Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba khâu đột phá chiến lược, góp phần thực hiện mục tiêu "xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa chú trọng phát triển hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế - xã hội.
Đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại
Tỉnh Thanh Hóa nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 150 km về phía Nam; diện tích tự nhiên hơn 11.100km², dân số khoảng 4,3 triệu người. Thanh Hóa được xem là một trong những địa phương có quy mô lớn của cả nước.
Tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi khi phía Bắc giáp Ninh Bình và Phú Thọ, phía Tây giáp Sơn La và nước bạn Lào, phía Nam giáp Nghệ An, phía Đông giáp biển với chiều dài bờ biển hơn 102km. Thanh Hóa là cửa ngõ kết nối vùng Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Nam, có đầy đủ các loại hình giao thông quan trọng gồm đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng biển nước sâu và cảng hàng không.
Đây là lợi thế chiến lược để tỉnh Thanh Hóa phát triển thành trung tâm logistics, công nghiệp, dịch vụ và giao thương của khu vực.
Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh Thanh Hóa đã huy động hơn 700 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Nhờ đó, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa có bước phát triển mạnh mẽ, tạo nền tảng thúc đẩy tăng trưởng GRDP, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống nhân dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho hay, phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba khâu đột phá chiến lược để giúp Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước.
Cụ thể, nhiều tuyến giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng, như: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đường nối TP Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân; tuyến nối cao tốc Bắc - Nam (nút giao Thiệu Giang) với quốc lộ 45 và quốc lộ 1; đường Vạn Thiện - Bến En…
Bên cạnh đó, Cảng biển Nghi Sơn có 35 cầu bến, lượng hàng hóa thông qua đạt 46 triệu tấn/năm, khẳng định vai trò là cảng tổng hợp quốc gia và cửa ngõ giao thương quan trọng khu vực Bắc Trung Bộ. Cảng hàng không Thọ Xuân khai thác trên 1,3 triệu hành khách/năm, đang được đầu tư mở rộng để trở thành cảng quốc tế trước năm 2030.
Song song đó, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp phát triển mạnh. Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã thu hút 179 dự án đầu tư, trong đó có 41 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 104.000 tỷ đồng và 613 triệu USD.
Khu vực này đóng góp khoảng 52,8% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Nhiều dự án quy mô lớn như Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy luyện cán thép giai đoạn 2, Nhà máy giấy Miza, Nhà máy xi măng Đại Dương 1, Dây chuyền 3 Xi măng Long Sơn, Nhà máy săm lốp ô tô Radial… đã hoàn thành và đi vào hoạt động, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng.

Hạ tầng giao thông đa dạng, kết nối đồng bộ giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa của tỉnh Thanh Hóa với các vùng lân cận thuận tiện.
Đồng thời, một số khu công nghiệp mới có quy mô lớn đang được triển khai như: KCN WHA Smart Technology (1.320 tỷ đồng), KCN Thăng Long Thanh Hóa (2.918 tỷ đồng), KCN WHA SmartTechnology 2 (1.450 tỷ đồng).
Diện mạo đô thị Thanh Hóa cũng thay đổi rõ nét. Các khu đô thị quy mô lớn như Hoàng Long, Eurowindow, khu đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn… góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị và sức hút đầu tư.
Hệ thống hạ tầng điện, năng lượng được mở rộng phủ khắp với 100% xã, thôn, bản có điện lưới quốc gia. Tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các dự án điện khí LNG, điện gió, điện mặt trời nhằm trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước.
Hạ tầng số cũng được quan tâm phát triển, thúc đẩy chuyển đổi số trên cả ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Nhờ đầu tư hạ tầng bài bản, giai đoạn 2021 - 2025, GRDP của tỉnh Thanh Hóa tăng bình quân 10,24%/năm, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP năm 2025 dự kiến đạt hơn 357.000 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.750 USD.
Tuy vậy, hệ thống hạ tầng vẫn còn hạn chế: Tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm còn chậm; quy hoạch đô thị và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ; đóng góp của khoa học - công nghệ và chuyển đổi số còn hạn chế.
Nguyên nhân đến từ cả yếu tố khách quan như ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cơ chế chính sách chưa đủ hấp dẫn… và chủ quan như hạn chế trong năng lực quản lý, điều hành, thiếu sự phối hợp, vướng mắc giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư khó khăn.
Giải pháp trọng tâm để bứt phá
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho rằng, để khắc phục những điểm nghẽn và phát huy tối đa lợi thế, tỉnh Thanh Hóa xác định phát triển hạ tầng phải "đi trước một bước", bảo đảm đồng bộ, hiện đại, thông minh và bền vững, gắn kết với quy hoạch vùng và quốc gia.

Cảng biển Nghi Sơn có 35 cầu bến, lượng hàng hóa thông qua đạt 46 triệu tấn/năm, khẳng định vai trò là cảng tổng hợp quốc gia và cửa ngõ giao thương quan trọng khu vực Bắc Trung Bộ.
Thứ nhất, tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch, vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm như tuyến đường bộ ven biển, các nút giao cao tốc Bắc - Nam, các dự án LNG Nghi Sơn, Công Thanh, hạ tầng khu công nghiệp mới.
Thứ hai, chính quyền đồng hành cùng nhà đầu tư, theo dõi tiến độ, tháo gỡ khó khăn kịp thời để bảo đảm tiến độ tổng thể.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư, gia tăng tỷ trọng đóng góp vào GRDP và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Thứ tư, tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế, gắn phát triển hạ tầng với 4 trung tâm động lực, 6 hành lang kinh tế. Đẩy mạnh hợp tác với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh… hình thành "tứ giác phát triển phía Bắc" và trung tâm logistics Bắc Trung Bộ.
"Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, thông minh là bước đi chiến lược giúp Thanh Hóa vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo sát sao của Trung ương, cùng sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thanh Hóa đang từng bước hoàn thiện hạ tầng, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX", ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh.
Thực hiện phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển", giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, thực hiện thắng lợi 32 chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng.
Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt 11% trở lên; thu nhập bình quân đầu người năm 2030 đạt 90 triệu đồng trở lên; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn 5 năm (2026 - 2030) đạt 840 nghìn tỷ đồng trở lên; trị giá hàng hóa xuất khẩu năm 2030 đạt 15 tỷ USD trở lên; tỷ lệ đô thị hóa năm 2030 đạt 50% trở lên...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận