Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

TP.HCM: Di dời hạ tầng đạt 60%, tuyến metro số 2 quyết tâm khởi công trong năm 2025

TP.HCM: Di dời hạ tầng đạt 60%, tuyến metro số 2 quyết tâm khởi công trong năm 2025

14/07/2025, 08:36

Việc di dời hạ tầng kỹ thuật đang được đẩy nhanh trên toàn tuyến metro số 2, với 60% khối lượng đã hoàn thành. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang nỗ lực rất cao để khởi công dự án trong năm 2025.

Tối 13/7, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có mặt tại công trường thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để kiểm tra, đôn đốc việc di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến.

TP.HCM: Di dời hạ tầng đạt 60%, tuyến metro số 2 quyết tâm khởi công trong năm 2025- Ảnh 1.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (thứ hai từ trái sang) đang trao đổi về việc di dời hạ tầng kỹ thuật tại ga S9 (Bà Quẹo). Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo ghi nhận, hầu hết các nhà ga trên tuyến đều sáng đèn, máy móc thiết bị và vật tư được đưa đến để phục vụ thi công. 

Một số điểm như ga S3 (vòng xoay Dân Chủ, quận 3 cũ), ga S9 (ga Bà Quẹo, đường Trường Chinh) được các nhà thầu lập lô cốt rào chắn để đảm bảo thi công thuận lợi.

Ông Bằng cho biết, hiện nay, công tác GPMB đã hoàn tất 100%, 585/585 trường hợp đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Các nhà thầu đang thực hiện việc di dời hạ tầng kỹ thuật. 

“Hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã đạt khoảng 60%, bao gồm các hạng mục như điện, cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, tín hiệu giao thông, cây xanh và hệ thống viễn thông tại 12 vị trí. 

Do kết cấu ngầm phức tạp và sai lệch giữa bản vẽ và thực tế tại nhiều khu vực, quá trình triển khai gặp không ít trở ngại. 

Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm bám sát tiến độ, phấn đấu hoàn tất di dời hạ tầng trong năm 2025 và khởi công dự án,” ông Bằng cho biết.

TP.HCM: Di dời hạ tầng đạt 60%, tuyến metro số 2 quyết tâm khởi công trong năm 2025- Ảnh 2.

Máy móc thiết bị cùng công nhân thi công tại ga S3 (vòng xoay Dân Chủ). Ảnh: Mỹ Quỳnh

Cũng theo ông Bằng, để bám tiến độ, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP làm việc với các nhà thầu từng ngày; yêu cầu nhà thầu phải nỗ lực cao nhất cũng như lường trước các tình huống để chuẩn bị máy móc, nhân lực thi công. Ban cũng nhanh chóng trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc để việc thi công thuận lợi.

Bên cạnh đó, tại một số nhà ga bắt buộc phải rào chắn, lập lô cốt... đơn vị yêu cầu bố trí nhân viên cảnh báo phương tiện và nhờ sự hỗ trợ của lực lượng CSGT để phân luồng, điều tiết, tránh tình trạng ùn ứ giao thông.

“Tuyến metro số 2 là dự án giao thông cấp thiết, không thể chậm trễ thêm. Việc hoàn tất các hạng mục để kịp khởi công trong năm 2025 không chỉ là mục tiêu, mà là mệnh lệnh. 

Chúng tôi đang dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tháo gỡ từng vướng mắc, đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng,” ông Bằng nhấn mạnh.

TP.HCM: Di dời hạ tầng đạt 60%, tuyến metro số 2 quyết tâm khởi công trong năm 2025- Ảnh 3.

Hạ tầng ngầm dưới lòng đất rất phức tạp, đòi hỏi các nhà thầu phải rất cẩn thận, kỹ lưỡng. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trong thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài công trường, gắn với kiểm soát an toàn lao động, an toàn công trình, chất lượng công trình, vệ sinh môi trường... đặc biệt trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai, áp dụng ngay các cơ chế đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15 gắn với chỉ đạo của UBND Thành phố để thúc đẩy tiến độ dự án.

Trong đó, sẽ tuyển chọn tư vấn cấp bách cho dự án trong đầu quý III/2025 gồm tư vấn “Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, Thiết kế FEED và đấu thầu"; tư vấn “Thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thiết kế FEED" và tư vấn “Giám sát khảo sát xây dựng".

TP.HCM: Di dời hạ tầng đạt 60%, tuyến metro số 2 quyết tâm khởi công trong năm 2025- Ảnh 4.

Công nhân thi công dự án metro số 2 đoạn trước trụ sở Công an quận 3 cũ trong đêm. (Ảnh: Mỹ Quỳnh)

Sau khi tư vấn chính được huy động, đơn vị sẽ hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế FEED để trình UBND Thành phố tổ chức thẩm định và phê duyệt và khởi công dự án.

Song song đó, tiếp tục phối hợp bộ, ngành Trung ương hoàn thành thủ tục dừng sử dụng vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài của dự án trong thời gian sớm nhất.

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài 11,042km (đoạn đi ngầm dài 9,091km; đoạn đi cao dài 1,951km) với 10 nhà ga gồm 9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng).

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt dừng sử dụng vốn ODA không hoàn lại, vốn vay ưu đãi nước ngoài của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án metro số 2 theo kiến nghị của UBND TP.HCM.

Trưởng Ban Quản lý dự án metro Phan Công Bằng kiểm tra, đôn đốc thi công tuyến metro số 2 trong đêm 13/7. (Thực hiện: Mỹ Quỳnh).

Cụ thể, dự án sẽ dừng sử dụng toàn bộ vốn vay thuộc thỏa thuận vay và viện trợ số 1 ngày 1/3/2011; thỏa thuận vay và viện trợ số 2 ký ngày 4/6/2011 của Ngân hàng Tái thiết Đức với tổng giá trị là 155.000.000 EUR. Đồng thời, dừng sử dụng 66.240.462 EUR vốn ODA không hoàn lại thuộc thỏa thuận vay và viện trợ số 2 của Ngân hàng Tái thiết Đức.

Thủ tướng giao UBND TP.HCM sử dụng phần vốn ODA không hoàn lại còn lại thuộc thỏa thuận vay và viện trợ số 2 của dự án theo đúng quy định của pháp luật. 

Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về thông tin, số liệu báo cáo và các đề xuất, kiến nghị, bảo đảm đúng quy định pháp luật. 

Bên cạnh tuyến metro số 2, TP.HCM đang triển khai kế hoạch đầu tư thêm 7 tuyến đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, với nhiều cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khối lượng lớn.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tham gia góp ý kiến để hoàn thiện quy hoạch mạng lưới metro trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lập dự toán và chuẩn bị các gói thầu tư vấn phù hợp cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Song song đó, TP.HCM đang xác định nhu cầu vốn, hình thức huy động đa dạng, đồng thời nghiên cứu mô hình đầu tư - vận hành metro hiện đại, phù hợp xu thế phát triển mới và việc mở rộng địa giới hành chính.

Dự kiến trong năm 2025, TP sẽ tuyển chọn tư vấn rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới metro, xác định vị trí ga, depot, khu TOD và không gian ngầm đô thị; Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) sẽ được lập trong năm 2026 và trình phê duyệt vào năm 2027. Việc lựa chọn nhà thầu thi công dự kiến triển khai từ cuối năm 2027.

Đối mặt loạt vướng mắc, metro số 2 TP.HCM có kịp khởi công cuối năm 2025?Đối mặt loạt vướng mắc, metro số 2 TP.HCM có kịp khởi công cuối năm 2025?

Dù đặt mục tiêu khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào cuối năm 2025 nhưng báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho thấy, hàng loạt công việc quan trọng đang bị chậm tiến độ.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.