Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Nâng cao quản lý an toàn, phát triển bền vững đội tàu biển Việt Nam

20/09/2025, 16:11

Sau 12 năm siết quy định về quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển theo Thông tư 48/2013/TT-BGTVT đã mang đến hiệu quả lớn trong tăng cường an toàn, phát triển đội tàu biển Việt Nam.

165 tàu biển được cấp chứng nhận an toàn điện tử

Một thuyền trưởng thuộc đội tàu biển của công ty vận tải ở Hải Phòng cho biết, trước khi vào cảng ở bất kỳ khu vực nào của quốc tế, anh hoặc các thuyền viên khác phải liên hệ trước với chính quyền cảng hoặc cảng vụ để xin phép nhập cảng.

Nâng cao quản lý an toàn, phát triển bền vững đội tàu biển Việt Nam- Ảnh 1.

Từ năm 2024, Cục Đăng kiểm đã triển khai cấp chứng nhận quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường trong khai thác tàu biển điện tử, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp (ảnh minh họa).

Tùy từng cảng sẽ yêu cầu riêng về các giấy tờ cần thiết, bao gồm giấy chứng nhận quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển (chứng nhận DOC/SMC).

Nếu như trước đây, anh phải chụp lại giấy chứng nhận bản giấy, chuyển file ảnh sang file PDF thì giờ không cần mất thời gian thực hiện thao tác này nữa. Khi nhận yêu cầu phải xuất trình bản giấy, chỉ cần scan từ bản điện tử ra lưu vào hồ sơ tàu.

Ông Trần Hiếu Nhân, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng và an toàn - Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ năm 2014 đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã thể hiện sự chủ động và trách nhiệm cao trong giám sát và đánh giá việc tuân thủ quy định Bộ luật quản lý an toàn quốc tế (ISM Code) và Thông tư 48/2013/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển.

Cụ thể, Trung tâm đã thực hiện 1.950 lượt đánh giá công ty và hơn 5.600 lượt đánh giá tàu biển. Riêng trong năm 2025, đã thực hiện đánh giá cho 230 tàu biển và 143 công ty quản lý tàu.

Đáng chú ý, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đơn giản hóa thủ tục hành chính, từ cuối năm 2024, Cục Đăng kiểm VN đã triển khai cấp giấy chứng nhận quản lý an toàn tàu biển điện tử cho các tàu biển Việt Nam, đến nay có 165 tàu biển hoạt động tuyến quốc tế được cấp loại giấy chứng nhận này.

"Đây là một bước tiến quan trọng, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả quản lý.

Những kết quả này không chỉ phản ánh sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế mà còn cho thấy cam kết của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định uy tín trên trường quốc tế", ông Nhân nhấn mạnh.

Nâng cao quản lý an toàn, phát triển bền vững đội tàu biển Việt Nam- Ảnh 2.

Việc tuân thủ quy định tại Thông tư 48/2013 ban hành QCVN 71:2013 về quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển giúp doanh nghiệp vận tải Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế (ảnh minh họa).

Siết quản lý an toàn, tạo đà phát triển bền vững đội tàu

Theo ông Nhân, Bộ luật Quản lý an toàn (ISM Code) được áp dụng trên toàn cầu từ năm 1998, không chỉ là một quy định bắt buộc mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển an toàn, bền vững của ngành hàng hải.

"Tại Việt Nam, đội tàu biển quốc tế của chúng ta đã chủ động áp dụng Bộ luật này từ rất sớm. Đặc biệt, kể từ năm 2013, ISM Code đã được nội luật hóa thành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 71:2013/BGTVT quản lý an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm trong khai thác tàu biển (Thông tư 48/2013/TT-BGTVT). Qua đó, thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm của Việt Nam trong việc tuân thủ các chuẩn mực quốc tế cao nhất về an toàn hàng hải", ông Nhân kể.

Theo ông, ISM Code hay QCVN 71:2013/BGTVT không đơn thuần là một danh sách các quy tắc kỹ thuật, mà là một hệ thống quản lý toàn diện, tập trung vào việc xây dựng một nền văn hóa an toàn từ cấp cao nhất của công ty đến từng thuyền viên trên tàu.

Mục tiêu cốt lõi nhằm đảm bảo an toàn cho con người và tài sản, giảm thiểu tối đa các rủi ro tai nạn, thương vong và thiệt hại cho tàu, hàng hóa; bảo vệ môi trường biển, ngăn ngừa ô nhiễm, góp phần vào việc bảo vệ hệ sinh thái biển.

Từ đó giúp tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu sự cố cho tàu biển khi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ QCVN 71:2013/BGTVT, ông Nhân cho biết, đây không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi doanh nghiệp và thuyền viên.

Bởi khi tàu và công ty được cấp chứng nhận DOC/SMC (chứng nhận cho công ty và tàu về việc vận hành và tuân thủ hệ thống quản lý an toàn) sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính, ký kết được các hợp đồng với đối tác lớn trên thế giới; nhờ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Mặt khác, hệ thống quản lý an toàn hiệu quả còn giúp phòng tránh các sự cố, tai nạn, từ đó giảm thiểu thiệt hại về tài chính và tránh các rủi ro pháp lý.

Đặc biệt góp phần bảo vệ, nâng cao uy tín thương hiệu khi là một công ty hoạt động an toàn, trách nhiệm.

"Có thể nói, việc tuân thủ và áp dụng hiệu quả Bộ luật quản lý an toàn (ISM Code) và QCVN 71:2013/BGTVT là một nhiệm vụ sống còn, là kim chỉ nam để đội tàu biển Việt Nam vươn ra biển lớn", ông Nhân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.