Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035

30/10/2025, 14:49

TP.HCM sẽ ưu tiên nguồn vốn khoảng 37,15 tỷ USD để đầu tư 9 tuyến metro trước năm 2035, trong đó có 6 tuyến khu vực TP.HCM cũ, 2 tuyến Bình Dương và 1 tuyến khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.

Ngày 30/10, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2025 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo UBND, các sở ngành và đại diện nhiều doanh nghiệp FDI.

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được (áo đen) tham dự chương trình.

Tại chương trình, ông Nguyễn Duy Thạch, Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông tin về các tuyến metro của TP sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Thạch cho biết, sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP.HCM trở thành siêu đô thị trung tâm vùng Đông Nam Bộ, với diện tích hơn 6.700km² và dân số trên 14 triệu người. Theo quy hoạch điều chỉnh, mạng lưới đường sắt đô thị có tổng chiều dài 1.012km với 27 tuyến (khu vực TP.HCM cũ 12 tuyến, Bình Dương cũ 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ 3 tuyến).

Hệ thống này hình thành khung giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối đồng bộ giữa TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, bảo đảm liên thông với các tuyến đường sắt quốc gia và sân bay Long Thành, tạo mạng lưới vận tải hiện đại, giảm tải cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải nghiêm trọng.

Ở khu vực TP.HCM cũ, TP quy hoạch chi tiết 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 582km và sử dụng 16 depot. Các tuyến này bao gồm Tuyến metro số 1 (An Hạ - Suối Tiên), Tuyến metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi), Tuyến metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước), Tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), Tuyến metro số 5 (Đa Phước - Long Trường), Tuyến metro số 6 (Vành đai trong), Tuyến metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình), Tuyến metro số 8 (Đa Phước - Bình Mỹ), Tuyến metro số 9 (Tam Bình - An Hạ), Tuyến metro số 10 (Vành đai ngoài), Tuyến LRT số 11 dọc sông Sài Gòn, và Tuyến MRT/LRT 12 kết nối Cần Giờ.

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Duy Thạch, Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Tương tự, khu vực Bình Dương cũ cũng có 12 tuyến đường sắt đô thị, 2 depot chính. Các tuyến được bố trí đồng bộ, kết nối các đô thị, khu công nghiệp lớn và liên thông với TP.HCM, Đồng Nai. Cụ thể:

Tuyến metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên) dài 32,4km, gồm 29km tuyến chính và 3,4km đoạn nối depot. Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An), nơi kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM. Tuyến đi qua bốn thành phố Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An, có 19 ga trên cao và một depot đặt tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên.

Tuyến metro số 1B (Tân Đông Hiệp - Gò Dưa) dài 7,5km, khởi đầu từ khu vực Tân Đông Hiệp, kết nối trực tiếp với tuyến số 1. Tuyến đi theo các trục đường Nguyễn An Ninh - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Tri Phương - Xa lộ Đại Hàn và kết thúc tại nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), tạo kết nối liên đô thị giữa Bình Dương và TP.HCM.

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035- Ảnh 3.

Quy hoạch 12 tuyến metro khu vực Bình Dương cũ.

Tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) có chiều dài 21,9km, bắt đầu tại ga S5 (phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP Thuận An), giáp ranh TP Thủ Đức cũ. Tuyến đi qua địa bàn hai thành phố Thủ Dầu Một và Thuận An, dự kiến có khoảng 13 ga trên cao và một depot dùng chung với tuyến số 1 tại Tân Uyên hoặc với tuyến số 3 TP.HCM tại Hiệp Bình Phước.

Tuyến metro số 2B (Thủ Dầu Một - Bến Cát) dài 6,5km, bắt đầu từ vòng xoay Huỳnh Văn Cù (TP Thủ Dầu Một), đi theo trục Phạm Ngọc Thạch - quốc lộ 13 và kết thúc tại khu vực giao đường Vành đai 4 (thị xã Bến Cát). Tuyến có chức năng mở rộng năng lực vận chuyển từ trung tâm tỉnh đến khu công nghiệp phía Bắc.

Tuyến metro số 2C (Thủ Dầu Một - Củ Chi) dài 9,3km, xuất phát từ khu vực đường Võ Văn Kiệt (TP Thủ Dầu Một), đi theo trục Lê Chí Dân về phía Tây và kết thúc tại địa phận huyện Củ Chi (TP.HCM). Tuyến giúp kết nối giao thông liên vùng giữa Bình Dương và khu vực Tây Bắc TP.HCM.

Tuyến metro số 3 (Tân Uyên - TP.HCM, Tân Uyên - Bắc Tân Uyên) gồm hai đoạn. Đoạn 1 dài 23,3km, bắt đầu từ ngã tư ĐT747B - ĐT746 (TP Tân Uyên), đi theo trục ĐT747B - ĐT743 - kết nối tuyến metro số 1 tại Dĩ An và tuyến 1B tại khu vực Gò Dưa (TP Thủ Đức cũ). Đoạn 2 dài 6,5km, kéo dài từ trung tâm Tân Uyên đến Bắc Tân Uyên, kết nối với Vành đai 4.

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035- Ảnh 4.

Khu vực dự kiến sẽ làm depot metro ở Bình Dương cũ.

Tuyến metro số 3B (Thủ Dầu Một - Biên Hòa) dài 16,5km, xuất phát từ trung tâm TP Thủ Dầu Một, đi theo các trục ĐT743 - ĐT747B, vượt cầu Thạnh Hội bắc qua sông Đồng Nai và kết thúc tại khu vực sân bay Biên Hòa I (tỉnh Đồng Nai).

Tuyến metro số 4 (Tân Uyên - Bến Cát) dài 32,6km, bắt đầu tại TP Tân Uyên, đi theo HL409 - cầu Vĩnh Lợi - đường Võ Nguyên Giáp - ĐT744 và kết thúc tại khu công nghiệp Rạch Bắp - An Điền (thị xã Bến Cát). Tuyến đóng vai trò trục kết nối giữa các khu công nghiệp lớn của Bình Dương.

Tuyến metro số 5 (Bắc Tân Uyên - Bến Cát) dài 48,2km, khởi đầu từ khu vực cầu Thủ Biên (Bắc Tân Uyên), chạy dọc theo đường Vành đai 4 và kết nối với nhiều tuyến khác gồm tuyến 3, tuyến 6, tuyến 2B và tuyến 4. Điểm cuối nằm tại khu vực thị xã Bến Cát.

Tuyến metro số 6 (Thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng) dài 26,1km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (TP Mới Bình Dương), giao với Vành đai 4, đi dọc tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM - Lộc Ninh và kết thúc tại khu công nghiệp Bàu Bàng.

Tuyến metro số 7 (Bến Cát – Dầu Tiếng) có chiều dài 45km, xuất phát từ khu vực Vành đai 4 (Bến Cát), đi theo các trục quốc lộ 13 - ĐT749A - ĐT750 - ĐT239 và kết thúc tại vòng xoay Cây Keo (huyện Dầu Tiếng). Tuyến góp phần mở rộng mạng lưới vận tải về phía Tây tỉnh.

Tuyến metro số 8 (Bắc Tân Uyên - Phú Giáo) dài 28,6km, bắt đầu từ khu vực Vành đai 4 (Bắc Tân Uyên), đi theo các tuyến HL411 - ĐT746 - HL502 - HL501 và kết thúc tại đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo, kết nối khu vực phía Đông Bắc của tỉnh.

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035- Ảnh 5.

Quy hoạch 3 tuyến metro ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.

Trong khi đó, ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ sẽ có 3 tuyến metro kết nối các trung tâm du lịch và đô thị ven biển, khu công nghiệp, cảng biển; đồng thời liên thông với hệ thống đường sắt quốc gia và metro TP.HCM và sân bay. Cụ thể:

Tuyến metro số 1 (Vòng quanh nội thành Vũng Tàu) dài 20km, bắt đầu từ khu vực Bãi Trước, đi theo các trục Trần Phú - Quang Trung - Hạ Long - Thùy Vân - Trần An Ninh và khép kín trở lại Trần Phú. Tuyến giúp kết nối các khu du lịch, dịch vụ và trung tâm hành chính của thành phố.

Tuyến metro số 2 (Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Bình Châu) dài 65 km, khởi đầu tại vòng xoay Tượng đài Liệt sĩ (TP Vũng Tàu), đi theo đường 3/2 - quốc lộ 51C - đường ven biển - HL5 - Nguyễn Tất Thành và kết thúc tại khu vực Bình Châu. Tuyến hình thành trục giao thông du lịch ven biển quan trọng của tỉnh.

Tuyến metro số 3 (Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ) dài 40km, bắt đầu từ khu vực Cửa Lấp, đi theo quốc lộ 55 - quốc lộ 51 - qua trung tâm TP.Bà Rịa, khu công nghiệp Phú Mỹ và kết thúc tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuyến dự kiến có đoạn kéo dài 23km kết nối đến sân bay Long Thành trong tương lai.

TP.HCM ưu tiên đầu tư hơn 37 tỷ USD làm 9 tuyến metro trước 2035- Ảnh 6.

Các tuyến metro ưu tiên đầu tư trước năm 2035 và sơ bộ mức vốn.

Ông Thạch cho biết thêm, trước năm 2035, TP sẽ ưu tiên đầu tư 9 tuyến metro với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 37,15 tỷ USD. Trong đó, khu vực TP.HCM cũ sẽ đầu tư 6 tuyến gồm tuyến số 1 (Bến Thành - An Hạ, dài 21,1km); tuyến số 2 (Tham Lương - Củ Chi và Bến Thành - Thủ Thiêm, dài 50,97km); tuyến số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước, dài 45,81km); tuyến số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước, dài 47,32km); tuyến số 6 (Vành đai trong, dài 53,8km) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dài 41,83km.

Khu vực Bình Dương cũ dự kiến đầu tư 2 tuyến, gồm tuyến số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, dài 29,01km); tuyến số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một - TP.HCM, dài 21,87km).

Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ dự kiến đầu tư tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ dài 63km (có tính tới đoạn kết nối sân bay Long Thành).

"Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đang rà soát, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị nhằm đảm bảo kết nối hiệu quả giữa ba khu vực đô thị. Trong đó, tập trung đánh giá các vị trí giao cắt, khu depot, trung tâm điều khiển chung (OCC) và xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất cho toàn mạng lưới, bảo đảm hệ thống metro vận hành đồng bộ, an toàn và tối ưu trên phạm vi toàn thành phố", ông Thạch nói.

TP.HCM đề xuất tuyến metro kết nối thẳng hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long ThànhTP.HCM đề xuất tuyến metro kết nối thẳng hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai tuyến metro kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, hình thành hành lang vận chuyển hành khách liên sân bay.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.