Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Tai nạn đường sắt giảm nhờ thực hiện nghiêm quy định pháp luật về an toàn

01/10/2025, 15:50

Tai nạn giao thông đường sắt giảm sâu cả 3 tiêu chí nhờ các giải pháp tích cực được quy định “rõ người, rõ việc” trong văn bản pháp luật.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, tai nạn giao thông đường sắt (GTĐS) trong khoảng 3 năm gần đây chuyển biến tích cực, giảm sâu ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương.

Cụ thể, về số vụ, năm 2023 xảy ra 205 vụ, giảm 5% so với cùng kỳ; năm 2024 xảy ra 193 vụ, giảm gần 6%; 9 tháng đầu năm 2025 (tính đến 15/9) chỉ xảy ra 99 vụ, giảm tới gần 27%.

Tai nạn đường sắt giảm nhờ thực hiện nghiêm quy định pháp luật về an toàn- Ảnh 1.

Tai nạn giao thông đường sắt giảm sâu cả 3 tiêu chí (Ảnh: minh hoạ).

Về thiệt hại, năm 2023 tai nạn GTĐS làm 81 người chết, giảm 4,7%; 119 người bị thương, giảm gần 5,6%. Năm 2024 tai nạn GTĐS làm 76 người chết, giảm hơn 6%; 112 người bị thương, giảm gần 6%. Con số này trong 9 tháng đầu năm 2025 là 42 người chết, giảm hơn 23,6%; 63 người bị thương, giảm hơn 22%.

Đại diện Ban An ninh - An toàn GTĐS (Tổng công ty Đường sắt VN) cho biết, kết quả này là do các cơ quan, lực lượng chức năng, địa phương và các đơn vị đường sắt tích cực triển khai các giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn GTĐS theo trách nhiệm, thẩm quyền đã được quy định rõ tại các văn bản pháp luật như Nghị định 65/20218, Nghị định 56/2018, Thông tư 23/2018…

Trong đó, triển khai thực hiện Nghị định 65, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 358/2020 ban hành Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể: cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương, doanh nghiệp… đối với từng nội dung công việc, bao gồm cả bố trí vốn.

Các hạng mục công việc đều có lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành, làm cơ sở để kiểm đếm kết quả thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm của từng chủ thể. Do vậy, thúc đẩy các chủ thể chủ động triển khai.

Điển hình như trong thực hiện Đề án 358, chỉ tính 9 tháng đầu năm 2025, đường sắt đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, các cơ quan chức năng thực hiện được nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn GTĐS: Xóa bỏ 283 lối đi tự mở, cắm 69 biển "Chú ý tàu hỏa", 219 biển báo "Giao nhau với đường sắt có rào chắn"; thu hẹp 14 lối đi tự mở; xây dựng 350m hàng rào - đường gom; phát quang đảm bảo tầm nhìn 475 giao cắt; hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 đường ngang.

Ngoài ra, tiếp tục duy trì hoạt động cử người cảnh giới tại 343 giao cắt giữa đường bộ - đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn cao, trong đó các đơn vị đường sắt tổ chức cảnh giới tại 112 vị trí, địa phương tổ chức cảnh giới tại 231 vị trí. Đảm bảo hoạt động ổn định 39 vị trí kết nối tín hiệu giao thông giữa đường sắt - đường bộ…

Tai nạn đường sắt giảm nhờ thực hiện nghiêm quy định pháp luật về an toàn- Ảnh 2.

Làm hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt để đảm bảo an toàn.

Về phía Tổng công ty Đường sắt VN, bên cạnh các biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong nội bộ, đã tích cực, chủ động phối hợp trong tuyên truyền về pháp luật đảm bảo an toàn GTĐS. Trong năm đã thực hiện 30 phóng sự, tin nhanh về công tác đảm bảo trật tự, an toàn GTĐS; tuyên truyền, ký cam kết với 10 trường học, phát 4.548 tờ rơi...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt VN, tình hình trật tự, an toàn GTĐS vẫn diễn biến phức tạp, nhất là thực trạng vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; còn tồn tại hơn 2.600 lối đi tự mở… là các điểm nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Tới đây, các chủ thể cần tăng cường hơn nữa các biện pháp, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm để công tác đảm bảo an toàn GTĐS đạt được kết quả tích cực hơn, bền vững hơn.

Hơn 11.500 vi phạm hành lang đường sắt: Nguy cơ tai nạn vẫn hiện hữuHơn 11.500 vi phạm hành lang đường sắt: Nguy cơ tai nạn vẫn hiện hữu

Dù số điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đã giảm đáng kể nhờ nỗ lực giải tỏa, cả nước vẫn còn hơn 11.500 vị trí vi phạm và hơn 2.700 lối đi tự mở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.