Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

TP.HCM: Đường thủy duy trì "không tai nạn - không sự cố"

02/12/2025, 20:56

Thực hiện nghiêm Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, Cảng vụ đường thủy TP.HCM đang duy tri tốt phương châm "không tai nạn - không sự cố", đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống cảng thủy nôi địa.

Trong năm 2025, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM có nhiều dấu ấn nổi bật của trong công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn giao thông, hiện đại hóa quy trình và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu quan trọng.

TP.HCM: Đường thủy duy trì "không tai nạn - không sự cố"- Ảnh 1.

Đường thủy TP.HCM khẳng định vai trò trụ cột trong đô thị thông minh. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

Những kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông đường thủy, nâng cao chất lượng phục vụ và ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc Nghị định 08/2021/NĐ-CP về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, trật tự vận tải và nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống sông, kênh, tuyến vận tải thủy.

Hệ thống cảng, bến trên địa bàn Thành phố duy trì trạng thái "không tai nạn - không sự cố" từ đầu năm 2025 đến nay. 100% cảng, bến hoạt động theo đúng quy định; 100% phương tiện thủy được cấp phép khi vào, rời cảng. Công tác kiểm tra, nhắc nhở 2.709 lượt chủ cảng, chủ phương tiện được thực hiện thường xuyên; 49 trường hợp vi phạm đã bị xử lý kịp thời.

Đặc biệt, cải cách hành chính và chuyển đổi số tiếp tục là điểm sáng. 100% văn bản được xử lý điện tử; hơn 159.000 hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến qua hệ thống "motcua.tphcm.gov.vn". Tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 98%, cho thấy sự đổi mới quyết liệt vì phục vụ.

TP.HCM: Đường thủy duy trì "không tai nạn - không sự cố"- Ảnh 2.

Trong năm 2025, 100% cảng, bến hoạt động theo đúng quy định, 100% phương tiện thủy được cấp phép khi vào, rời cảng tại TP.HCM. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM, trong năm 2025, đơn vị được giao tổng vốn 121,419 tỷ đồng, gồm hơn 115 tỷ đồng vốn sự nghiệp và 6,281 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đến hết tháng 10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp đạt 46,36% và vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 83,47%; dự kiến đến 31/12/2025 hai nhóm vốn đều đạt 100% kế hoạch. Đây là kết quả quan trọng đảm bảo tiến độ các dự án, đặc biệt các hạng mục hạ tầng đường thủy trọng điểm.

Về thu phí hạ tầng cảng biển - nguồn thu quan trọng phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, Thành phố đã đạt 1.974,95 tỷ đồng, tương đương 91,8% kế hoạch năm. Ước cả năm đạt 2.287 tỷ đồng, vượt 106% kế hoạch, tăng 6% so với năm 2024.

Thu phí, lệ phí Cảng vụ cũng ước đạt 17,278 tỷ đồng - tăng gần 18% so với cùng kỳ. Những con số này khẳng định hiệu quả trong công tác phối hợp, tổ chức thu phí và minh bạch hóa các quy trình.

Được biết, trong năm 2026, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM đặt mục tiêu thu phí hạ tầng cảng biển 2.315 tỷ đồng; tiếp tục duy trì mục tiêu không để xảy ra tai nạn giao thông, 100% cảng, bến tuân thủ quy định về an toàn và bảo vệ môi trường. Đơn vị cũng tăng tốc hoàn thiện phân cấp quản lý, hiện đại hóa hạ tầng CNTT, mở rộng dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện các dự án hạ tầng chờ phê duyệt.

Những kết quả đạt được trong năm 2025 và định hướng 2026 khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của giao thông đường thủy TP.HCM - một thành tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển giao thông đô thị thông minh, bền vững.

Chú trọng đào tạo, đảm bảo nhân lực để phát triển đường thuỷ nội địaChú trọng đào tạo, đảm bảo nhân lực để phát triển đường thủy nội địa

Số lượng thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa hiện nay được đào tạo cơ bản, có trình độ kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.