
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt chủ trương năm 2010 với kế hoạch ban đầu khai thác vào năm 2026. Tuy nhiên, do hàng loạt vướng mắc, vào tháng 10/2023, UBND TP.HCM đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030. Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng vốn đầu tư tăng lên 47.890 tỷ đồng, chuyển toàn bộ từ vốn ODA sang ngân sách TP.HCM theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188/2025/QH15.
Đến nay, toàn bộ mặt bằng của dự án đã được bàn giao cho chủ đầu tư. Các đơn vị thi công đang gấp rút di dời hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo mục tiêu khởi công dự án trong năm 2025. Do dự án nằm trên trục đường Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh với mật độ phương tiện lưu thông cao nên việc di dời hạ tầng gặp không ít khó khăn.
Theo ghi nhận tại vòng xoay Công trường Dân Chủ, nhiều “lô cốt” đã được dựng lên tại các nhánh rẽ vào đường Cách Mạng Tháng 8 và 3 Tháng 2, khiến mặt đường bị thu hẹp. Trong giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ do không gian lưu thông giảm.
Để hạn chế ùn ứ, vòng xoay Dân Chủ đang được thu hẹp, cắt gọt hai bên và đổ bê tông phẳng cho xe cộ lưu thông. Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, việc thu nhỏ vòng xoay là cần thiết để di dời hạ tầng kỹ thuật và xây dựng ga ngầm metro số 2. Trước mắt, việc thu nhỏ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, giảm ùn tắc trong khi thi công. Sau khi dự án hoàn thành, vòng xoay sẽ được khôi phục và tái tạo cảnh quan như ban đầu.
Nhờ có thêm lối đi, dòng xe di chuyển quanh khu vực vòng xoay Dân Chủ đã được giảm bớt căng thẳng. Nhiều người dân cho biết việc thu nhỏ vòng xoay tạm thời nhưng bố trí lại luồng tuyến giúp giao thông khu vực ổn định và an toàn hơn, dù vẫn còn một số đoạn rào chắn thi công.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến đang được triển khai đồng loạt với các hạng mục như di dời điện, cấp và thoát nước, viễn thông, cây xanh... Tổng sản lượng thi công đạt khoảng 61%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Cũng theo ông Bằng, hiện nay, TP đang tập trung thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án, chuyển hình thức đầu tư từ ODA sang đầu tư công, áp dụng cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội. Mục tiêu là khởi công dự án Metro số 2 cuối năm 2025, thi công trong giai đoạn 2026-2030 và bảo hành, sửa chữa khiếm khuyết từ năm 2031-2032.
Đặc biệt, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) chuẩn bị công tác tiếp nhận, vận hành và bảo trì tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Giai đoạn đầu, HURC1 dự kiến huy động khoảng 505 nhân sự, gồm các bộ phận quản lý, vận hành, lái tàu, dịch vụ nhà ga, cùng đội ngũ kỹ sư và công nhân phụ trách bảo dưỡng hệ thống cơ điện, tín hiệu, đường ray, đường hầm, nhà ga và depot.
Hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang phối hợp với HURC1 rà soát, hoàn thiện định hướng vận hành và bảo trì, đồng thời triển khai các kiến nghị của Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án. Công tác phối hợp tập trung vào việc ứng dụng thẻ vé điện tử, khai thác quỹ đất quanh nhà ga, kết nối với các tuyến giao thông công cộng khác, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và phát huy giá trị đầu tư của tuyến metro số 2.
Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km, trong đó 9km đi ngầm, gần 2km đi trên cao và đoạn chuyển tiếp, đường dẫn vào depot. Tuyến có 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao) và 1 depot Tham Lương, đi qua địa bàn 6 quận trước sáp nhập gồm quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dọc tuyến, các khu vực nhà ga đang tập kết vật liệu và khẩn trương thi công.
Tuyến metro số 2 là tuyến đầu tiên thí điểm áp dụng các cơ chế chính sách từ Nghị quyết 188/2025/QH15. Theo cơ chế này, TP.HCM không phải lập chủ trương đầu tư cho từng tuyến metro, giúp rút ngắn 2-3 năm thủ tục, tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ. TP cũng được phân cấp toàn quyền phê duyệt, điều chỉnh dự án, thực hiện thủ tục môi trường, giúp quy trình triển khai linh hoạt hơn. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng vốn là “nút thắt” lớn nhất nay được tách thành dự án độc lập, có thể triển khai song song với các bước khác, giúp đẩy nhanh tiến độ khởi công và hạn chế chậm trễ như trước đây.
Căn cứ theo các định hướng và chính sách đặc thù của Trung ương và Quốc hội, TP.HCM đang xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 9 tuyến metro trong giai đoạn 2026-2035. Dự kiến các tuyến này sẽ được khởi công từ cuối năm 2027, với mục tiêu hoàn thành tổng cộng 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.
Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đi Cần Giờ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư cho 9 tuyến metro này là khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA và các nguồn ngoài ngân sách như hợp tác công - tư (PPP) và khai thác giá trị gia tăng từ đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận