Bộ Xây dựng đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó quy định chi tiết trường hợp và thẩm quyền mở, đóng đường thủy nội địa.

Dự thảo Thông tư quy định về quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa có nhiều điểm mới.
Tại Điều 9 Dự thảo quy định thẩm quyền, nội dung công bố mở, đóng đường thuỷ nội địa. Theo đó, Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm công bố mở, đóng đường thuỷ nội địa quốc gia, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thuỷ nội địa quốc gia, đường thuỷ nội địa chuyên dùng nằm trên địa giới hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc đường thuỷ nội địa chuyên dùng nối đường thuỷ nội địa quốc gia với đường thuỷ nội địa địa phương;
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố mở, đóng đường thuỷ nội địa địa phương, đường thuỷ nội địa chuyên dùng nối với đường thuỷ nội địa địa phương.
Nội dung công bố mở, đóng đường thủy nội địa gồm các thông tin chủ yếu: Tên đường thủy nội địa; chiều dài; điểm đầu; điểm cuối; cấp kỹ thuật; thông số kỹ thuật; địa danh các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đường thủy nội địa đi qua; thời gian bắt đầu khai thác hoặc đóng đường thủy nội địa.
Điều 11 Dự thảo quy đinh các trường hợp công bố đóng đường thủy nội địa như: Vì lý do an ninh, quốc phòng liên quan đến đường thủy nội địa; Trong quá trình khai thác, đường thủy nội địa không đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông vận tải; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có đường thủy nội địa không còn nhu cầu khai thác vận tải.
Trên cơ sở đề nghị của cơ quan công an, quốc phòng Bộ Xây dựng hoặc UBND cấp tỉnh sẽ quyết định đóng đường thủy vì lý do an ninh, quốc phòng liên quan đến đường thủy nội địa;
Trên cơ sở đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam hoặc Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng hoặc UBND cấp tỉnh sẽ quyết định đóng đường thủy trong quá trình khai thác, đường thủy nội địa không đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông vận tải;
Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân có đường thủy nội địa, cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định đóng đường thủy nội địa nếu đường thủy nội địa đó không còn nhu cầu khai thác vận tải.
Theo các chuyên gia lĩnh vực đường thủy, Dự thảo bổ sung thẩm quyền và mở rộng thẩm quyền mở, đóng đường thủy hơn so với Nghị định 08/2021/NĐ-CP. Điều này giúp phân rõ thẩm quyền, trách nhiệm, vai trò của cơ quan quản lý.
Bởi theo quy định tại Nghị định 08/2021/NĐ-CP thì, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quyết định công bố mở luồng quốc gia, luồng chuyên dùng nối với luồng quốc gia; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công bố mở luồng địa phương, luồng chuyên dùng nối với luồng địa phương. Quy định như vậy chưa đầy đủ, bỏ sót một số trường hợp quyết định việc mở, đóng đường thủy.
Ví dụ như quy định trước đây, việc mở, đóng đường thuỷ nội địa chuyên dùng nằm trên địa giới hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa được quy định thẩm quyền nay Dự thảo đề xuất giao Bộ Xây dựng công bố.
Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định chi tiết thủ tục, quy trình mở, đóng đường thủy nội địa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận