Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành

Đường bộ

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành

18/08/2025, 17:35

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đang được gấp rút hoàn thành, từ cao tốc, vành đai đến các tuyến tỉnh lộ, bảo đảm hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.

Dần hình thành các tuyến kết nối sân bay Long Thành

Những ngày cuối tháng 8, hàng loạt công trường cầu, đường kết nối đến sân bay Long Thành đã sẵn sàng về đích. Nhiều tuyến khác cũng đang tăng tốc để kịp hoàn thành vào cuối năm 2025 hoặc nửa đầu 2026, bảo đảm đồng bộ kết nối giao thông giao thương từ TP.HCM, miền Tây, Tây Nguyên về sân bay quốc tế Long Thành khi siêu sân bay này chính thức vận hành.

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Cầu Nhơn Trạch đã hoàn thành cùng với đường dẫn, mở ra hướng đi mới, tránh ùn tắc trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51.

Từ trên cao nhìn xuống từng con đường lớn nhỏ đang dần thành hình. Nhiều cây cầu nối đôi bờ sông mở ra lối đi mới, uốn lượn như những dòng chảy mạnh mẽ hội tụ về một điểm chung là sân bay Long Thành, nơi cũng đang hối hả chạy đua tiến độ để kịp khánh thành vào ngày 19/12.

Xuất phát từ TP.HCM, chạy dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về hướng Đồng Nai, dễ dàng bắt gặp biển chỉ dẫn rẽ phải về cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 TP.HCM. Cây cầu thuộc dự án thành phần 1A này sau nhiều năm thi công giờ đã hoàn thành, mở ra cung đường kết nối thuận lợi về Nhơn Trạch.

Từ đây, phương tiện có thể tiếp tục theo các tuyến tỉnh lộ 769, 25B, cao tốc Bến Lức - Long Thành để ra quốc lộ 51, rồi kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tới T1 vào sân bay Long Thành.

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ra cầu Nhơn Trạch để đi Đồng Nai và các vùng biển Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Tràm (TP.HCM).

Cầu Nhơn Trạch không chỉ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến Long Thành mà còn chia sẻ áp lực giao thông với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn quá tải nhiều năm qua. Nhờ đó, hành khách và doanh nghiệp có thêm lựa chọn di chuyển, giảm nguy cơ tắc nghẽn khi sân bay đi vào hoạt động.

Các gói thầu thuộc những dự án thành phần khác của Vành đai 3 cũng đang tăng tốc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP.HCM - Đồng Nai và trực tiếp kết nối sân bay Long Thành.

Nhắc đến Long Thành, không thể không nói đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuyến đường chỉ 4 làn này nhiều năm qua gánh lưu lượng xe khổng lồ, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là dịp lễ, Tết.

Ngày mai (19/8), dự án mở rộng lên 8-10 làn xe sẽ chính thức khởi công, máy móc, vật liệu đã tập kết, công nhân hối hả dọn mặt bằng.

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Đoạn nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Sau khi mở rộng, tuyến cao tốc sẽ như đại lộ hiện đại, đủ sức chứa hàng chục nghìn lượt xe mỗi ngày, thẳng tiến về Long Thành. Dự án có điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) và điểm cuối tại nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai), tốc độ thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành 100km/h.

Theo các chuyên gia, việc mở rộng tuyến cao tốc này như một ống dẫn lớn bảo đảm dòng chảy giao thông phía Đông thông suốt, giảm nguy cơ tắc nghẽn. Từ đầu tuyến cao tốc đến sân bay Long Thành hành khách chỉ mất vài chục phút.

Tương tự tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối miền Tây qua TP.HCM đến sân bay Long Thành cũng đã thông xe gần 30km.

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL51 đang tăng tốc thi công.

Các hạng mục cầu Bình Khánh sắp hoàn thành, cầu Phước Khánh đang tăng tốc, phấn đấu hoàn thành vào nửa đầu 2026. Riêng nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành qua QL51 kéo dài đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành cuối quý I đầu quý II năm 2026.

Cuối 2025 đến nửa đầu 2026 nhiều tuyến kết nối sân bay hoàn thành

Cạnh đó, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 54km cũng đang chạy nước rút. Đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu cũ nay là TP.HCM gần hoàn tất, chỉ còn vài cây cầu và nút giao sẽ xong trong tháng 10.

Đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km đã đạt sản lượng trên 50 - 60%, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới, khai thác trong năm 2026 để phục vụ Long Thành.

Đồng Nai còn triển khai tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 kéo dài từ nút giao ngã tư Vũng Tàu về nút giao đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đoạn này sẽ giảm tải cho QL51 hiện hữu và giải phóng phương tiện tránh ùn tắc ở điểm nối vào cao tốc.

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường T1 nối vào sân bay Long Thành.

Không dừng lại ở đó, tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cũng khởi công trong ngày 19/8. Tuyến đường này sẽ mở ra hành trình mới từ sân bay Long Thành, du khách chỉ mất vài giờ để đến Đà Lạt, thay vì chen chúc trên quốc lộ 20 nhỏ hẹp.

Đây vừa là mạch nối giao thông vừa là cầu nối du lịch giúp du khách có thể buổi sáng hạ cánh xuống Long Thành, buổi chiều đã thong dong hít thở không khí se lạnh trên cao nguyên.

Song song với các tuyến cao tốc, Đồng Nai cũng đang tập trung nâng cấp, mở rộng hàng loạt tuyến đường tỉnh như 25B, 25C, 770B. Đường 25B, 25C là trục huyết mạch đưa dòng phương tiện từ khu công nghiệp, khu dân cư, cảng biển về Long Thành.

Trong khi đó, tuyến 770B được kỳ vọng trở thành “đại lộ logistics”, kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay. Người dân mong ngóng từng mét đường hoàn thiện để giảm phụ thuộc vào quốc lộ 51 vốn đã quá tải.

Theo các chuyên gia, có thể thấy đến cuối năm 2025 và nửa đầu năm 2026 Long Thành sẽ trở thành điểm hội tụ của mọi hướng kết nối từ TP.HCM, Lâm Đồng, miền Tây, Tây Nguyên.

Hệ thống hạ tầng này không chỉ bảo đảm sân bay hoạt động trơn tru, đón trăm triệu lượt khách trong tương lai, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội mới.

Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 6.
Những "mạch máu" hạ tầng giao thông tứ phía đang kết nối về sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Xe máy thiết bị đã sẵn sàng phục vụ khởi động cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh, trung tâm thương mại, dịch vụ logistics sẽ hình thành dọc các tuyến đường, tạo động lực bùng nổ hạ tầng đô thị. Bất động sản, thương mại, dịch vụ quanh Long Thành được dự báo tăng giá trị mạnh mẽ khi sân bay vận hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh: “Đồng Nai là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách của vùng Đông Nam Bộ.

Vì vậy, việc ưu tiên đầu tư các tuyến kết nối từ sân bay đến TP.HCM, khu công nghiệp, trung tâm logistics là chiến lược trọng tâm, nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu.

Đồng Nai chủ động cùng với Bộ Xây dựng, TP.HCM triển khai nhiều tuyến giao thông kết nối và các tuyến nội tỉnh. Đa số các dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2025 nửa đầu năm 2026 và năm 2027”.

Còn Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cũng cho biết: “TP.HCM đang triển khai đồng bộ nhiều tuyến giao thông trong thành phố và liên vùng, đặc biệt chú trọng các trục cao tốc, vành đai kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành và sang Đồng Nai, để hành khách di chuyển thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, hai địa phương cũng đang quan tâm triển khai cầu Đồng Nai 2, Nhơn Trạch 2, Phú Mỹ 2 và Cát Lái”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.