Thống kê của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, tính đến nay, cả nước có 310 cảng thuỷ nội địa trên các tuyến đường thuỷ nội địa Trung ương và địa phương.
Trong đó, trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia có 274 cảng và trên tuyến đường thủy nội địa địa phương có 36 cảng. Trong số này, có 202 cảng hàng hóa, 11 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng.

Hiện nay, các cảng, bến thủy nội địa hầu hết do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì và khai thác. Ảnh: Tạ Hải.
Đối với bến thuỷ nội địa, cả nước có 6.274 bến, trong đó có 5.135 bến có phép hoạt động. Ngoài ra, trên cả nước hiện có 2.526 bến khách ngang sông.
Bên cạnh những cảng, bến thuỷ nội địa nằm trên tuyến luồng đường thuỷ nội địa, còn có những cảng, bến thuỷ nội địa trong vùng nước cảng biển.
Cụ thể, cả nước có 25 cảng, 537 bến thuỷ nội địa trong vùng nước cảng biển (thuộc các tuyến sông Hậu, sông Tiền, sông Đồng Nai, sông Vàm Cỏ, sông Sài Gòn, sông Ngã Bảy, sông Giá, sông Bạch Đằng...).
Hiện nay, hoạt động đầu tư xây dựng cảng, bến thuỷ nội địa đang được thực hiện theo Nghị định 08/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 06/2024).
Trong đó, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động theo quy định trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Quá trình khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, chủ đầu tư, người quản lý khai thác phải tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, pháp luật khác có liên quan và những nội dung trong quyết định công bố hoạt động.
Các phương tiện, thiết bị xếp, dỡ hàng hóa, thiết bị neo đậu phục vụ hoạt động của cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được bảo đảm an toàn kỹ thuật theo quy định.
Theo đại diện Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, hiện các cảng, bến thủy nội địa hầu hết do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì và khai thác. Cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành, kiểm tra hoạt động khai thác của cảng, bến thủy nội địa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Đáng chú ý, hệ thống cơ sở hạ tầng tại cảng, bến thuỷ nội địa cũng dần được hiện đại, kiên cố hoá, quy mô cảng, bến ngày càng được nâng cấp. Trong đó, có 18 cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5.000 tấn và có 20 cảng có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài.
"Hệ thống cảng, bến thủy nội địa được đầu tư, xây dựng trải đều trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại các vị trí gần cửa sông, cửa biển, là đầu mối quan trọng trong việc kết nối vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa và hàng hải", cơ quan này thông tin.
Dù một số cảng lớn đã được đầu tư hiện đại, nhưng theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ, các cảng, bến thủy nội địa phù hợp để phục vụ phương tiện thủy lớn vào còn thiếu. Chưa kể, các bến thủy nội địa phần lớn là bến nhỏ lẻ, của tư nhân quản lý, khai thác. Đặc biệt, tình trạng cảng, bến hoạt động không phép, sai phép còn phổ biến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận