Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Siết chặt quản lý xe tập lái trên cao tốc bằng cách nào?

27/09/2025, 15:34

Các giáo viên dạy lái cho học viên đi vào đường cao tốc, rèn luyện kỹ năng lái xe an toàn gây nhiều nguy cơ xảy ra mất an toàn giao thông.

Theo quy định, để đủ điều kiện tham gia kỳ thi sát hạch lái xe, học viên phải trải qua quá trình học thực hành. Với bằng B1, yêu cầu tối thiểu phải thực hành 710km, bằng B2 tối thiểu là 810km.

Siết chặt quản lý xe tập lái trên cao tốc bằng cách nào?- Ảnh 1.

Một ô tô dán biển tập lái di chuyển trên cầu Long Thành, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. (Chụp ngày 15/9)


Bất an với xe tập lái trên cao tốc

Trong quá trình học thực hành do chưa có đường dành riêng để học viên tập lái, phần lớn sau khi được học sa hình trong sân tập, giáo viên dạy lái cho các học viên thực hành trên đường trường cùng các phương tiện tham gia giao thông khác. 

Không có quy định cấm xe tập lái đi vào đường cao tốc nên nhiều Trung tâm đào tạo, học viên vẫn điều khiển ô tô vào cao tốc tập lái.

Theo phản ánh của nhiều lái xe lưu thông trên tuyến cao tốc, nhiều tháng qua họ thường xuyên bắt gặp nhiều ô tô con, xe tải dán chữ "xe tập lái" chạy rề rà trên cao tốc gây bất an cho người tham gia giao thông phía sau.

Siết chặt quản lý xe tập lái trên cao tốc bằng cách nào?- Ảnh 2.

Một ô tô dán biển tập lái chạy trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 23/9. (Ảnh: Khải An)

Anh Lê Thành (ngụ phường Thủ Đức, TP.HCM) tài xế xe khách 16 chỗ thường xuyên chở khách tuyến TP.HCM - Nha Trang cho biết: Nhiều lần anh hốt hoảng khi chứng kiến xe dán biển "tập lái" lưu thông phía trước trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Điểm chung các xe này thường chạy chậm, trong khi tuyến cao tốc mật độ xe cộ rất lớn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi đi gần xe tập lái. 

Khi muốn vượt các xe gắn biển tập lái phải giảm tốc độ bóp còi, nháy đèn liên tục để "xin đường" từ xa đảm bảo an toàn mới vượt lên. 

"Các tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM mật độ xe cộ rất cao, ùn tắc thường xuyên, tài xế lâu năm còn căng thẳng khi lưu thông. Việc ô tô tập lái chạy rầm rộ trên cao tốc rất nguy hiểm", anh Thành lo ngại.

Siết chặt quản lý xe tập lái trên cao tốc bằng cách nào?- Ảnh 3.

Xe cộ dày đặc trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Tây Ninh.

Ghi nhận của PV Báo Xây dựng những phản ánh của tài xế là hoàn toàn xác đáng. Sáng 25/9, khi di chuyển trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương chúng tôi chứng kiến xe ô tô tập lái BKS 51L - 125... chạy rề rà trên cao tốc hướng đi Tiền Giang.

Trời mưa nặng hạt, các phương tiện tấp nập chạy trên cao tốc. Trên quãng đường xe tập lái di chuyển từ TP.HCM đến Đồng Tháp với gần 100km, nhiều tài xế di chuyển phía sau phải phanh gấp, bật xi nhan để tránh, vượt.

Tương tự trên các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, tình trạng xe tập lái lưu thông trên cao tốc diễn ra phổ biến. 

Các tài xế đường dài cho rằng, với các đoạn cao tốc hai làn xe rất nguy hiểm khi để xe tập lái di chuyển. Bởi chỉ cần thao tác sai, không giữ khoảng cách an toàn rất dễ gây tai nạn. 

Cần giám sát chặt khi học viên tập lái trên đường

Theo các chuyên gia giao thông, tài xế lái xe trên cao tốc yêu cầu phải đủ kỹ năng và kinh nghiệm. 

Ông Nguyễn Tấn Nam, Giám đốc Trung tâm bổ túc tay lái thầy Nam (TP.HCM) cho rằng, việc xe tập lái lưu thông trên cao tốc tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần hạn chế tối đa.

Theo nhận định của ông Nam, đường cao tốc được thiết kế dành cho xe chạy tốc độ cao, những người mới học lái xe thì thường chưa quen quan sát, kỹ năng xử lý các tình huống còn nhiều hạn chế.

Siết chặt quản lý xe tập lái trên cao tốc bằng cách nào?- Ảnh 4.

Trong ảnh, ô tô con màu trắng dán chữ tập lái chạy song song với xe container trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong quá trình đào tạo, học viên chạy thực hành (DAP) là bắt buộc nhưng cần giám sát chặt xe tập lái trên đường. Thực tế, nhiều người đã hoàn thành sát hạch, được cấp giấy phép lái xe còn chưa đủ tự tin lái xe trên đường trường.

"Để an toàn, cần thêm thời gian bổ túc tay lái trước khi lái xe trên cao tốc. Khi di chuyển chung với các xe khác ở tốc độ cao có thể gây nguy hiểm cho cả người học, giáo viên và phương tiện cùng tham gia giao thông", ông Nam phân tích.

Không chỉ người học lái, giáo viên hướng dẫn lái xe cũng có thể bị liên đới trách nhiệm nếu có hành vi vi phạm quy định pháp luật. 

Trao đổi với PV, ông Lê Bảy, nguyên trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũ (nay là Lâm Đồng) cho rằng, hiện không có quy định cấm xe tập lái đi vào cao tốc.

"Trong quá trình lái xe thực hành đều có camera ghi hình ảnh trên cabin xe về quá trình lái xe của giáo viên, học viên trên đường. Giáo viên hướng dẫn sẽ chịu trách nhiệm chính khi học viên chạy trên đường trong quá trình đào tạo", ông Bảy cho biết.

Một giáo viên tại Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe ô tô ở TP.HCM cho rằng, các giáo viên cũng rất căng thẳng khi hướng dẫn học viên chạy thực hành vì trách nhiệm rất lớn.

Đường đông, giao thông phức tạp khi xảy ra sự cố, trường đào tạo lái xe, giáo viên không tránh khỏi liên đới, gặp rắc rối. Thậm chí bị truy trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng khi học viên lái xe thực hành trên đường.

Ngày 5/9, thông tin với báo chí, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết, đã nắm bắt thông tin về việc xe tập lái đi vào đường cao tốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Cục CSGT đã chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam để có phương án cho học viên tập lái xe có tuyến đường tập lái với bài học đi trên đường cao tốc riêng, ít ảnh hưởng tới người và phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm các yêu cầu về trật tự, an toàn giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.