Hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 7/10 (theo giờ địa phương) từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết FAA đang giảm số lượng chuyến bay đến mỗi giờ tại sân bay Chicago O'Hare do thiếu nhân lực, với thời gian chậm trung bình 41 phút.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát Không lưu Đường dài Atlanta.

Khoảng 13.000 nhân viên kiểm soát không lưu và 50.000 nhân viên Cục An ninh Vận tải (TSA) vẫn phải làm việc trong thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa mà không được trả lương (Ảnh: EPA).
Theo trang theo dõi chuyến bay FlightAware, trong ngày 7/10 có hơn 3.000 chuyến bay tại Mỹ bị hoãn, bao gồm 225 chuyến tại Nashville (tương đương 20% số chuyến của sân bay này) và hơn 570 chuyến tại Chicago O'Hare (hơn 20% tổng số chuyến).
Hãng hàng không Southwest Airlines đã hoãn hơn 500 chuyến bay, trong khi hãng hàng không American Airlines phải hoãn 400 chuyến.
Tại sân bay Newark, các chuyến bay đến buộc phải bay vòng trên không tối đa 30 phút do thiếu nhân viên, trong khi sân bay Washington Reagan có thể sẽ gặp thêm tình trạng chậm trễ.
Tình hình tại sân bay Nashville đặc biệt nghiêm trọng khi cơ sở kiểm soát không lưu tại đây dự kiến giảm hoạt động vào cuối ngày và quyền kiểm soát khu vực tiếp cận sẽ được chuyển giao cho Trung tâm Memphis, FAA cho biết thêm.
Khoảng 13.000 nhân viên kiểm soát không lưu và 50.000 nhân viên Cục An ninh Vận tải (TSA) vẫn phải làm việc trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa, nhưng không được trả lương.
Dự kiến họ sẽ nhận một phần lương vào ngày 14/10 cho phần công việc đã thực hiện trước khi Chính phủ ngừng hoạt động.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy ngày 6/10 thông báo FAA ghi nhận số lượng nhân viên xin nghỉ ốm tăng nhẹ và số lượng nhân sự kiểm soát không lưu giảm tới 50% tại một số khu vực kể từ khi Chính phủ ngừng hoạt động tuần trước.
"Ngay cả khi không có đủ kiểm soát viên không lưu, chúng tôi vẫn sẽ phải đảm bảo bầu trời vẫn an toàn. Cách duy nhất hiện nay là làm chậm lưu lượng bay", ông Duffy phát biểu trên chương Đài Fox News ngày 7/10.
Trong đợt đóng cửa Chính phủ kéo dài 35 ngày hồi năm 2019, số lượng nhân viên kiểm soát không lưu và an ninh sân bay nghỉ việc tăng mạnh khi họ không được trả lương, khiến thời gian chờ tại các điểm kiểm tra an ninh kéo dài. Khi đó, giới chức Mỹ buộc phải giảm lưu lượng bay tại New York, gây áp lực khiến Quốc hội nhanh chóng đạt thỏa thuận chấm dứt bế tắc.
Mỹ đã phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu hơn một thập kỷ qua. Nhiều người trong số này phải làm thêm giờ bắt buộc, làm việc 6 ngày/tuần ngay cả trước khi Chính phủ đóng cửa. FAA hiện thiếu khoảng 3.500 nhân viên kiểm soát không lưu so với mức biên chế mục tiêu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận