Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đăng kiểm

Nghiên cứu để cơ sở đăng kiểm được tự quyết định mức giá kiểm định tàu thủy

Nghiên cứu để cơ sở đăng kiểm được tự quyết định mức giá kiểm định tàu thủy

25/09/2025, 11:21

Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa, trong đó làm rõ cách tính giá từng loại hình kiểm định.

Đơn vị đăng kiểm quyết định mức giá, kê khai minh bạch

Theo đó, dự thảo Thông tư quy định đơn vị đăng kiểm cung cấp dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được quyết định mức giá cụ thể và thực hiện kê khai giá đảm bảo không cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Nghiên cứu để cơ sở đăng kiểm được tự quyết định mức giá kiểm định tàu thủy- Ảnh 1.

Theo dự thảo Thông tư, cơ sở đăng kiểm được quyết định mức giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (ảnh minh hoạ).

Mức giá này đã gồm thuế giá trị gia tăng nhưng không bao gồm lệ phí cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chi phí ăn ở, đi lại, thông tin liên lạc để phục vụ công tác kiểm tra ở những nơi xa trụ sở đơn vị đăng kiểm trên 100km.

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ: Trường hợp đăng kiểm lần thứ nhất không đạt, đơn vị đăng kiểm vẫn thu giá dịch vụ theo đúng loại hình đăng kiểm tương ứng.

Trường hợp đăng kiểm lại, giá dịch vụ đăng kiểm được tính theo thời gian thực hiện kiểm tra hoặc thời gian thực hiện thẩm định.

Tại dự thảo Thông tư cũng quy định rõ cách tính giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa theo từng loại hình kiểm tra, từng loại phương tiện.

Cụ thể, với phương tiện chở hàng khô có tuổi đến 5 năm, đơn vị đăng kiểm tự quyết mức giá dịch vụ kiểm tra trong quá trình hoạt động, trong đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi.

Rõ cách tính giá từng loại hình dịch vụ kiểm tra

Đối với các loại phương tiện, tuổi phương tiện khác, giá dịch vụ kiểm tra trong quá trình hoạt động, đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi được tính bằng tích số giá dịch vụ kiểm tra của tàu tương ứng, hệ số loại phương tiện và hệ số tuổi phương tiện theo quy định.

Giá dịch vụ kiểm tra trên đà trùng với kiểm tra hàng năm được tính bằng 50% giá dịch vụ kiểm tra trên đà mà không trùng với kiểm tra hàng năm.

Nghiên cứu để cơ sở đăng kiểm được tự quyết định mức giá kiểm định tàu thủy- Ảnh 2.

Cách tính giá dịch vụ đăng kiểm được kế thừa từ cách tính tại Thông tư 237/2016 của Bộ Tài chính nhằm đảm bảo sự ổn định (ảnh minh hoạ).

Với phương tiện nhập khẩu đã được tổ chức đăng kiểm nước ngoài kiểm tra và phân cấp, giá dịch vụ đăng kiểm bao gồm: giá dịch vụ thẩm định thiết kế lập hồ sơ và giá theo loại hình kiểm tra tương ứng đối với phương tiện đó.

Trường hợp phương tiện chưa được tổ chức đăng kiểm nước ngoài kiểm tra và phân cấp thì giá dịch vụ đăng kiểm bao gồm: giá dịch vụ thẩm định thiết kế lập hồ sơ và giá dịch vụ kiểm tra đóng mới phương tiện đó.

Đối với phương tiện đóng mới theo thiết kế được thẩm định và được đơn vị đăng kiểm giám sát thi công, cấp hồ sơ đăng kiểm lần đầu tại cùng một đơn vị đăng kiểm thì chỉ thu giá dịch vụ đăng kiểm đóng mới.

Trường hợp việc giám sát thi công và cấp hồ sơ đăng kiểm lần đầu tại hai đơn vị đăng kiểm khác nhau thì đơn vị đăng kiểm thực hiện giám sát thi công thu giá dịch vụ kiểm tra đóng mới, còn đơn vị đăng kiểm cấp hồ sơ đăng kiểm lần đầu thu giá bằng mức giá dịch vụ kiểm tra hàng năm của phương tiện đó.

Đối với phương tiện đã đóng không có sự giám sát đăng kiểm, khi vào kiểm tra lần đầu, nếu đã có thiết kế được thẩm định thì giá dịch vụ đăng kiểm được tính bằng giá dịch vụ kiểm tra đóng mới của phương tiện đó. Nếu chưa có thiết kế được thẩm định hoặc không đúng với thiết kế được thẩm định thì giá dịch vụ đăng kiểm bao gồm giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới và giá dịch vụ kiểm tra đóng mới phương tiện đó.

Trường hợp kiểm tra giám sát hoán cải trùng với các đợt kiểm tra lần đầu, định kỳ, hàng năm, trên đà, bất thường thì ngoài giá dịch vụ kiểm tra hoán cải, đơn vị đăng kiểm được cộng thêm giá dịch vụ kiểm tra các loại hình kiểm tra tương ứng.

Giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện chuyển cấp từ tàu biển về phương tiện thủy nội địa được tính bao gồm giá dịch vụ thẩm định thiết kế hoán cải và giá dịch vụ kiểm tra theo loại hình kiểm tra phù hợp với công việc kiểm tra phương tiện đó.

Giá dịch vụ kiểm tra hoán cải nâng, hạ cấp, chạy vượt vùng, thay đổi công dụng và các hoán cải, sửa chữa nhỏ khác được tính theo thời gian thực hiện kiểm tra.

Đối với giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới, dự thảo Thông tư quy định bằng 10% mức giá kiểm tra trong đóng mới phương tiện tương ứng.

Giá dịch vụ thẩm định thiết kế lập hồ sơ, thẩm định thiết kế mẫu định hình được tính bằng mức giá thẩm định thiết kế đóng mới của phương tiện

Giá dịch vụ sao và thẩm định mẫu của phương tiện được tính bằng 30% mức giá thẩm định thiết kế của phương tiện đó.

Giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới, sửa đổi, sản phẩm công nghiệp từ sản phẩm thứ hai trở đi thuộc lô sản phẩm đóng mới, sửa đổi, sản phẩm công nghiệp giống nhau trong cùng 1 lần thẩm định, tại cùng nơi thi công được tính bằng 30% giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới, sửa đổi, sản phẩm công nghiệp của chiếc thứ nhất.

Giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình đối với phương tiện mang từ 2 cấp trở lên sẽ được cộng thêm 30% giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình tương ứng với 1 cấp.

Giá dịch vụ thẩm định thiết kế hoán cải, sửa đổi nhỏ, thẩm định tài liệu hướng dẫn được tính theo thời gian thực hiện thẩm định.

Giá dịch vụ thẩm định thiết kế sản phẩm công nghiệp được tính bằng 30% mức giá kiểm tra các sản phẩm công nghiệp tương ứng.

Là cơ quan được giao soạn thảo, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Để xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải (bao gồm phương tiện thuỷ nội địa), Bộ Xây dựng đã lựa chọn phương pháp so sánh.

Đến thời điểm hiện tại việc thu giá giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa được thực hiện theo Thông tư số 237/2016/TT-BTC.

Do đó, cơ quan soạn thảo đã kế thừa cách tính giá đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cũng như các tỷ lệ % theo bảng hệ số loại phương tiện và bảng hệ số tuổi phương tiện tại Thông từ 237/2016/TT-BTC do đã được sử dụng hiệu quả và ổn định từ năm 2013, nhằm tránh sự thay đổi và tác động lớn đến xã hội.

Theo một chuyên gia kinh tế, theo Luật Giá 2024, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) có trách nhiệm ban hành giá tối đa dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, trong đó có phương tiện thuỷ nội địa.

Do đó, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư quy định chính sách quản lý giá dịch vụ đăng kiểm tàu biển là phù hợp; đồng thời là cơ sở để các đơn vị đăng kiểm quyết định mức giá dịch vụ phù hợp với từng loại dịch vụ, đảm bảo đúng nguyên tắc của Luật Giá, tạo sự minh bạch, rõ ràng.

Việc kế thừa cách tính giá tại Thông tư 237/2016 cũng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, mặt khác, quy định chi phí ăn ở, đi lại, thông tin liên lạc của đơn vị đăng kiểm để phục vụ công tác kiểm tra ở những nơi xa trụ sở đơn vị đăng kiểm trên 100km không tính vào giá dịch vụ đăng kiểm cũng phù hợp.

Đây là cơ sở để các đơn vị đăng kiểm thực hiện thoả thuận dân sự với doanh nghiệp, người dân về các khoản chi phí này, nhằm đảm bảo cân đối tài chính cho các đơn vị đăng kiểm, đồng thời, tăng tính trách nhiệm trong thực hiện công việc cũng như thu hút nguồn nhân lực đăng kiểm viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.