Chủ động nguồn vật liệu, ứng dụng công nghệ tạo sức bật cho công trường về đích sớm
Năm 2025 dần trôi về những tháng cuối cũng là lúc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (Tập đoàn Phúc Lộc) "gói ghém" lại một hành trình vượt khó đầy vinh quang trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Tập đoàn Phúc Lộc thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn thời điểm tháng 3/2025 (Ảnh: Quang Đạt).
Ba tháng trước đó, giữa lúc nhiều nhà thầu khác đang loay hoay với khối lượng công việc "khổng lồ", Tập đoàn Phúc Lộc cùng các nhà thầu trong liên danh gói thầu 12-XL dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã sớm hoàn thành các hạng mục công việc chính vào dịp 19/8 theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, rút ngắn tiến độ thi công hơn 3 tháng so với hợp đồng ký kết ban đầu.
Ngược dòng thời gian về những ngày công trường bước vào chặng đua "nước rút", ông Vũ Trọng Kiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, khi ấy, đảm bảo nguồn lực cho các dự án cao tốc được Hội đồng quản trị, ban lãnh đạo đơn vị xác định là ưu tiên số 1.
Có thời điểm, trên phạm vi thi công, nhà thầu huy động đến hơn 200 kỹ sư trình độ cao, công nhân lành nghề cùng hơn 100 thiết bị ngày - đêm thi công các hạng mục, phát huy tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", không có ngày nghỉ, cuối tuần.
Phương án tổ chức thi công được nghiên cứu xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết, khoa học phù hợp với đặc thù địa hình, thời tiết, tiến độ giải phóng mặt bằng, huy động vật liệu.
Việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thực hiện chặt chẽ đối với từng mũi thi công, từng hạng mục công trình để kịp thời nắm bắt, có giải pháp xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Đặc biệt, áp dụng khoa học công nghệ với: BIM, nhật ký số, hệ thống cảnh báo điểm nghẽn… được Phúc Lộc xác định là công cụ quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý, nhận diện những rào cản, sớm đưa ra các giải pháp tháo gỡ.
"Không để công trường đợi mặt bằng, máy móc chờ vật liệu, Tập đoàn Phúc Lộc cũng luôn chủ động cân đối nguồn tài chính, có kế hoạch đặt hàng sớm với các đối tác có nguồn vật liệu đảm bảo về chất lượng, số lượng cung cấp cho dự án; Kiểm soát chặt chẽ, khoa học từ nguồn vật liệu đến thi công hoàn thiện.
Riêng một số vị trí còn vướng mặt bằng, nhà thầu đã cùng các bên liên quan đã làm việc, thống nhất thủ tục đền bù bổ sung, chủ động đứng ra thỏa thuận hỗ trợ người dân để có được mặt bằng thi công sớm", lãnh đạo Tập đoàn Phúc Lộc chia sẻ.
Trao đổi với Báo Xây dựng, lãnh đạo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư) đánh giá, nỗ lực rút ngắn tiến độ của liên danh nhà thầu thi công gói 12-XL, trong đó có Tập đoàn Phúc Lộc đã góp phần quan trọng tthực hiện mục tiêu thông xe tuyến cao tốc dịp 19/12. "Kết quả ấy cũng đóng vai trò tiếp động lực để các nhà thầu khác vượt khó, bứt tốc cán đích", vị này nói.

Tăng tốc tiến độ, các mũi thi công của Tập đoàn Phúc Lộc tranh thủ tối đa thời tiết thuận lợi, "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành sớm công việc được giao.
Không để mưa lũ "nhấn chìm" tiến độ
Cận kề thời gian hoàn thành, khó khăn vẫn bủa vây dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. Mưa lũ ập tới khiến toàn bộ công trường gián đoạn liên tục trong hàng chục ngày.
Giữa bộn bề các hạng mục cần nhanh chóng khắc phục, xử lý, kỹ sư Tống Đức Cảnh, Chỉ huy phụ trách phạm vi thi công dài gần 8km của Tập đoàn Phúc Lộc vẫn giữ tinh thần lạc quan: "Chúng tôi sẽ hoàn thành trước thời hạn yêu cầu".
Kỹ sư Cảnh cho biết, tính đến ngày 25/11/2025, khối lượng thi công còn lại của đơn vị chủ yếu tập trung vào hạng mục thảm bê tông nhựa (khoảng 9.000 tấn).
"Trong cái rủi có cái may. May mắn lớn nhất của Tập đoàn Phúc Lộc là máy móc, thiết bị được bảo đảm an toàn, vật tư, vật liệu đã được tập kết sẵn. Khoảng 70 nhân lực đang ứng trực tại công trường sẵn sàng dồn hết tốc lực, chạy đua với thời gian để gói gọn phần việc dở dang ngay khi thời tiết thuận lợi.
Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thiện khối lượng bê tông nhựa còn lại trong 10 ngày và hoàn thành đồng bộ các hạng mục khác trước ngày 19/12, đáp ứng đúng thời gian yêu cầu của cấp có thẩm quyền", kỹ sư Tống Đức Cảnh quả quyết.
Lãnh đạo Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, bên cạnh thách thức thời tiết, ngay từ khi nhập cuộc với dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, đơn vị đã đối diện với hàng loạt rào cản, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, đặc biệt là vướng mắc về mặt bằng, tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật.
Mặc dù vậy, kinh nghiệm tích luỹ được qua các dự án cao tốc lớn một lần nữa giúp Tập đoàn Phúc Lộc nhận diện được khó khăn, xây dựng kế hoạch phối hợp hiệu quả với cấp chính quyền địa phương nhanh chóng gỡ điểm nghẽn mặt bằng, lập kế hoạch thi công khoa học với đội ngũ nhân lực có trình độ cao, đội ngũ xe máy thiết bị hùng hậu, nguồn lực tài chính mạnh.
"Cùng với sự quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ, công nhân trên công trường, Tập đoàn Phúc Lộc đã tạo dựng được sức mạnh tập thể, sớm nắm thế chủ động trên công trường để làm ra sản phẩm cụ thể, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu", lãnh đạo Tập đoàn Phúc Lộc nói.
Tại dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận thi công phạm vi từ Km50+465-Km57+470 và Km62+390-Km64+220. Giá trị hợp đồng hơn 1.159 tỷ đồng.
Tại dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận thi công phạm vi từ Km13+900 - Km21+500. Giá trị hợp đồng hơn 758 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận