Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết hồi tháng 4/2024, đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị quốc tế chia sẻ kinh nghiệm tư vấn và triển khai các dự án metro. Trên cơ sở đó, cùng với cơ chế đặc thù được Nghị quyết 188 cho phép, MAUR đã ký kết hợp đồng, huy động tư vấn lập các hồ sơ quan trọng của dự án như báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế FEED và hồ sơ mời thầu gói EPC.

Toàn cảnh Hội nghị quốc tế tham vấn và thông tin kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, gói thầu EPC dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Ông Bằng cho biết, hội nghị lần này được tổ chức nhằm công khai, minh bạch kế hoạch lựa chọn nhà thầu tổng thể, đồng thời tham vấn các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật, năng lực đáp ứng của các nhà thầu trong nước và quốc tế cho các gói thầu chính của dự án. Việc thông tin rộng rãi được xem là cơ hội để chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thu thập ý kiến phản hồi, đánh giá sát thực thị trường, từ đó xây dựng yêu cầu, tiêu chí và kế hoạch triển khai phù hợp.
Hội nghị diễn ra trong hai ngày, gồm hoạt động khảo sát thực tế dự án, trao đổi và cung cấp thông tin về chiến lược phân chia các gói thầu, phạm vi công việc, công nghệ áp dụng và phương án triển khai thiết kế FEED. MAUR kỳ vọng qua đó sẽ lắng nghe góp ý, kinh nghiệm và đề xuất của các nhà thầu tiềm năng để bảo đảm dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả cao nhất.
"Phát triển đường sắt đô thị không chỉ là xây dựng một phương tiện giao thông hiện đại, mà còn là hiện thực hóa khát vọng về một đô thị văn minh, tiện nghi của người dân TP.HCM. Hành trình phía trước còn nhiều thách thức, nhưng với sự đồng thuận của người dân, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của các nhà thầu, nhà đầu tư, tôi tin rằng TP.HCM sẽ sớm hoàn thiện hệ thống metro đồng bộ, vươn tầm cùng các đô thị lớn trên thế giới", ông Bằng nói.

Hướng tuyến và các ga của tuyến metro số 2.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, gói thầu EPC (Thiết kế - Cung cấp - Xây lắp) của tuyến metro số 2 được xem là hạng mục then chốt trong toàn bộ dự án, quyết định tiến độ, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường sắt đô thị hiện đại bậc nhất TP.HCM. Phạm vi gói EPC bao gồm toàn bộ chuỗi công việc từ thiết kế chi tiết, thi công công trình dân dụng, đến lắp đặt và vận hành hệ thống cơ - điện (E&M), cùng các hạng mục đào tạo, chuyển giao công nghệ và bảo hành công trình.
Gói EPC của tuyến metro số 2 gồm 6 nhóm nội dung chính. Đầu tiên là lựa chọn tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống tiêu chuẩn áp dụng được xây dựng trên nền tảng chuẩn châu Âu (EN), kết hợp tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và bổ sung các tiêu chuẩn Trung Quốc, Nhật Bản ở những lĩnh vực chưa được quy định.
Tổng cộng có 644 bộ tiêu chuẩn, chia theo 4 giai đoạn: khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu. Bên cạnh đó, các nguyên tắc thiết kế hướng đến hiệu quả - an toàn - tiết kiệm năng lượng - thân thiện môi trường - tiện nghi cho hành khách.
Các thông số kỹ thuật chủ đạo gồm khổ đường ray 1.435mm; điện áp kéo 1.500V DC (mạng tiếp xúc trên cao); bán kính đường cong nhỏ nhất 300m; độ dốc tối đa 35%; tốc độ thiết kế: 90km/h (ngầm), 120km/h (trên cao) và hệ thống tín hiệu CBTC, cấp độ tự động GOA4.


Khiên đào cân bằng áp lực đất (EPB) và máy đào hầm (TBM) sử dụng trong các tuyến metro.
Thứ hai, công trình dân dụng (Civil Works), bao gồm toàn bộ hạng mục thi công 11 nhà ga (10 ngầm, 1 trên cao), đoạn hầm đào TBM và cầu cạn, cùng depot Tham Lương.
Theo đó, các nhà ga ngầm sử dụng tường vây bê tông cốt thép dày 1,2-1,5m, kết cấu khung dầm - sàn - cột, thi công bằng phương pháp top-down hoặc cut-and-cover.
Các đoạn hầm dài khoảng 9,3 km, được thi công bằng khiên đào cân bằng áp lực đất (EPB), có khả năng kiểm soát sụt lún, giảm ảnh hưởng đến công trình lân cận. Nhà ga trên cao Tân Bình (ST11) kết cấu 3 tầng (sảnh, ke ga, kỹ thuật), bố trí trên dải phân cách đường Trường Chinh. Depot Tham Lương rộng 22,5 ha, đóng vai trò trung tâm bảo trì, cung cấp điện, điều hành và lưu trữ đầu máy toa xe.
Các biện pháp kỹ thuật đặc biệt được áp dụng như hệ thống chống thấm hai lớp, gia cố nền bằng Jet Grouting, tăng cường giám sát nghiêng lún công trình lân cận, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong đô thị đông dân cư.
Thứ ba, đối với hệ thống cơ - điện không điều khiển (Non-System E&M) gồm điều hòa, thông gió (HVAC), cấp thoát nước, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, thang máy, thang cuốn. Toàn bộ hệ thống ứng dụng công nghệ điều hòa tiết kiệm năng lượng (COP ≥ 5.0), chiếu sáng thông minh tự động điều chỉnh theo môi trường. Các phòng bơm và mô-đun chữa cháy được lắp ráp sẵn để rút ngắn thời gian thi công. Tất cả thiết bị kết nối với hệ thống giám sát trung tâm SCADA, cho phép điều khiển và bảo trì từ xa.

Depot được trang bị nhiều thiết bị phục vụ cho việc vận hành và bảo dưỡng tàu và các thiết bị khác.
Thứ tư, hệ thống cơ, điện điều khiển (System E&M) bao gồm cung cấp điện, thông tin liên lạc, điều khiển giám sát SCADA, báo cháy FAS, quản lý tòa nhà BAS, điều khiển ra vào ACS, tín hiệu CBTC, cửa chắn ke ga PSD và hệ thống vé tự động AFC.
Thứ 5, kết cấu đường ray (Trackwork): đoạn ngầm sử dụng ray bê tông không đá (ballastless), hàn liền mạch để giảm rung chấn; cầu cạn dùng dầm U lắp ghép kết cấu thép - bê tông liên hợp. Toàn bộ đạt chuẩn EN 13232 (châu Âu), tải trọng trục 16 tấn.
Cuối cùng, đối với hạng mục đào tạo, chuyển giao công nghệ, bảo hành: Nhà thầu EPC chịu trách nhiệm đào tạo đội ngũ vận hành, chuyển giao công nghệ điều khiển, lập hồ sơ hoàn công và bảo hành 2 năm sau bàn giao. Mục tiêu là hình thành lực lượng vận hành metro tự chủ và chuẩn hóa mô hình EPC cho các tuyến metro tương lai của TP.HCM.
Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng theo dõi thông tin tổng quan về tuyến metro số 2 TP.HCM - Bến Thành - Tham Lương, bao gồm quy mô, kế hoạch thực hiện, phạm vi công việc và tiến độ triển khai gói thầu EPC - hạng mục được xem là trọng tâm quyết định tiến độ toàn dự án.
Đáng chú ý, hội nghị cũng dành thời gian đánh giá năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu trong nước và quốc tế quan tâm dự án. Các đơn vị được mời tham vấn đều là những nhà thầu có kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công metro, đường hầm đô thị, hệ thống cơ - điện và điều khiển tự động. Việc khảo sát năng lực nhằm đảm bảo lựa chọn được đối tác có đủ tiềm lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế mà TP.HCM đặt ra cho tuyến metro số 2.
Trong phiên làm việc buổi chiều cùng ngày, các nhà thầu sẽ lần lượt trình bày tham luận, giới thiệu năng lực, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp kỹ thuật - công nghệ trong lĩnh vực thi công tuyến metro ngầm. Những ý kiến, trao đổi tại hội nghị sẽ được tổng hợp làm cơ sở để MAUR hoàn thiện hồ sơ mời thầu, tiến tới lựa chọn nhà thầu EPC chính thức trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận