Là cửa ngõ chiến lược kết nối TP.HCM với miền Tây Nam Bộ và nhiều cảng cảng lớn, khu vực phía Nam thành phố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông vùng. Thế nhưng, áp lực giao thông kéo dài và hạ tầng quá tải nhiều năm đã trở thành "nút thắt cổ chai" cản trở dòng chảy phát triển.

Cửa ngõ kết nối TP.HCM với miền Tây đã quá tải, thường xuyên ùn ứ.
Với quyết tâm khơi thông điểm nghẽn này, TP.HCM đã tăng tốc thực hiện hàng loạt công trình quy mô lớn, trong đó có hầm chui Nguyễn Văn Linh, xây dựng đường song hành quốc lộ 50, cao tốc Bến Lức - Long Thành và sắp tới mở rộng quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương...
Bên cạnh đó, để xóa bỏ tình trạng tắc nghẽn giao thông kéo dài và đồng bộ hạ tầng kết nối các tuyến cao tốc, TP.HCM đang lên kế hoạch xây dựng các nút giao thông lớn, phức hợp tại cửa ngõ phía Nam. Các dự án này dự kiến triển khai trong năm 2025, 2026, hoàn thành vào 2028.
Đầu tiên là nút giao Bình Thuận (điểm giao giữa quốc lộ 1, đại lộ Nguyễn Văn Linh và đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương), công trình sẽ được xây dựng với quy mô 3 tầng. Bao gồm tầng hầm với hai hầm chui (4 làn xe) cho phép xe đi xuyên suốt giữa Nguyễn Văn Linh và cao tốc; trên mặt đất tổ chức bằng vòng xuyến trung tâm và tầng trên là hệ thống cầu vượt 4 làn xe hiện hữu cùng hai cầu song hành xây mới.


Nút giao Bình Thuận hiện hữu và phối cảnh thiết kế sau khi nâng cấp.
Thứ hai, đối với nút giao vòng xoay Kinh Dương Vương - quốc lộ 1, TP dự kiến xây cầu vượt tại giao lộ quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Trần Đại Nghĩa với quy mô 4 làn xe băng qua đường Kinh Dương Vương.
Bên cạnh đó, khu vực nút giao này đang được tính toán làm thêm cầu bộ hành và tuyến metro số 3.
Cả hai nút giao Bình Thuận và Kinh Dương Vương - quốc lộ 1 đều thuộc phạm vi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh giới TP.HCM với tỉnh Tây Ninh (trước đây là Long An). Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Nút giao Kinh Dương Vương - quốc lộ 1 hiện hữu.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã được TP.HCM xây dựng xong giai đoạn 1 với hai hầm chui trên đại lộ Nguyễn Văn Linh. Ở giai đoạn tiếp theo, nút giao này sẽ được bổ sung thêm các nhánh cầu vượt.
Việc hình thành nút giao 3 tầng này là giải pháp cuối cùng để chấm dứt tình trạng kẹt xe tại điểm đen giao thông này. Cả hai dự án này đều dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

Khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ xây dựng giai đoạn 2 để chấm dứt tình trạng kẹt xe.

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ được xây thêm cầu vượt.
Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hạ tầng kết nối là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với tuyến Cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp hoàn thành. TP.HCM sẽ xây dựng ba nút giao chiến lược, bao gồm nút giao quốc lộ 50 - cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng vốn gần 591 tỷ đồng, dự kiến khởi công sớm nhất vào quý IV/2025 và hoàn thành năm 2026.
Công trình gồm các nhánh rẽ và cầu vượt kết nối 2 tuyến đường với chiều dài khoảng 1,3km, tạo sự đồng bộ hoàn hảo với dự án mở rộng quốc lộ 50 lên 6 làn xe.

Nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ tạo sự đồng bộ, giúp phương tiện di chuyển thuận lợi.
Nút giao đường Rừng Sác - cao tốc Bến Lức - Long Thành có vốn đầu tư lớn, gần 3.000 tỷ đồng, dự kiến trình phê duyệt chủ trương vào cuối năm 2025. Nút giao sẽ có hai hầm chui hai chiều trên đường Rừng Sác và bổ sung đơn nguyên trên cao tốc Bến Lức - Long Thành để đạt quy mô 8 làn xe.
Cuối cùng, nút giao Nguyễn Hữu Thọ - cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được TP bổ sung vào dự án cao tốc vào dự án đường trục Bắc - Nam (dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028).
Công trình sẽ xây thêm các nhánh đường và cầu vượt, mục đích là tách làn xe hỗn hợp từ Khu công nghiệp Hiệp Phước lên đại lộ Nguyễn Văn Linh, tối ưu hóa lưu thông.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện hữu đi trên cao, băng qua đường Nguyễn Hữu Thọ.

Phối cảnh nút giao Nguyễn Hữu Thọ - cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Việc đồng loạt triển khai các nút giao chiến lược, cùng hàng loạt dự án mở rộng và hoàn thiện mạng lưới cao tốc, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của TP.HCM trong việc "giải phóng" cửa ngõ phía Nam - khu vực vốn được xem là điểm nghẽn kéo dài nhiều năm qua.
Khi các công trình hoàn thành, không chỉ bài toán giao thông được giải quyết căn cơ, mà còn mở ra không gian phát triển mới, kết nối liền mạch TP.HCM với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là bước đi quan trọng trong mục tiêu đưa thành phố trở thành trung tâm hạ tầng hiện đại, năng động và bền vững hàng đầu cả nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận