
Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi có điểm đầu khớp nối với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Trước đó, để thông tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt, nút giao QL 8A do đơn vị Vinaconex thi công đã đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2024.


Trên trục đường quốc lộ 8A, cơ quan chức năng dựng trạm thu phí đối với các phương tiện khi lưu thông từ vị trí này ra các tỉnh phía Bắc. Theo Tổ công tác CSGT số 5 (Cục CSGT - Bộ Công an), sau khi cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thông tuyến (dự kiến trước 30/4), cơ quan chức năng sẽ tháo dỡ rào chắn để người dân có thể đi lại. Trong ảnh, lối vào dự án Hàm Nghi đang được che tạm để cảnh báo các phương tiện.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, dự án sẽ thông tuyến chính vào ngày 26/4 tới. Trong tổng số 35km hiện nay cơ bản các nhà thầu đã thảm lớp bê tông nhựa cuối cùng; thời điểm này các nhà thầu đang tính từng ngày để hoàn thiện các hạng mục như: lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch, hộ lan... Sản ;ượng thi công dự án đạt 85,5% so với bản vẽ thiết kế.

Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi do Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam và Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công. Trong tổng số 35km tuyến chính, dự án gặp khó khi vướng 19km nền đất yếu bắt buộc phải chờ gia tải lâu. Tuy nhiên đến nay, các phần việc đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát, chỉ chờ ngày thông tuyến.

Ông Trần Đình Ngân - Giám đốc điều hành dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi (Tổng công ty 319) thông tin, đơn vị đảm nhiệm thi công 10 cây cầu lớn, nút giao cùng với 12km tuyến chính dự án. Đến nay, các cây cầu, nút giao và 12km tuyến chính đã cơ bản làm xong; hạng mục nút giao kết nối với TP Hà Tĩnh đã hoàn thiện hơn 95%.

Tương tự, tại dự án Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54km đi qua các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh là Thạch Hà, Cẩm Xuyên, H. Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Dự án được chia làm 2 gói thầu, đến nay sản lượng cả 2 gói lần lượt đạt 89% và 87% theo hồ sơ thiết kế bản vẽ.


Nhiều đoạn tuyến thuộc 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng đã xong vượt tiến độ nhiều tháng so với kế hoạch. Ảnh: Dự án Hàm Nghi - Vũng Áng đoạn qua huyện Cẩm Xuyên và huyện Thạch Hà cơ bản đã xong chỉ chờ ngày thông tuyến.

Kỹ sư Đàm Đức Ngọc (DN Xuân Trường) thông tin: doanh nghiệp vẫn theo kế hoạch trước 26/4 là thông toàn bộ tuyến chính dự án. Phần nền đường cơ bản chúng tôi đã thảm đến lớp C16, nhiều cây cầu lớn như cầu vượt kênh dẫn nước hồ Kẻ Gỗ, cầu Kỳ Tân, cầu Kỳ Văn đều vượt tiến độ vài tháng so với yêu cầu.



Công nhân thi công các hạng mục cuối trên dự án cao tốc qua Hà Tĩnh. Anh Trần Tiến Thành cho biết, tổ anh đảm nhiệm thi công gắn lưới chống chói trên tuyến cao tốc Bãi Vọt -Hàm Nghi, để đảm bảo tiến độ, mỗi sáng phải ra công trường từ 7h sáng, nhiều lúc nghỉ trưa, ăn uống ngay trên công trường luôn. Mỗi ngày nhóm có thể thi công 800m lưới chống chói.

Điểm cuối của dự án Hàm Nghi - Vũng Áng là nút giao kết nối với QL 12C do công ty Xây dựng 368 đảm nhiệm thi công. Thời điểm này, nút giao trị giá gần 300 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thiện. Theo lãnh đạo công ty 368, nút giao chỉ còn gắn biển ATGT là hoàn thiện.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh dài 107,28km, được triển khai qua 2 giai đoạn, trong đó đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt của giai đoạn 2017 - 2020 đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Với 3 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng của giai đoạn 2021 - 2025, Hà Tĩnh cần thu hồi 912 ha đất các loại với gần 9.500 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.000 mồ mả, xây dựng 26 khu tái định cư, 4 nghĩa trang, di dời nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác…
Đến nay, tỉnh bàn giao mặt bằng đạt 99,99%; hoàn thành xây dựng 26 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang; chấp thuận bản xác nhận, cấp quyền khai thác 13 mỏ khoáng sản làm VLXD thi công.
Theo dự kiến, tới 26/4, 2 dự án thành phần cao tốc qua Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ thông tuyến chính để phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận