Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Phú Thọ: Thực hiện nghiêm Thông tư 39, nâng cao trách nhiệm, an toàn giao thông đường thủy

10/12/2025, 09:10

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Thọ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Thông tư số 39. Qua đó, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy được thông suốt.

Theo Thông tư số 39/2019/TT-BGTVT (nay là Bộ Xây dựng) quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện và định biên an toàn tối thiểu trên phương tiện thủy nội địa đã được lực lượng CSGT đường thủy tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt.

Phú Thọ: Thực hiện nghiêm Thông tư 39, nâng cao trách nhiệm, an toàn giao thông đường thủy- Ảnh 1.

Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 trực tiếp chỉ đạo cán bộ của Đội xử phạt tàu PT–VP 1872 chở cát vượt quá mớn nước an toàn.

Thực hiện Thông tư trên lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Phú Thọ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm nồng độ cồn; sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn không hợp lệ. 

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử phạt bổ sung và khắc phục hậu quả được triển khai triệt để, đúng quy định pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy vừa xử lý, vừa tuyên truyền và vận động chủ phương tiện cam kết không đưa phương tiện vào hoạt động khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Đồng thời, Cảnh sát giao thông đường thủy hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Theo ghi nhận tại Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2, nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm xử lý triệt để tình trạng chở hàng hóa quá tải. 

Dựa vào điều kiện thủy văn và quy luật hoạt động của phương tiện, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 đã bố trí cán bộ kiểm soát tại các tuyến trọng điểm, kiên quyết áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn để răn đe người vi phạm.

Song song với xử phạt, lực lượng chức năng phối hợp với cảng, bến thủy nội địa và các đơn vị liên quan yêu cầu chủ phương tiện thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: đưa phần hàng hóa chở quá tải lên bờ trước khi tiếp tục hành trình.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giấy tờ thuyền viên cũng được thực hiện kỹ lưỡng. Theo đó lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đối chiếu thực tế nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và chứng chỉ chuyên môn bị tẩy xóa, sửa chữa hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thượng tá Nguyễn Hữu Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 cho biết: Cùng với tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 luôn chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn để chủ phương tiện nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. 

Các hành vi vi phạm được xử lý đúng, đủ, triệt để với tinh thần thượng tôn pháp luật - không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong quá trình kiểm tra, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 đã dừng và xử phạt tàu PT-VP 1872 do ông Đỗ Văn Phú (xã Nguyệt Đức) điều khiển, với lỗi chở cát vượt quá mớn nước an toàn. Ông Phú thừa nhận vi phạm, chấp hành xử phạt và cam kết không tái phạm.

Phú Thọ: Thực hiện nghiêm Thông tư 39, nâng cao trách nhiệm, an toàn giao thông đường thủy- Ảnh 2.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 lập biên bản trường hợp vi phạm.

Thông tư 39 cũng quy định rõ trách nhiệm của phương tiện vận chuyển người qua sông. Thực hiện quy định này, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 đã tăng cường kiểm tra, ký cam kết với các chủ phương tiện và lái tàu. 

Người điều khiển phương tiện phải có bằng lái, giấy phép và đăng kiểm đầy đủ theo quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân tham gia giao thông đường thủy.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, trung tá Nguyễn Mạnh Quý, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 cho biết: Ngoài công tác kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 còn tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết đối với các chủ phương tiện hoạt động trong bến thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt không đưa phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm; phương tiện đăng kiểm hết thời hạn vào hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Lý, chủ bến khách ngang sông tại xã Bình Phú (Phú Thọ) cho biết: "Chúng tôi luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng ký, đăng kiểm, trang bị phao cứu sinh, bình chữa cháy và hệ thống chiếu sáng để bảo đảm an toàn cho người dân khi qua sông".

Chỉ tính riêng từ tháng 7/2025 đến nay Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 đã xử lý trên 473 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Phú Thọ: Thực hiện nghiêm Thông tư 39, nâng cao trách nhiệm, an toàn giao thông đường thủy- Ảnh 3.

Trung Tá Nguyễn Mạnh Quý, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuyên truyền người dân ký cam kết và thực hiện nghiêm Thông tư 39 để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Trong bối cảnh tỉnh Phú Thọ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, lĩnh vực giao thông đường thủy được định hướng phát triển đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý bến thủy nội địa. 

Ngoài ra, tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở. Siết chặt kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đường thủy. Đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng, bến nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng vận tải thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.