Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h ATGT địa phương

Nghệ An giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí nhờ loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ

Nghệ An giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí nhờ loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ

17/07/2025, 17:54

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (trật tự ATGT) tại Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Điểm sáng trong tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát

Ngày 16/7, phóng viên có mặt trên quốc lộ 1 và quốc lộ 7C đoạn qua tỉnh Nghệ An - hai tuyến đường có mật độ phương tiện và người tham gia giao thông cao. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí các tổ công tác tuần tra, kiểm soát liên tục trên các tuyến này.

Nghệ An giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí nhờ loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ- Ảnh 1.

Ông Hảo cho rằng nhờ việc tăng cường kiểm tra nồng độ cồn mà ông và người thân đã bỏ được thói quen uống rượu khi đi ăn giỗ.

Lúc 12h trưa, tại Km 28+800 trên quốc lộ 7C, tổ công tác của Đội Tuần tra đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) lập chốt đo nồng độ cồn kết hợp xử lý vi phạm tốc độ.

Chốt kiểm tra được đặt tại đoạn đường thẳng, ít đường nhánh nhằm ngăn người vi phạm quay đầu bỏ chạy. Thiết bị đo tốc độ được bố trí cách đó hơn 2km, tại khu vực đông dân cư - nơi từng xảy ra nhiều vụ tai nạn và đã được cắm biển giới hạn tốc độ 60km/h.

Dù tổ công tác đã kiểm tra hàng chục lượt phương tiện trong hơn 2 giờ làm việc, nhưng chỉ ghi nhận 2 trường hợp vi phạm tốc độ ở mức 5-10km/h.

Nghệ An giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí nhờ loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ- Ảnh 2.

Trước tình hình tai nạn liên quan đến xe khách có dấu hiệu gia tăng, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với loại phương tiện này.

Vừa trên đường đi ăn giỗ về, bị CSGT dừng kiểm tra nồng độ cồn, ông Cao Văn Hảo (55 tuổi, trú xã Bạch Hà) chia sẻ: Trước đây, địa phương có tập tục đi ăn giỗ phải uống rượu, thậm chí có người say vẫn điều khiển phương tiện. Từ khi có quy định về nồng độ cồn, ông và người thân đã bỏ hẳn thói quen này. “Tôi thấy như vậy rất tốt, vừa khỏe người, vừa không lo bị phạt. Tôi cũng nhắc mọi người nên chấp hành”, ông Hảo nói.

Còn anh Lê Văn T, điều khiển ô tô vi phạm tốc độ, cho biết: “Vội quá nên quên bật phần mềm chỉ đường cảnh báo tốc độ. May mà chỉ quá 7km/h (67/60km/h), chứ lỡ đi nhanh hơn chút nữa là mất nửa tháng lương”.

Khác với Đội 2, tổ công tác của Trạm CSGT Diễn Châu trong đợt cao điểm này tập trung kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách thông qua thiết bị giám sát hành trình. Một cán bộ trong tổ cho biết, thời gian qua trên tuyến QL1 qua nhiều tỉnh thành xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe khách, chủ yếu do lái xe không tuân thủ tốc độ, lịch trình hoặc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Vì vậy, lực lượng chức năng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình kiểm soát, lực lượng CSGT thực hiện tuyên truyền nhẹ nhàng, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định của Luật Giao thông đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông. Các lái xe và người dân đều hợp tác tích cực, tạo không khí kiểm tra thân thiện, hiệu quả.

Lái xe Nguyễn Văn Dũng (52 tuổi, Công ty Nam Hà Sơn) chia sẻ: “Tôi làm nghề lái xe khách đã 30 năm. CSGT kiểm soát chặt, chúng tôi càng yên tâm. Ở công ty tôi, ai vi phạm phải tự nộp phạt. Nếu bị phát hiện sử dụng điện thoại khi lái xe, lần đầu bị phạt 2 triệu đồng và đình chỉ công việc 10 ngày; nếu tái phạm, mức phạt gấp đôi và bị đình chỉ lái xe 1 tháng”.

Nghệ An giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí nhờ loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ- Ảnh 3.

CSGT kiểm tra hình ảnh, các dữ liệu trên hệ thống giám sát hành trình của phương tiện. Đây là một trong những biện pháp tăng cường ứng dụng công nghệ vào đảm bảo ATGT.

Những giải pháp khoa học, sát thực tiễn

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc lực lượng chức năng Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là một trong những giải pháp trực tiếp và hiệu quả nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông.

Thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 197 vụ tai nạn giao thông, làm 146 người chết và 107 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí: số vụ giảm 23 vụ (10,5%), số người chết giảm 1 người (0,7%) và số người bị thương giảm 9 người (7,8%).

Ông Phan Huy Chương, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Dù ghi nhận xu hướng giảm, tình hình tai nạn giao thông trên đường bộ vẫn còn diễn biến phức tạp, với 197 vụ, 146 người tử vong và 107 người bị thương. Đáng chú ý, tai nạn liên quan đến nồng độ cồn ghi nhận 2 vụ, làm 2 người chết và 1 người bị thương. Tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh, sinh viên xảy ra 15 vụ, khiến 12 người thiệt mạng và 19 người bị thương.

Nghệ An giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí nhờ loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ- Ảnh 4.

Tới đây Nghệ An sẽ lập "Tổ liên ngành phản ứng nhanh", xây dựng hệ thống thống kê, đánh giá TNGT khoa học để có phương án can thiệp kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây nguy cơ TNGT (Ảnh: Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 13/7 trên QL46 làm 3 người chết, 5 người bị thương).

Trước thực trạng này, Ban ATGT tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ. Công an tỉnh đã ban hành 65 kế hoạch, công văn, điện chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT, trong đó có Kế hoạch số 292 ngày 17/04/2025 về tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy - nhóm đối tượng thường xuyên xảy ra TNGT. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã cũng đã ban hành hơn 120 văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai các lĩnh vực liên quan đến bảo đảm TTATGT.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT được đổi mới về nội dung và hình thức. Ban ATGT tỉnh đã sản xuất các video tuyên truyền về quy định giao thông, phát hành tài liệu trực quan, phối hợp các báo, đài truyền hình duy trì chuyên mục "An toàn giao thông" và xây dựng hơn 30 phóng sự. Đặc biệt, chương trình thí điểm Khóa đào tạo kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng và duy trì, nhân rộng 20 mô hình "Cổng trường An toàn giao thông" đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Lực lượng CSGT Nghệ An đã tổ chức 19.367 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 65.823 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản hành chính 43.661 trường hợp, phạt tiền hơn 71 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm được xử lý nghiêm gồm: không đội mũ bảo hiểm (2.352 trường hợp), không có GPLX (3.720 trường hợp), sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông (7.203 trường hợp), chạy quá tốc độ (14.234 trường hợp). Công tác kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện quyết liệt với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", góp phần hình thành thói quen "đã uống rượu bia, không lái xe".

Công tác bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cường với nhiều giải pháp đồng bộ. Tỉnh đã đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công 7 công trình sửa chữa định kỳ trên quốc lộ và 1 công trình sửa chữa định kỳ năm 2025. Nhiều dự án phát triển kết cấu giao thông quan trọng đang được triển khai như: nâng cấp mở rộng QL7 đoạn Diễn Châu - Đô Lương, cải tạo, nâng cấp công trình thiết yếu tuyến đường sắt Vinh - Hà Nội. Đến nay, đã thực hiện bổ sung hệ thống báo hiệu tại 249 vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và thay thế 926 bộ biển báo qua 284 vị trí trường học.

Về quản lý vận tải, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu đối với 215 lượt phương tiện do vi phạm tốc độ. Công tác theo dõi, kiểm tra và xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát hành trình và camera trên phương tiện kinh doanh vận tải được tăng cường.

Ông Chương cho biết: Trong quý III/2025, Nghệ An sẽ tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch về TTATGT; Giải pháp về hạ tầng giao thông, "Rà soát và khắc phục điểm đen tai nạn giao thông, Tăng cường phân luồng giao thông khoa học"quản lý và tăng cường tuần tra, kiểm soát "Ứng dụng công nghệ trong giám sát giao thông Quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông nông thôn". Mở rộng hệ thống camera giám sát tại các tuyến đường trọng điểm, ngã tư lớn, khu vực đông dân cư. Kiểm tra, xử lý xe tự chế, xe ba bánh không đảm bảo an toàn đang hoạt động đặc biệt tại các xã vùng sâu vùng xa;

Đặc biệt sẽ yêu cầu các lực lượng sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu tai nạn, lập "Tổ liên ngành phản ứng nhanh", xây dựng hệ thống thống kê, đánh giá tai nạn giao thông khoa học để có phương án can thiệp kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT. Tổ chức các chiến dịch truyền thông ATGT, đưa giáo dục giao thông vào trường học. Vận động người dân ký cam kết không vi phạm giao thông. Báo cáo hàng quý, phân tích nguyên nhân và xu hướng tai nạn để kịp thời điều chỉnh giải pháp", ông Chương cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.