Đột phá giải pháp, về đích sớm trên công trường cao tốc
Đến thời điểm này, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) là một trong những nhà thầu về đích sớm nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn.

Cienco8 thi công cao tốc Bắc - Nam.
Đảm nhận thi công đoạn tuyến Km57+460 - Km62+390 thuộc gói thầu 12-XL của dự án, Cienco8 gặp hàng loạt thách thức lớn: mặt bằng "xôi đỗ", việc làm đường công vụ tiếp cận hiện trường khó khăn; vật liệu khan hiếm, giá vật liệu tăng đột biến; Thời tiết khu vực miền Trung khắc nghiệt với mùa mưa kéo dài; Phạm vi xử lý nền đất yếu chiếm phần lớn phạm vi phụ trách (3/5km)...
Tuy nhiên, phát huy tinh thần tăng tốc ngay sau khởi công, Cienco8 đã nhanh chóng thuê đất của dân ngoài phạm vi dự án để làm đường công vụ tiếp cận các hạng mục được xem là "đường găng" (hạng mục quyết định tiến độ) của dự án như đường công vụ tiếp cận hai bờ sông Kôn.
Kế hoạch thi công, phương án tổ chức các mũi thi công được xây dựng linh hoạt, bám sát đặc thù thời tiết khu vực, tiến độ bàn giao mặt bằng.
Trong thời gian chờ cấp mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù, Cienco8 cũng đã chủ động mua đất thương mại, thi công hoàn thành sớm các hạng mục đường công vụ, đường tránh thi công, hầm chui, cống hộp…
"Với nguyên tắc không để bất kỳ hạng mục nào trượt tiến độ, khoảng thời gian dự án bước vào cao điểm thi công mặt đường, vật liệu đá khan hiếm, chúng tôi đã khảo sát ở nhiều tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa để tìm nguồn vật liệu đá phù hợp sử dụng cho bê tông nhựa, chấp nhận bỏ thêm chi phí đưa vật liệu từ mỏ về công trường trên quãng đường gần 300km bằng đủ loại hình vận chuyển (đường thuỷ, đường sắt…), cung ứng kịp thời cho các dây chuyền thi công.
Vật liệu được tập kết sớm, hàng trăm xe máy thiết bị được tăng cường "3 ca, 4 kíp", bám đuổi kế hoạch đã đặt ra.
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, vật liệu, cộng với sự chủ động trong phối hợp với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn nghiên cứu thay đổi biện pháp thi công một số hạng mục phù hợp với thực tế công trường, ngày 19/8/2025, Cienco8 cơ bản hoàn thành phần việc của mình, vượt tiến độ khoảng 3,5 tháng", lãnh đạo Cienco8 chia sẻ.

Cienco8 đang chủ động nâng cao năng lực để tham gia các dự án đường sắt lớn khi có cơ hội.
Liên kết đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực
Hoạch đi hướng đi tương lai, dự án đường sắt là một trong những nội dung quan trọng được lãnh đạo Cienco8 đề cập.
Theo lãnh đạo Cienco8, với năng lực sẵn có trong xây dựng cầu đường sắt (Tiểu dự án Lim - Phả Lại), Cienco8 đang liên kết với Trường Đại học GTVT, Đại học xây dựng để bồi dưỡng, đào tạo cán bộ chuyên môn đường sắt tốc độ cao, đáp ứng điều kiện khi có cơ hội tham gia.
Các cán bộ, kỹ sư đang công tác được tham gia các lớp học về BIM, Autocad, MS Project/Primavera P6 (Lập và quản lý tiến độ thi công, biểu đồ Gantt, phân bổ nguồn lực, theo dõi sản lượng thực tế), Revit/Civil 3D/Navisworks Manage (Thiết kế, phối hợp mô hình BIM 3D giữa Kết cấu - Kiến trúc - Hạ tầng, kiểm tra xung đột và trực quan tiến độ), Lớp học ngoại ngữ, Đào tạo văn bằng 2 về đường sắt tốc độ cao…
Nâng cao năng lực của doanh nghiệp, Cienco8 tiếp tục tuyển dụng kỹ sư trẻ. Trong đó, bộ phận tuyển dụng sẽ làm việc với phòng đào tạo các trường đại học lấy danh sách những sinh viên khá giỏi để tuyển dụng ngay từ năm cuối của khóa học.
"Chúng tôi cũng đưa ra chiến lược đầu tư thiết bị, máy móc phù hợp tình hình thi công trong thời gian tới như: Bộ máy đúc GPC trực tiếp; một số trạm trộn bê tông nhựa công suất lớn; Các thiết bị thi công đồng bộ dây chuyền; Một số máy móc thiết bị phục vụ thi công đòi hỏi công nghệ cao như: Công nghệ khoan cọc nhồi có ống vách đối với địa chất phức tạp, dễ sạt lở hoặc có nước ngầm lớn; Công nghệ khoan hút ngược khi gặp phải các lớp địa chất cứng; Hệ thống giám sát và điều khiển tự động; Công nghệ cọc xi măng đất Jet-grouting; Bấc thấm kết hợp hút chân không; Công nghệ cầu bê tông vòm cong không gian…", đại diện Cienco8 chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận