Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình

Đường bộ

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình

17/05/2025, 11:01

Sau hơn 8 tháng kể từ ngày khởi công, cây cầu Phong Châu mới đang được nhà thầu thi công tăng tốc để nối liền hai bờ huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (Phú Thọ), hàn gắn những vết thương, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân địa phương.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 1.

Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, trời lất phất mưa nhưng đại công trường dự án cầu Phong Châu mới (Phú Thọ) vẫn không ngớt tiếng máy. Từ cầu dẫn, trụ đến những bãi đúc dầm, các nhóm công nhân vẫn miệt mài bứt tốc từng hạng mục để đưa công trình về đích sớm. "Đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định đã kiểm soát được tiến độ", đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tư lệnh Binh đoàn 12 kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn khẳng định chắc nịch.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 2.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, cầu Phong Châu được phát lệnh khởi công ngày 22/12/2024 nhưng thực tế đầu tháng 2/2025 mới bắt đầu thi công sau khi hoàn thiện công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 3.

"Với kết quả đạt được, thời gian hợp long cầu dự kiến diễn ra trước 9/9 thay vì 5/11. Chưa đầy 1 năm triển khai, hai bờ đã được nối thông và phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 10/2025, rút ngắn tiến độ 8 tháng. Kết quả ấy không chỉ phản ánh sự quyết tâm của nhà thầu trong thực hiện một công trình cấp bách được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng giao phó mà còn là sự sẻ chia, nỗ lực hàn gắn vết thương đối với chính quyền, người dân địa phương, đặc biệt là các gia đình có người thân không may thiệt mạng sau sự cố sập cầu Phong Châu cũ ở thời điểm 1 năm về trước", đại tá Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 4.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 5.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 6.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 7.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 8.

Nhiệt huyết trên công trường kết hợp với sự vận dụng sáng tạo các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật (trong phạm vi cho phép), từng "nút thắt" được tháo gỡ. Thông thường, thời gian thi công khối K0 mất đến 35 ngày, thực tế ở dự án chỉ mất 22 ngày; Mỗi đốt đúc hẫng cân bằng thay vì cần 7 ngày, nhà thầu đã tính toán chỉ tốn 5 - 5,5 ngày; Hạng mục cọc khoan nhồi vốn được xác định hoàn thành đúng kế hoạch đã khó, thực tế vượt tiến độ. gần nửa tháng. Mỗi hạng mục tiết kiệm một chút thời gian, tổng thời gian thi công cầu thực tế chỉ mất chưa đến 1 năm thay vì 1,5 - 2 năm như nhiều công trình tương tự. "Đây có thể xem là một trong những kỷ lục mới về thi công cầu và là kết quả chúng tôi chưa từng dám nghĩ tới tại thời điểm lên khảo sát địa hình với muôn vàn gian khó trước mắt", lãnh đạo Binh đoàn 12 nhận định.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 9.

Ngược dòng thời gian về thời điểm thi công cọc khoan nhồi ở hai trụ chính (22 cọc/trụ) của cầu, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, công trình cầu Phong Châu mới nằm ở nơi "hiểm địa", địa hình lòng sông phức tạp, thắt hẹp nên lưu tốc dòng chảy lớn, dễ gây xói lở. Việc neo giữ hệ nổi trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Địa chất khu vực cũng khá phức tạp, thay vì có lớp bồi lắng, đá phong hoá, càng xuống sâu đá càng cứng lên như địa chất thông thường, ở khu vực thi công cầu Phong Châu, lớp phủ mỏng, khoan qua đá lại là bùn, qua bùn mới đến đá. Chưa kể, lòng sông lại cong thúc vào bờ phía Tam Nông, đòi hỏi biện pháp thi công phải được tính toán cực kỳ kỹ lưỡng.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 10.

Trước thách thức của địa chất, cọc khoan nhồi đưa đến công trường có chiều dài trung bình 55 - 60m, đường kính 2m. Việc thi công là cực khó. Nếu sự cố xảy ra thời gian xử lý có thể mất đến 2 tháng. “Cân não” thi công, ngoài việc dùng ống vách để ổn định thành cọc, những người trực tiếp tham gia phát huy tối đa kinh nghiệm để đánh giá, nhận diện rủi ro, kiểm soát công địa thi công từng cọc một để đưa ra giải pháp phù hợp, được cọc nào thở phào cọc đó.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 11.

Theo thượng tá Nhâm Mạnh Đôn, Phó giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 9 (Tổng công ty Trường Sơn), một thách thức nữa khi thi công trụ T4, các phần còn lại của cầu cũ bị sập vẫn sừng sững bên cạnh. Nguyên tắc là phải di dời xong cầu cũ mới thi công cầu mới. Song, xác định nếu triển khai tuần tự, tiến độ dự án sẽ khó đảm bảo, đơn vị thi công đã tính toán giải pháp an toàn, vừa thi công cọc khoan nhồi ở phía thượng lưu, vừa triển khai di dời cầu cũ ở hạ lưu. "Thời điểm hoàn thành cọc khoan nhồi cuối cùng (cọc thứ 44), nút thắt lớn nhất được tháo gỡ, tất cả đều trào dâng cảm xúc. Từ Hà Nội, lãnh đạo Binh đoàn đã lập tức lên thẳng công trường động viên, chia sẻ áp lực mà kỹ sư, công nhân đã trải qua để đạt được kết quả "vô tiền khoáng hậu" ấy", thượng tá Đôn nhớ lại (Trong ảnh: Trụ T4 cầu Phong Châu).

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 12.

Bám sát diễn biến tiến độ từng hạng mục, với Phó tư lệnh Binh đoàn 12, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, quá trình thi công dự án, có những khoảng thời gian "căng như dây đàn". Từng có lúc, lực lượng thi công khối K0 - một trong những hạng mục quyết định tiến độ dự án tưởng chừng không thể hoàn thành nhiệm vụ, phải thay thế. Thế nhưng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, lãnh đạo binh đoàn đã cùng đơn vị tính toán chi tiết từng hạng mục công việc, đáp ứng tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 13.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 14.

Lãnh đạo Binh đoàn 12 cũng đặc biệt ấn tượng với tình quân - dân trong quá trình triển khai dự án. "Ngay thời điểm chuẩn bị lán trại, người dân, thậm chí là chủ tịch xã mời bộ đội vào nhà ăn cơm. Thỉnh thoảng, có người dân ra thăm lại vỗ vai bộ đội động viên tinh thần. Tình cảm trân quý của nhân dân, chính quyền đã thôi thúc chúng tôi phải cố gắng hơn nữa, làm cho nhanh nhất, tốt nhất bằng trách nhiệm, không màng lỗ lãi. Đây cũng là công trình tất cả các ngành, các cấp đều vào cuộc giúp đỡ, chưa một ai gây khó khăn, cản trở", đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói. (Trong ảnh: Lãnh đạo Ban Công đoàn Quốc phòng và Binh đoàn 12 tặng quà khích lệ, động viên người lao động tại công trường ngày 16/5/2025).

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 15.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 16.
Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 17.

Từ Tết Nguyên đán đến nay chưa về thăm gia đình tại quê nhà Thanh Hoá, song, như bao đồng nghiệp, người lao động khác, thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Ngọc Hùng thuộc Xí nghiệp 99-1, Lữ đoàn 99 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) khẳng định dù khó khăn đến mấy cũng sẽ tạm gác niềm vui riêng để đưa công trình về đích sớm. "Mỗi ngày, chúng tôi luân phiên nhau ở trên công địa 12 giờ đồng hồ. Nếu nói không mệt sẽ là dối lòng, song so với sự mong mỏi và những mất mát của người dân địa phương, mọi nỗ lực bây giờ đều đáng giá", anh Hùng thổ lộ.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 18.

Chăm chú nhìn về cây cầu Phong Châu mới đang lộ rõ hình hài sau từng ngày tăng tốc, ông Nguyễn Văn Thành (67 tuổi, trú tại khu 4, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) không khỏi bồi hồi bởi chỉ không lâu nữa, con đường ông sang thăm bố mẹ bên bờ huyện Tam Nông sẽ dễ dàng hơn, nhanh hơn so với đi qua phà tạm như hiện tại. "Khó có thể quên giờ phút bàng hoàng khi cây cầu cũ đổ sập. Có cầu Phong Châu mới an toàn hơn, người dân sẽ không còn những thấp thỏm, lo âu", ông Thành giãi bày.

Những nhịp dầm đang vươn ra sông Hồng, cầu Phong Châu dần thành hình- Ảnh 19.

Theo phương án được phê duyệt, dự án cầu Phong Châu mới - quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được đầu tư theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với tổng chiều dài gần 653m. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường, tổng mức đầu tư dự án hơn 635 tỷ đồng sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024. Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 45% giá trị hợp đồng.

Video: Toàn cảnh thi công cầu Phong Châu (Phú Thọ) đến ngày 16/5/2025

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.