Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Phân quyền triệt để cho cấp xã chủ động thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo

05/12/2025, 11:24

Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chỉnh phân cấp, phân quyền triệt để cho HĐND và UBND cấp xã, được quyết định danh mục, kế hoạch triển khai thực hiện mô hình phù hợp ưu tiên từng giai đoạn... để tăng tính chủ động của cơ sở, tránh đầu tư dàn trải.

Tăng tính chủ động, tránh dàn trải, manh mún

Sáng 5/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Phân quyền triệt để cho cấp xã chủ động thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo- Ảnh 1.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên thảo luận. Ảnh: Media Quốc hội.

Một trong những vấn đề nhiều đại biểu quan tâm góp ý là phân cấp, phân quyền về địa phương.

Từ thực tiễn thực hiện triển khai Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 ở địa phương, đại biểu Hà Sỹ Huân (đoàn Thái Nguyên) phân tích, dự thảo Nghị quyết đã phân cấp cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định phân bổ nguồn lực và tổ chức thực hiện chương trình. Nhưng thực tiễn cho thấy việc phân cấp này còn rườm rà về thủ tục, mất nhiều thời gian, thiếu tính chủ động của cơ sở và khó tránh khỏi tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún.

Hiện nay, với chính quyền hai cấp, cấp xã trực tiếp quản lý địa bàn, nắm rõ đối tượng, điều kiện văn hóa, địa hình, sinh kế của địa phương.

Do đó, để thực hiện phương châm "người dân làm chủ" và tăng hiệu quả đầu tư cơ sở, đại biểu đề nghị xem xét điều chỉnh phân cấp triệt để cho HĐND và UBND cấp xã, được quyết định danh mục, kế hoạch triển khai thực hiện mô hình phù hợp theo thứ tự ưu tiên từng giai đoạn; quyết định lồng ghép, phối hợp hoặc đồng bộ hợp phần, nguồn vốn của chương trình và dự án trên địa bàn.

Còn cấp tỉnh giữ vai trò định hướng, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật và thủ tục hành chính.

Cùng ý kiến, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đề nghị phân quyền mạnh cho địa phương trong lựa chọn danh mục dự án, nhất là các dự án nhỏ, có tính chất kỹ thuật đơn giản.

Đồng thời, cần đơn giản hóa quy trình đầu tư, quy định rõ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu và cơ chế đánh giá, xử lý các trường hợp chậm trễ.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị có "vùng an toàn pháp lý" để cán bộ dám nghĩ, dám làm, phù hợp với tinh thần chỉ đạo về bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo.

Phân quyền triệt để cho cấp xã chủ động thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo- Ảnh 2.

Đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) phát biểu. Ảnh: Media Quốc hội.

Còn đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) chỉ ra những năm gần đây thiên tai, bão lụt, sạt lở rất nhiều nhưng Chương trình giai đoạn 2026-2035 chưa có tiểu dự án riêng biệt như hỗ trợ tái định cư, định canh, xen ghép để ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xung yếu.

Đại biểu đề nghị cần giao quyền hạn cho Chủ tịch UBND địa phương thực hiện các vấn đề cấp bách để khắc phục hậu quả thiên tai bằng cơ chế riêng, không cần thông qua quy trình phức tạp của Luật Đầu tư công như hiện nay.

Vùng "lõi nghèo" khó cân đối vốn

Một vấn đề khác nhiều đại biểu quan tâm là cơ cấu nguồn vốn và cơ chế phân bổ thực hiện chương trình.

Phân quyền triệt để cho cấp xã chủ động thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo- Ảnh 3.

Đại biểu Hà Sỹ Huân (đoàn Thái Nguyên) tham gia góp ý. Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Hà Sỹ Huân cho hay, dự thảo Nghị quyết quy định, tổng vốn Nhà nước hỗ trợ cho chương trình giai đoạn 2026-2030 là 500.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 100.000 tỷ đồng (chiếm 20%), ngân sách địa phương là 400.000 tỷ đồng (chiếm 80%).

Theo ông Huân, cơ cấu này thể hiện tỉ trọng ngân sách trung ương chưa tương xứng với vai trò chủ đạo. Trong khi đó, tỉ lệ đối ứng của địa phương là khá cao, khiến gánh nặng tài chính dồn chủ yếu ở địa phương, tạo áp lực lớn cho các tỉnh khó khăn.

Thực tiễn cho thấy vùng "lõi nghèo" của nước ta hiện nay chủ yếu là vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, năng lực ngân sách của các địa phương thường có quy mô nhỏ, không đủ để gánh tỉ trọng là 80% như dự thảo hiện nay đề xuất.

Do đó, đại biểu đề nghị cần rà soát, làm rõ khả năng cân đối của nguồn ngân sách Trung ương và xem xét điều chỉnh cơ cấu vốn để đảm bảo ngân sách trung ương giữ vai trò chủ đạo, cả về tỉ trọng và tính dẫn dắt trong thực hiện chương trình.

Phân quyền triệt để cho cấp xã chủ động thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo- Ảnh 4.

Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa). Ảnh: Media Quốc hội.

Cùng quan tâm về bố trí vốn, đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) cho rằng trong điều kiện sáp nhập tỉnh, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, quy mô tỉnh, quy mô các xã đều lớn hơn nhiều so với trước đây.

Nhu cầu vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng và việc hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới sau sắp xếp là rất lớn trong khi nhiều tỉnh miền núi, xã miền núi còn nhiều khó khăn về ngân sách.

Vì vậy, đại biểu đề nghị tăng cân đối ngân sách trung ương và có các giải pháp để huy động nguồn vốn hợp pháp khác như nguồn vốn của doanh nghiệp, hợp tác xã, vốn của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu.

Giải trình làm rõ, về cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho biết, chương trình có phạm vi, quy mô, địa bàn bao phủ cả nước, do đó mức vốn ngân sách trung ương trước mắt bố trí 100.000 tỷ đồng là hạn chế.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2026 - 2030, bên cạnh chương trình này còn có 4 chương trình mục tiêu quốc gia khác cùng triển khai trên địa bàn, có mục tiêu tương đồng, với nguồn vốn khoảng 360.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, Chương trình phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Chương trình bố trí ổn định dân cư vùng miền núi, địa bàn khó khăn đã được đưa vào dự thảo Nghị quyết Đại hội XIV, dự kiến tập trung đầu tư giai đoạn 2026 - 2030.

Ngoài ra còn có các nguồn vốn khác như vốn tín dụng chính sách xã hội, vốn tín dụng thương mại đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn;…

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, trong quá trình điều hành, Chính phủ sẽ tiếp tục cân đối ngân sách trung ương để báo cáo Quốc hội ưu tiên bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế.

Về nguồn vốn địa phương, phần vốn này là tổng vốn ngân sách địa phương 2 cấp của 34 tỉnh, thành phố bố trí cho chương trình, gồm 7 địa phương tự cân đối và 27 địa phương nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương.

Tiếp thu các ý kiến, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn ngân sách địa phương phù hợp nhất.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.