Mở rộng đối tượng đào tạo, tăng đầu tư cơ sở vật chất
Theo Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) Nguyễn Văn Toản, trước đây chỉ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mới đủ điều kiện mở trung tâm đào tạo lái xe và phải được UBND tỉnh phê duyệt.
Nghị định 160 đã mở rộng đối tượng, cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở giáo dục được thành lập trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xã hội hóa công tác đào tạo lái xe.

Trung tâm dạy nghề cơ điện và đào tạo lái xe thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện có tổng diện tích sử dụng hơn 11.000 m², trong đó sân đào tạo ô tô hơn 8.000 m².
“Quy định mới giúp chúng tôi chủ động hơn trong mở rộng đào tạo, đồng thời buộc các cơ sở phải đầu tư đồng bộ về hạ tầng, sân bãi, phòng học, xe tập và nhân lực để đảm bảo chất lượng tương xứng với quy mô học viên,” ông Toản chia sẻ.
Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết thêm, về phương tiện đào tạo, trước đây tất cả xe tập lái đều phải lắp thiết bị giám sát quãng đường và thời gian, kể cả xe chỉ dùng trong sân tập, gây lãng phí.
“Nay Nghị định 160 chỉ yêu cầu các xe thực hành trên đường phải có thiết bị, giúp chúng tôi giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo giám sát hiệu quả”, bà Mai nhấn mạnh.
Đối với quy mô đào tạo, Nghị định 160 đã quy định rõ mối tương quan giữa quy mô học viên và cơ sở vật chất.
"Trước đây, nhiều trung tâm vượt 2.000–3.000 học viên nhưng vẫn giữ hạ tầng tối thiểu. Nay, Nghị định yêu cầu tương ứng 1 sân tập cho 1.000 học viên, 2 sân cho 2.000 học viên… Điều này giúp học viên được thực hành đầy đủ, đảm bảo chất lượng đào tạo”, bà Mai cho biết.
Nâng cao tiêu chuẩn giáo viên, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Nghị định 160 nâng yêu cầu trình độ sư phạm cho giáo viên từ sơ cấp lên trung cấp hoặc cao đẳng, đây là thách thức lớn đối với nhiều trung tâm, trong đó có Đông Đô.
“Chúng tôi phải cử giáo viên đi học nâng cấp chứng chỉ, điều này vừa tốn thời gian vừa phát sinh kinh phí. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên theo quy định mới”, bà Mai nói.
Cùng quan điểm, ông Phạm Nhật Trường, Giám đốc Trung tâm đào tạo thuộc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, đào tạo và sát hạch lái xe Hà An cho biết, sau thời gian triển khai Nghị định 160, công tác đào tạo lái xe tại các trung tâm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một điểm đổi mới hiệu quả là cho phép học viên học trực tuyến môn Pháp luật giao thông đường bộ.

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, đào tạo và sát hạch lái xe Hà An tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
“Trên cơ sở đó, chúng tôi đã xây dựng phần mềm học online và đưa lên website riêng, giúp học viên có thể học mọi lúc, mọi nơi, chủ động trong thời gian, ôn luyện kiến thức dễ dàng hơn. Chính điều này đã góp phần nâng cao chất lượng học tập và kết quả thi lý thuyết rõ rệt”, ông Trường chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về pháp luật và trật tự an toàn giao thông cũng được nâng cao đáng kể. Học viên ngày càng chủ động tìm hiểu luật, có ý thức hơn khi tham gia đào tạo và khi điều khiển phương tiện giao thông.
Việc áp dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong chương trình đào tạo đã giúp học viên rèn luyện kỹ năng nhận biết và xử lý tình huống thực tế, nâng cao khả năng phản xạ khi gặp các tình huống nguy hiểm trên đường. “Nhờ vậy, học viên sau khi tốt nghiệp tự tin hơn, có khả năng lái xe an toàn và đúng quy định”, đại diện Trung tâm Hà An nhận định.
Ngoài ra, quy trình đào tạo mới cũng nâng cao trình độ tay lái thực hành, hạn chế tình trạng học chống đối, học đối phó như trước đây. Việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện chặt chẽ hơn, sát thực tế hơn, giúp học viên hình thành kỹ năng lái xe chuẩn mực và thái độ nghiêm túc khi tham gia giao thông.
Đề xuất linh hoạt tiêu chí diện tích, tiêu chuẩn nhân sự phù hợp thực tế
Mới đây, Bộ Xây dựng cho biết đang đề xuất dự thảo Nghị định nhằm mục đích rà soát, sửa đổi thẩm quyền quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Bộ Công an và Bộ Xây dựng được quy định tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Việc sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật điều chỉnh quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe phù hợp với quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong dự thảo mới, cơ quan soạn thảo điều chỉnh theo hướng bỏ nhiều quy định không phù hợp với thực tiễn, nhằm tạo điều kiện công tác đào tạo lái xe.
Đề xuất này nhận được sự quan tâm, đồng thuận của các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực này.



Một số hình ảnh thực tế công tác đào tạo tại Trung tâm dạy nghề cơ điện và đào tạo lái xe thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Tại Trung tâm dạy nghề cơ điện và đào tạo lái xe thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện có tổng diện tích sử dụng hơn 11.000 m², trong đó sân đào tạo ô tô hơn 8.000 m², sân đào tạo mô tô hạng A1 hơn 1.000 m², và khu vực hành chính, phòng học hơn 2.000 m². Các hạng mục được đầu tư, xây dựng bài bản, đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành.
Phó Giám đốc Trung tâm Ngô Quang Ước cho biết, trước đây, các quy định cũ yêu cầu sân tập lái xe phải có diện tích tối thiểu 8.000 m². Tuy nhiên, theo Nghị định 160/2024/NĐ-CP, quy định này đã được điều chỉnh theo hướng linh hoạt hơn, phù hợp với thực tế.
Cụ thể, Nghị định không còn quy định cứng về diện tích tối thiểu, mà chỉ yêu cầu đảm bảo bố trí đầy đủ các bài tập theo Quy chuẩn quốc gia đối với sân sát hạch. Quy định mới này tạo điều kiện cho các cơ sở có quỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại các đô thị lớn, vẫn có thể hoạt động nếu đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật và bố trí bài tập theo quy chuẩn.
Về tiêu chuẩn người đứng đầu cơ sở đào tạo, Nghị định 160/2024/NĐ-CP quy định người đứng đầu cơ sở phải được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp.
Theo ông Ước, đây là yêu cầu nhằm nâng cao chất lượng quản lý, tuy nhiên trong thực tế nhiều cán bộ đã có kinh nghiệm lâu năm, đáp ứng tốt công việc. Việc dự thảo Nghị định sửa đổi xem xét điều chỉnh theo hướng linh hoạt, chú trọng năng lực thực tiễn, đồng thời vẫn đảm bảo trách nhiệm người đứng đầu theo quy định pháp luật, là phù hợp với thực tế triển khai.
Về tiêu chuẩn giáo viên, các quy định mới về chứng chỉ sư phạm khiến một số giáo viên phải tham gia bồi dưỡng bổ sung để phù hợp yêu cầu. Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu ý kiến và điều chỉnh phù hợp hơn, nhằm tạo điều kiện để giáo viên có đủ năng lực chuyên môn tiếp tục giảng dạy, giảm áp lực chi phí và hỗ trợ cơ sở đào tạo chủ động hơn trong tuyển dụng và bố trí nhân sự.
"Nhìn chung, các quy định mới vừa nâng cao tiêu chuẩn, vừa tạo thuận lợi cho các trung tâm trong việc quản lý, bố trí giáo viên và cơ sở vật chất. Nếu được triển khai đầy đủ, hoạt động đào tạo lái xe sẽ thuận lợi hơn, đồng thời đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định pháp luật", ông Ước nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận