Một chiều giữa tháng 10, men theo quốc lộ 51 hướng về phố biển Vũng Tàu, khi qua đoạn cuối Phú Mỹ cũ, chúng tôi rẽ vào tuyến đường 991B trục kết nối huyết mạch từ khu vực cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra quốc lộ 51, dẫn thẳng vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.


Từ xa, âm thanh rền vang của máy lu, xe ben hòa cùng nhịp lao động khẩn trương của hàng trăm kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng. Cả công trường như một đại công xưởng sôi động giữa nắng gió phương Nam.
Giữa cái nắng vàng sậm của buổi chiều, công trường 991B trải dài trong không khí khẩn trương. Dọc tuyến, xe chở vật liệu ra vào lần lượt hòa với tiếng máy nén, máy lu vang lên không ngớt. Từng đoạn, nhóm công nhân cặm cụi dầm nhựa, lu nền, nhóm khác hối hả buộc thép, đổ bê tông…
Khu vực cầu vượt quốc lộ 51 một trong những hạng mục phức tạp nhất là nơi tập trung đông lực lượng nhất. Những cần cẩu vươn cao và cạnh đó một tốp kỹ sư trẻ cẩn thận đo đạc cao độ nền, vừa trao đổi vừa liên tục kiểm tra thông số một cách tỉ mỉ.
Dự án đường 991B có chiều dài hơn 9,7km, điểm đầu giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên gần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối nối với tuyến liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Trên toàn tuyến có hàng loạt công trình quy mô lớn như cầu vượt quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát và các nút giao thông trọng điểm liên vùng.
Với tổng mức đầu tư hơn 3.043 tỷ đồng, tuyến đường được kỳ vọng trở thành động mạch chính vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, cảng biển ra quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, góp phần giảm tải giao thông cho khu vực Phú Mỹ và kết nối liên vùng hiệu quả hơn.
Hiện, dự án đã đạt 86% khối lượng thi công, trong đó gói thầu số 36 đạt hơn 90%, gói thầu số 37 đạt khoảng 76%. Hàng chục mũi thi công đang được triển khai đồng loạt dọc tuyến, đặc biệt tại khu vực thi công nền đường, cầu vượt sông và cầu vượt quốc lộ 51 nơi các kỹ sư, công nhân gần như làm việc xuyên ngày đêm để kịp tiến độ.



Dọc theo công trường, tiếng máy xúc, xe ủi vang rền, từng tốp công nhân mặc áo phản quang, đội mũ bảo hộ kín mít vẫn miệt mài làm việc giữa bụi đất và nắng gắt. “Ngày nào cũng bắt đầu từ 6h sáng, có khi tăng ca đến khuya. Mệt thì có, nhưng ai cũng cố. Làm ở đây, anh em vui vì biết con đường này rất quan trọng nối thẳng ra cảng, giúp hàng hóa ra vào thuận lợi, người dân đi lại cũng dễ dàng hơn”, anh Nguyễn Văn Nam công nhân chia sẻ.


Cũng như anh Nam, rất nhiều kỹ sư công nhân khác cũng đang nỗ lực đẩy nhanh sản lượng, đưa tuyến sớm về đích.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, các nhà thầu đang được yêu cầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư, thi công “3 ca, 4 kíp” để đảm bảo mục tiêu thông tuyến cơ bản trong năm 2025.


Không chỉ tập trung cho phần cầu, các đội thi công còn đồng loạt triển khai thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng và hoàn thiện nút giao quốc lộ 51. Mỗi tuần, Ban Quản lý đều tổ chức họp hiện trường, kiểm tra tiến độ, xử lý ngay những vướng mắc về kỹ thuật hoặc vật liệu.
Khi hoàn thành, tuyến đường 991B sẽ trở thành xương sống giao thông của khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối trực tiếp quốc lộ 51 với hệ thống đường liên cảng, mở ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp, dịch vụ logistics và đô thị cảng hiện đại của Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, nay thuộc TP.HCM.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận