạo danh sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 - 10 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện.
Ngoài ra, các hành vi xâm nhập hoặc tìm cách xâm nhập hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ; Phá hoại, đánh cắp dữ liệu hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ; Làm thay đổi trái phép chương trình phần mềm, dữ liệu điện tử sử dụng trong thanh toán điện tử giao thông đường bộ sẽ chịu mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 - 40 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện.
Đối với tổ chức thực hiện các hành vi không thực hiện các quy trình nghiệp vụ do nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông ban hành; Không xây dựng quy trình thực hiện giao dịch thu tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng; Không xây dựng, không phê duyệt quy trình thanh toán điện tử giao thông đường bộ hoặc phê duyệt quy trình thanh toán điện tử giao thông đường bộ không phù hợp với hình thức và phương thức thanh toán điện tử tại điểm thu; Không quy định quy trình nội bộ về kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố trong quá trình thực hiện thanh toán điện tử giao thông đường bộ; Không đồng bộ thông tin trong cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ theo quy định cũng đang được đề xuất xử phạt nặng, từ 50 - 70 triệu đồng.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đang đề xuất siết chặt các vi phạm trong hoạt động trạm thu phí đường bộ. Các hành vi như: Không thực hiện công khai, niêm yết công khai tại trạm thu phí theo quy định; Tổ chức bán vé, soát vé không kịp thời, sách nhiễu đối với người mua vé; sách nhiễu đối với người mua vé; không bán đầy đủ hoặc hạn chế, giới hạn thời gian bán các loại vé tháng, vé quý theo quy định; Nhận tiền mặt của người sử dụng phương tiện giao thông đường bộ mà không giao vé hoặc giao vé không đúng chủng loại phương tiện lưu thông qua trạm thu phí; Không thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ để phương tiện giao thông đường bộ (đối tượng phải mua vé) không có vé đi qua trạm thu phí sẽ bị xử phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện.
Đáng chú ý, dự thảo đưa ra mức phạt 80 - 100 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện cho hai hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng: Không quản lý số tiền trong tài khoản thu tiền sử dụng đường bộ độc lập và tách biệt với các khoản tiền khác của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ; Sử dụng sai mục đích tiền trong tài khoản thu tiền sử dụng đường bộ.

Dự thảo mới được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực thi xử phạt các vi phạm về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, hoạt động trạm thu phí đường bộ.
Anh Lê Thanh Bình (Hà Tĩnh) đang là lái xe đường dài, thường xuyên đi qua các trạm thu phí. Anh Bình chia sẻ: "Giờ thanh toán điện tử là xu hướng tất yếu, nhưng phải có kỷ cương và chế tài cụ thể thì mới vận hành trơn tru, tránh tình trạng người làm đúng cũng có thể bị ảnh hưởng.
Tôi cũng đồng tình với việc siết chặt mức phạt với tổ chức bán vé, soát vé không kịp thời, sách nhiễu đối với người mua vé; sách nhiễu đối với người mua vé, chúng tôi lái xe đường dài, thời gian là rất quý. Tôi ủng hộ quy định mới vì nó buộc cả người sử dụng lẫn đơn vị vận hành đều phải nghiêm túc, minh bạch hơn".
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vi phạm về thanh toán điện tử giao thông đường bộ là một điểm mới trong dự thảo Nghị định, quy định xử phạt các hành vi chuyển thẻ đầu cuối trái phép, làm giả, xóa, sửa chữa thông tin trên thẻ đầu cuối; quy định xử phạt đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ nếu để xảy ra ùn tắc giao thông, thời gian đi qua trạm quá lâu, hoặc không kết nối, chia sẻ dữ liệu; quy định xử phạt các hành vi cản trở, phá hoại, gây rối hoạt động của hệ thống thanh toán điện tử, sử dụng phần mềm/thiết bị làm sai lệch hoạt động hệ thống, can thiệp trái phép vào dữ liệu.
Bên cạnh đó, theo Cục Đường bộ Việt Nam, các điểm mới về hành vi vi phạm, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thủ tục xử phạt đều được cụ thể hóa và chi tiết hơn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực thi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận