Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Quản lý đô thị

TP.HCM bố trí lại trụ sở cấp xã, siết quản lý nhà đất dôi dư

TP.HCM bố trí lại trụ sở cấp xã, siết quản lý nhà đất dôi dư

18/09/2025, 19:16

Chiều 18/9, Sở Tài chính TP.HCM đã thông tin về các phương án xử lý trụ sở công dôi dư trên địa bàn sau sáp nhập tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Theo Sở Tài chính, từ ngày 1/7, UBND cấp huyện triển khai phương án bố trí trụ sở làm việc cho UBND cấp xã. Tuy nhiên, do mô hình chính quyền địa phương hai cấp kéo dài lộ trình sử dụng cán bộ không chuyên trách và số lượng công chức cấp huyện chuyển về xã tăng, diện tích các trụ sở hiện hữu không đáp ứng đủ.

TP.HCM bố trí lại trụ sở cấp xã, siết quản lý nhà đất dôi dư- Ảnh 1.

TP.HCM đẩy mạnh rà soát, điều chuyển quỹ nhà đất công vượt chuẩn, dôi dư để sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Theo Nghị định 155/2025/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2025), các đơn vị hành chính cấp xã sẽ được bố trí sử dụng thêm trụ sở dôi dư để đáp ứng nhu cầu nhân sự, tiêu chuẩn, định mức.

Đối với các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp thuộc TP.HCM, hiện vẫn duy trì hoạt động tại trụ sở hiện hữu, đồng thời rà soát cơ sở nhà đất chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả để sắp xếp, điều hòa nội bộ hoặc chuyển đổi công năng (giữa văn hóa, y tế, giáo dục và trụ sở).

Giải pháp này nhằm tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, đảm bảo điều kiện làm việc, không gián đoạn dịch vụ công và thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. TP.HCM sẽ triển khai kế hoạch xử lý nhà, đất bố trí vượt tiêu chuẩn, định mức và nhà, đất dôi dư theo hai phương án.

Với các cơ sở vượt tiêu chuẩn, diện tích thừa sẽ được quản lý, sử dụng theo Nghị định 155/2025/NĐ-CP.

Cũng theo Sở Tài chính, đối với phần diện tích lớn hơn so với tiêu chuẩn, định mức (nếu có), có thể bố trí sử dụng chung với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác quản lý, sử dụng nếu phù hợp với tiêu chuẩn, định mức và nhu cầu sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.

Trường hợp không có cơ quan, tổ chức, đơn vị phù hợp để bố trí thì cơ quan, người có thẩm quyền quyết định giao, điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp quản lý, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Về quỹ nhà, đất dôi dư, TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, xây dựng Kế hoạch xử lý tài sản tránh thất thoát, lãng phí tài sản (không đề xuất bán trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 40 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).

Phương án ưu tiên gồm điều hòa, điều chuyển cho đơn vị có nhu cầu; chuyển đổi công năng phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa; hoặc thu hồi giao Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận, khai thác theo quy định pháp luật.

Nhiều trụ sở dôi dư sau sáp nhập, Đà Nẵng xử lý thế nào?Nhiều trụ sở dôi dư sau sáp nhập, Đà Nẵng xử lý thế nào?

Nhiều trụ sở công của Đà Nẵng và Quảng Nam (cũ) đã được phê duyệt chuyển đổi công năng hoặc giao cho các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm quản lý.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.