Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Quản lý đất đai sau sáp nhập: Nhiệm vụ nhân đôi, trách nhiệm nhân ba

12/08/2025, 20:20

Sau sáp nhập, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị của các xã, phường mới ở Hà Nội "gánh" hàng loạt nhiệm vụ quan trọng. Nhiều lãnh đạo cơ sở cho biết, công việc dường như nhân đôi, cùng với đó là áp lực trách nhiệm tăng lên rõ rệt.

Áp lực vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

Từ ngày 1/7, song song với việc sáp nhập 126 xã, phường là sự ra đời của 126 Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (gọi tắt là Phòng Kinh tế), với hàng loạt nhiệm vụ đầy áp lực. Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, tài chính, Phòng Kinh tế 126 xã, phường mới còn "gánh" hàng loạt lĩnh vực như đất đai, xây dựng, giao thông, công thương, nông nghiệp, môi trường, du lịch…

Quản lý đất đai sau sáp nhập: Nhiệm vụ nhân đôi, trách nhiệm nhân ba- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng phường Định Công cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Ngô Quốc Thắng, cán bộ Phòng Kinh tế phường Định Công cho biết, trong các lĩnh vực thì đất đai, xây dựng luôn có nhiều vấn đề nóng. Đặc biệt là trong giai đoạn, trước và ngay sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo ông Thắng, ngay sau khi sáp nhập, Phòng Kinh tế đã tham mưu cho lãnh đạo phường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng công trình trong việc gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng để quản lý theo quy định.

Phường đã rà soát 100% công trình xây dựng trên địa bàn theo quy định. Giám sát các chủ đầu tư đầu tư xây dựng đúng theo giấy phép xây dựng và quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, phường Định Công cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, không để lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp.

Cũng theo ông Thắng, thời gian qua, phường Định Công đã kiểm tra phát hiện và kịp thời ngăn chặn, xử lý triệt để 34 trường hợp vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp ngay khi phát sinh.

"Những trường hợp xây dựng không phép, sai phép được ngăn chặn kịp thời. Một số công trình vi phạm xuất hiện đúng vào thời điểm trước và trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính, cho thấy dấu hiệu lợi dụng thời cơ để xây dựng trái phép. Thứ 7 hằng tuần, UBND phường đều tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn", ông Thắng cho hay.

Tại xã Thanh Trì, trong tháng 7 vừa qua, địa phương này phát hiện 8 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Trong đó, có 4 trường hợp vi phạm không xác định được chủ vi phạm, 4 trường hợp còn lại đều xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Quản lý đất đai sau sáp nhập: Nhiệm vụ nhân đôi, trách nhiệm nhân ba- Ảnh 2.

Vấn nạn xây dựng công trình trên đất nông nghiệp diễn ra phổ biến tại xã Thanh Trì.

Một lãnh đạo Phòng Kinh tế xã Thanh Trì cho biết, đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND xã ban hành các quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế và xây dựng Kế hoạch cưỡng chế theo quy định. Phòng cũng thường xuyên chỉ đạo tổ công tác kiểm tra địa bàn, kịp thời phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định, không để tái phạm.

Trong tháng 8/2025, xã Thanh Trì sẽ duy trì công tác kiểm tra xử lý vi phạm về đất đai - xây dựng. Đồng thời, tìm giải pháp các đảm bảo tiến độ một số dự án như cầu Ngọc Hồi, Vành đai 3,5, xây dựng Trường THPT Ngọc Hồi, dự án trạm y tế thị trấn Văn Điển, dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ kết nối với đường vành đai 3.

Quản lý đất đai sau sáp nhập: Nhiệm vụ nhân đôi, trách nhiệm nhân ba- Ảnh 3.

Các xã, phường đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị sau sáp nhập.

Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Kinh tế phường Hai Bà Trưng chia sẻ, sau ngày 1/7, nhiệm vụ cũng như lĩnh vực của đơn vị tăng lên rất nhiều. Tất cả các cán bộ của phòng được phân công từng lĩnh vực, phải căng mình, làm hết trách nhiệm được giao để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, tuy không áp lực xử lý vi phạm đất đai, xây dựng, nhưng do nằm trong khu vực trung tâm, nên phường cũng rất áp lực trong chấn chỉnh văn minh đô thị, vệ sinh môi trường.

Đầu tháng 8 vừa qua, phường Hai Bà Trưng đã huy động hơn 200 người, ra quân đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn. Song song với đó, phường Hai Bà Trưng cũng tạo các "chiến dịch" tuyên truyền online qua Zalo.

Từ đó, tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, tổ dân phố, người dân, doanh nghiệp... tích cực tham gia các hoạt động tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần.

Quản lý đất đai sau sáp nhập: Nhiệm vụ nhân đôi, trách nhiệm nhân ba- Ảnh 4.

Sau sáp nhập, số lượng TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã, phường tăng lên 559 thủ tục.

Nhìn thẳng vào khó khăn để xử lý

Thành ủy Hà Nội đánh giá, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đạt được, các xã, phường trên địa bàn cần nhìn thẳng vào khó khăn, bất cập nảy sinh để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết triệt để.

Theo báo cáo của Thành ủy Hà Nội, đến nay, bộ máy 126 xã, phường mới thành lập đa phần đều vận hành trơn tru, cơ bản đáp ứng được các nhiệm vụ cũng như mong mỏi của người dân. Các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã là 559 (tăng 447 TTHC so với trước 1/7/2025).

Cũng theo báo cáo, tính riêng nửa đầu tháng 7/2025, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã huy động trên 200 luật sư luân phiên thực hiện hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí cho cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC tại các Điểm phục vụ hành chính công (với khoảng trên 700 lượt).

Qua khảo sát hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí được người dân đồng tình ủng hộ cao. Trong đó, có nhiều phường, xã có công văn đề nghị tăng số lượng luật sư do nhu cầu hỗ trợ, tư vấn pháp lý về lĩnh vực đất đai số lượng lớn như: Đan Phượng, Đông Ngạc, Mê Linh…

Thành ủy Hà Nội đánh giá, nhiều thủ tục thiết yếu như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kết hôn, khai sinh, giấy phép kinh doanh... tinh giản, bớt phức tạp, được xử lý nhanh chóng.

Tuy nhiên, thời gian qua, bộ máy chính quyền mới cũng bộc lộ nhiều bất cập trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, công chức cấp xã. Một số xã, phường chưa bố trí đủ các vị trí lãnh đạo chủ chốt do vướng mắc về tiêu chuẩn, điều kiện chức danh lãnh đạo như trình độ lý luận chính trị hay chưa có quy hoạch.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, lưu trữ hồ sơ, số hóa tài liệu tại một số xã, phường còn chưa đảm bảo, thiếu quy chuẩn và ổn định.

Thành ủy Hà Nội nhận định, thời gian tới, các xã, phường cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Cụ thể, cần tiếp tục rà soát, đánh giá việc triển khai các quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền để hướng dẫn rõ, tránh chồng chéo thẩm quyền, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, không bỏ sót nhiệm vụ.

Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu, các đơn vị cần xác định rõ những khó khăn, hạn chế trong vận hành để đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục, tiếp tục vận hành có hiệu quả mô hình mới.

Trước khi sáp nhập, Hà Nội có tổng cộng 579 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 383 xã, 175 phường và 21 thị trấn. Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, Hà Nội còn lại 126 đơn vị hành chính cấp xã.

Hà Nội: Các ban quản lý dự án hoạt động ra sao sau một tháng sáp nhập?Hà Nội: Các ban quản lý dự án hoạt động ra sao sau một tháng sáp nhập?

Một tháng sau sáp nhập, hầu hết các ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng đã cơ bản tiếp nhận, phân loại xong các dự án để đẩy mạnh thi công theo tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.