Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM về tiến độ các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn, đến nay, thành phố đã giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đồng thời chuẩn bị xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Bửu (giai đoạn 2) bằng vốn đầu tư công của thành phố đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Khu vực dự kiến xây dựng nhà ga cuối của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong năm 2026.
Hiện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đang phối hợp cùng TP.HCM rà soát, thống nhất ranh giới dự án trên địa bàn thành phố. Cuối tháng 9/2025, UBND TP.HCM hoàn tất quỹ đất, kiến nghị bố trí vốn cho tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao đã có công văn gửi Bộ Xây dựng, cho biết trong năm 2025 thành phố chưa có nhu cầu sử dụng vốn ngân sách Trung ương cho công tác GPMB.
Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính bố trí 10.800 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong năm 2026.
TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm bàn giao ranh chính thức của dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và dự án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các nhà ga, depot (đoạn qua TP.HCM). Kế hoạch nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, phối hợp chủ đầu tư xử lý kịp thời các nội dung thuộc thẩm quyền và đáp ứng tiến độ dự án.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua các phường An Khánh, Bình Trưng, Long Trường, Long Phước thuộc TP.HCM.
Theo kế hoạch, TP.HCM phấn đấu hoàn thành xây dựng khu tái định cư trước tháng 12/2026, hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong tháng 12/2026.
Tuyến đường sắt qua địa bàn đi qua các phường An Khánh, Bình Trưng, Long Trường, Long Phước với phạm vi chiếm dụng khoảng 110ha, gồm: Tuyến chính dài 13,49km (32,2ha); ga Thủ Thiêm (17,3ha) và depot Long Trường (60,5ha).
Về phần tuyến, tuyến đi theo hành lang đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 có lộ giới quy hoạch là 116m. Hiện trạng, đã giải phóng mặt bằng. Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 thuộc hành lang 140m đã được quy hoạch thời gian dài. Hiện trạng đất trống và nhà, chưa giải phóng mặt bằng.
Đoạn từ Vành đai 3 đến hết địa phận TP.HCM (sông Đồng Nai), đoạn tuyến đi song song bên cạnh đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và trong hành lang quy hoạch 140m. Trong đó hành lang dành cho đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam là 30m, hiện trạng cơ bản là đất trống và chưa giải phóng mặt bằng.
Thành phố cũng rà soát sơ bộ khoảng 200 căn nhà bị ảnh hưởng, gồm 106 trường hợp bố trí căn hộ (dự kiến tại chung cư Linh Trung) và 94 trường hợp bố trí nền tái định cư (tại khu Long Bình – Long Thạnh Mỹ, 10,5ha). Khu đất đã giải phóng mặt bằng và có quy hoạch chi tiết 1/500.
Tổng kinh phí sơ bộ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho đoạn tuyến qua TP.HCM ước khoảng 2.575,8 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường và hỗ trợ chiếm khoảng 2.114 tỷ đồng.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận