Dùng radar xuyên đất, đánh giá độ ổn định
Theo Channel New Asia (CNA), sự việc xảy ra cuối tuần qua khi một chiếc ô tô rơi xuống hố tử thần trên đường Tanjong Katong Road South. Nữ tài xế được công nhân cứu hộ đưa ra ngoài trong tình trạng tỉnh táo và chuyển tới Bệnh viện Raffles.
Vị trí xảy ra hố sụt nằm liền kề công trường của Cơ quan Quản lý Nước quốc gia Singapore (PUB). Nơi này đang thi công giếng sâu 16m nhằm kết nối ba tuyến cống ngầm hiện có.

Hiện trường vụ sụt hố tử thần trên đường Tanjong Katong. Ảnh: ST.
Khoảng 17h50 ngày 27/6, một cấu kiện bê tông trong giếng bị hỏng, gần như cùng thời điểm hố sụt hình thành trên tuyến đường bên cạnh.
PUB cho biết, chưa xác định được nguyên nhân sự cố. Để đề phòng, PUB thông báo tạm dừng thi công để rà soát và đảm bảo an toàn cho các dự án thi công hệ thống cống ngầm tương tự.
Cơ quan Xây dựng và Công trình Singapore (BCA) cũng cử kỹ sư giám sát hiện trường liên tục để đảm bảo kết cấu các tòa nhà, tuyến đường và cơ sở hạ tầng xung quanh.
BCA cũng đang điều tra độc lập sau khi mặt đất đã ổn định. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của vụ việc, quá trình này có thể kéo dài vài tháng.
Theo thông tin cập nhật mới nhất, ngày 29/7, Cơ quan Quản lý Nước quốc gia đang kiểm tra và quét bề mặt đất bằng radar xuyên đất - sử dụng sóng vô tuyến để phân tích các lớp địa chất bên dưới nhằm phát hiện những khoang rỗng và đánh giá độ ổn định nền đất.
Các hoạt động khắc phục tại khu vực đường Tanjong Katong Road South cũng đang được triển khai, theo PUB.
Về cách thức xử lý, hố tử thần được lấp bằng vật liệu đất ổn định hóa dạng lỏng. Loại vật liệu này là hỗn hợp xi măng lỏng với đất, được xem là lựa chọn tối ưu trong những trường hợp tương tự vì có độ bền cao.
Dù đặc, hỗn hợp vẫn có độ chảy, cho phép len lỏi và lấp kín mọi khoảng trống bên dưới.
Các chuyên gia Singapore cho rằng, thời gian tới, cần có thêm thông tin từ phía cơ quan chức năng, đặc biệt là chi tiết liên quan sự cố vỡ kết cấu bê tông trong giếng, cũng như liệu đường ống nước bị vỡ vào đêm trước khi xuất hiện hố tử thần có liên quan hay không.
Video trích xuất từ camera hành trình cho thấy mặt đường bất ngờ bị sụt lún, "nuốt chửng" ô tô. Nguồn: CNA.
Nhiều biện pháp phòng ngừa tình trạng hố tử thần
Dù không phổ biến, hố tử thần vẫn thỉnh thoảng xuất hiện ở Singapore, chủ yếu do các hoạt động xây dựng như khoan hầm hoặc đào sâu lòng đất, cũng như rò rỉ từ những ống dẫn ngầm, theo ông David Ng - Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật Kết cấu và Công trình Dân dụng thuộc Viện Kỹ sư Singapore (IES).
Tuy nhiên, ông Ng nhấn mạnh, đất và địa chất tự nhiên của Singapore vốn không dễ hình thành hố tử thần vì không có đặc tính của loại đá dễ hòa tan như đá vôi.

Nhiều biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện sau khi xảy ra hố tử thần ở Singapore. Ảnh: CNA.
Singapore từng ghi nhận một số sự cố như vụ việc năm 2022, một hố tử thần và những vết nứt xuất hiện trên đường nhánh ở Farrer Road, trong lúc đang thực hiện công trình khoan hầm gần đó.
Trước đó, năm 2014, một đoạn đường Upper Changi Road East sập khiến xe ben rơi xuống. Vụ việc xảy ra gần công trường xây dựng tuyến tàu điện ngầm Downtown Line.
Sau này, để kiểm soát nguy cơ hình thành hố tử thần trong quá trình thi công ngầm quy mô lớn, Cơ quan Quản lý Xây dựng Singapore (BCA) cho biết, nước này áp dụng nhiều biện pháp.
Cụ thể, Cơ quan Quản lý Xây dựng Singapore yêu cầu phải có kỹ sư đủ điều kiện chuyên môn để khảo sát kỹ lưỡng hiện trường và đề xuất biện pháp phòng ngừa trước khi công trình khởi công. Suốt quá trình thi công phải lắp đặt thiết bị theo dõi chuyển động của mặt đất và công trình xung quanh.
Nếu cần, có thể bổ sung biện pháp tăng cường như bố trí nhân viên theo dõi mặt đất 24/7 để phát hiện sớm dấu hiệu lún đất bất thường.
Trong quá trình khoan hầm, khối lượng đất lấy ra phải được giám sát liên tục, tránh tình trạng đào quá mức và theo dõi sát hoạt động khoan hầm quan trọng nhằm ngăn chặn sụt lún đất. Ngoài ra, nếu xảy ra hố tử thần trong khi thi công, BCA sẽ ra lệnh đình chỉ công trình ngay lập tức.
Liên quan sự cố ở Tanjong Katong, sau khi được thông báo, BCA đã yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xây dựng tại hiện trường, yêu cầu nhà thầu và kỹ sư giám sát thực hiện những biện pháp an toàn như phong tỏa khu vực bị ảnh hưởng, kiểm tra các tòa nhà lân cận, lấp đầy trục hố bên cạnh và tiến hành khảo sát địa, vật lý để phát hiện khoảng trống ngầm còn lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận