Ngày 9/6, ông Phạm Trường Giang - Trưởng ban Điều hành đường bộ 2, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, sau khi khắc phục sự cố mặt đường cầu Tăng Long bị sụt lún, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu có biện pháp xử lý triệt để, ngăn chặn tái diễn tình trạng trên.

Các công nhân đang thi công nhánh cầu Tăng Long còn lại để đảm bảo dự án thông xe đúng kế hoạch.
"Khi xác định đá cấp phối chuyển vị trí ra phía taluy phải (trượt ngang) dẫn đến hằn lún cục bộ mặt đường, nhà thầu đã đắp phụ mái taluy rộng thêm 3m dọc theo mái đường, lu lèn từng lớp, mỗi lớp 18mm.
Khi đủ độ chặt thì lên lớp khác đến khi mặt đá cao bằng mặt đường hiện hữu. Song song đó, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác để hạn chế rủi ro", ông Giang thông tin.

Nhà thầu đắp phụ mái taluy rộng thêm 3m dọc theo mái đường cao bằng mặt đường hiện hữu để hạn chế sự cố sụt lún.
Theo ông Giang, sự cố trên không làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Hiện nay tiến độ dự án cầu Tăng Long vẫn được đảm bảo, nhà thầu đang tích cực thi công, dự kiến sẽ hoàn thành thông xe trước tết Nguyên đán 2026.

Phần đường trước đây sụt lún được thảm nhựa lại và đóng đinh quan trắc, lún, chuyển vị để theo dõi.
Theo ghi nhận của PV, hiện tại dự án cầu Tăng Long, đơn nguyên còn lại đang được nhà thầu khẩn trương thực hiện.
Phần đường sụt lún và phần rạn nứt khe co giãn ở mố cầu đã được xử lý, đến nay đều đảm bảo chất lượng, không còn xuất hiện hiện tượng như trước.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Tư vấn trưởng Phân viện khoa học và công nghệ GTVT miền Trung (Đơn vị tư vấn giám sát) cho biết, sau khi thảm nhựa lại vị trí sụt lún và đóng đinh xác định vị trí quan trắc, lún, chuyển vị đến nay không có vấn đề gì xảy ra nữa.
Song song với đó, nhà thầu cũng đã đắp phụ mái taluy rộng hơn 3m để phòng tránh sự cố sụt lún như trước, đảm bảo an toàn cho dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Tư vấn trưởng Đơn vị tư vấn giám sát chỉ vị trí đắp phụ mái taluy rộng hơn 3m để đảm bảo an toàn công trình.
Trước đó, ngày 17/5, cầu Tăng Long xảy ra tình trạng mặt đường sụt lún, mố cầu bị rạn nứt khiến người tham gia giao thông đi lại khó khăn.
Sau một ngày, đơn vị thi công đã khắc phục bằng cách cào bốc, thảm nhựa lại vị trí sụt lún và cắt bỏ, xử lý lại vị trí rạn nứt khe co giãn ở mố cầu.

Hiện nhánh cầu Tăng Long còn lại đã thi công đạt 35%.
Tác dụng của tải trọng khai thác có hiện tượng nền đá cấp phối chuyển vị trí ra phía ta luy phải dẫn đến hằn lún cục bộ mặt đường. Riêng làn đường phía trái có tường chắn bê tông ổn định, không xảy ra tình trạng này.
Đối với vết nứt bê tông, đây là vết nứt cục bộ tại vị trí mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu.
Nguyên nhân vết nứt là co ngót lớp bê tông dư dày khoảng 3cm hình thành do ghép ván khuôn để đổ bê tông khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu không khít với ván khuôn che mặt ngoài giữa hai gờ chắn.
Cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai, bắc qua rạch Trau Trảu, là công trình quan trọng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.
Cầu được khởi công cuối năm 2017, sau đó đã tạm ngưng tháng 9/2019 do vướng mắc mặt bằng. Đến cuối tháng 10/2023, cầu được thi công trở lại.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 741 tỷ đồng, với chiều dài 790m, trong đó phần cầu dài 23m với hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m, hai làn ô tô và lề đi bộ.
Dự án do liên danh Công ty Thăng Long - MECO - TLG - CT3 - TL thi công, liên danh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xuân Đà - Phân viện khoa học và công nghệ GTVT miền Trung tư vấn giám sát, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cầu Lớn – Hầm tư vấn thiết kế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận