Chủ tịch UBND TP.HCM vừa duyệt Kế hoạch thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2 (nâng cấp đường trục Bắc – Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành), đầu tư theo phương thức đối tác công tư – Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Phối cảnh cầu cạn 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM
Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính nhằm lựa chọn ý tưởng và phương án thiết kế kiến trúc tối ưu, khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc, đồng thời đảm bảo đầy đủ yêu cầu kỹ thuật theo quy định đối với công trình giao thông, góp phần tạo dựng hình ảnh kiến trúc phù hợp với diện mạo cảnh quan kiến trúc đô thị của Thành phố.
Phạm vi dự án thành phần 2 có chiều dài tuyến khoảng 8,097 km từ mố M2 cầu Rạch Đĩa (Km 0+503) đến cuối tuyến (Km 8+600) không bao gồm nút giao Nguyễn Văn Linh và nút giao Bến Lức – Long Thành.
Phạm vi nghiên cứu thi tuyển tại hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2 (nâng cấp đường trục Bắc – Nam từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành), thuộc xã Nhà Bè, xã Hiệp Phước – TP.HCM. Vị trí từ cầu vượt nhánh chính trên đường trục Bắc – Nam (mố M2 cầu Rạch Đĩa (Km 0+503) đến mố cầu cạn Km 7+680); chiều dài cầu cạn trên trục Bắc – Nam khoảng 6,62km.
Về quy mô và phân cấp công trình, hạng mục cầu vượt tuyến chính là công trình đường trên cao trong đô thị cấp đặc biệt với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Diện tích chiếm đất khoảng 49,79ha.

Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu sẽ được nâng cấp lên 10 làn xe, trong đó có 4 làn đi trên cao. Ảnh: Mỹ Quỳnh
UBND TP cho biết, cuộc thi không hạn chế số lượng tổ chức tham gia. Các đơn vị, tổ chức tư vấn đăng ký tham gia sẽ được xem xét, đánh giá hồ sơ năng lực và mời tham gia vòng thực hiện sản phẩm thiết kế thi tuyển. Hội đồng thi tuyển đánh giá, xếp hạng, lựa chọn phương án ý tưởng tối ưu nhất báo cáo chủ đầu tư trình UBND thành phố quyết định phê duyệt và thực hiện công bố kết quả, trao giải thưởng theo quy định.
Cuộc thi tuyển dành cho các đơn vị tư vấn thiết kế là công ty, tổ chức hoặc liên danh, đặc biệt am hiểu chuyên ngành kiến trúc, quy hoạch, giao thông cầu đường đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và tính đặc thù của công trình thi tuyển, có đủ năng lực hoạt động, uy tín, có kinh nghiệm thực tế liên quan và hành nghề thiết kế công trình giao thông đường bộ theo quy định pháp luật hiện hành.
Thời gian tổ chức thi tuyển trong khoảng 65 ngày sau khi UBND thành phố phê duyệt.

Nút giao Nguyễn Văn Linh sẽ được đầu tư thêm cầu vượt để đồng bộ. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) có tổng mức đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng với quy mô mở rộng mặt đường lên 60m, đáp ứng 10 làn xe. Phía dưới mặt đất bố trí các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h. Trên tuyến có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đây là một trong 4 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM đang được đẩy nhanh thi công nhằm giải quyết tình trạng quá tải giao thông. Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng sẽ hoàn tất trong quý IV/2025. Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý IV/2025 - III/2026.
Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách (bồi thường giải phóng mặt bằng, xây hai nút giao) sẽ khởi công ngay trong quý IV/2025. Riêng dự án thành phần 2 bằng hình thức BOT sẽ được triển khai từ quý I/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận