Theo đó, hành vi cản trở hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải sẽ bị xử phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm như: có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự đối với người đang thi hành công vụ; từ chối nhận quyết định thanh tra, kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Ảnh minh hoạ.
Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc báo cáo, kê khai hoặc báo cáo, kê khai không trung thực, không đúng thời hạn theo yêu cầu của người thi hành công vụ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Mức phạt này cũng áp dụng với hành vi trì hoãn, trốn tránh, không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, không đúng thời hạn thông tin, tài liệu liên quan đến việc thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính của người thi hành công vụ, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Hoặc gây khó khăn, không hợp tác hoặc cản trở công tác của đoàn, tổ kiểm tra, thanh tra hoặc người được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, thực thi công vụ.
Hành vi không cử đại diện có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tham gia buổi công bố quyết định thanh tra, kiểm tra hoặc không cử đại diện có thẩm quyền làm việc với đoàn thanh tra, kiểm tra, cũng chịu mức phạt tương tự.
Hành vi tự ý tháo gỡ niêm phong tài liệu, tang vật, phương tiện, nhà kho, trang thiết bị vi phạm đang bị niêm phong; tạm giữ hoặc tẩu tán tài liệu, tang vật vi phạm, tự ý làm thay đổi hiện trường vi phạm hành chính sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 - 50.000.000 đồng.
Dự thảo còn quy định phạt tiền từ 50.000.000 - 80.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm như trì hoãn, trốn tránh không thi hành quyết định thanh tra, kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng hải của người hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hành vi không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung và yêu cầu trong kết luận kiểm tra, thanh tra cũng chịu mức phạt tương tự.
Hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 142/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng hải và Nghị định số 139/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Theo cơ quan chủ trì soạn thảo, việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 142 và Nghị định 139 là cần thiết bởi trong hoạt động hàng hải, giao thông đường thủy nội địa và những lĩnh vực có liên quan, một số hành vi vi phạm còn chưa được quy định.
Mức xử phạt tiền của một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, chưa đủ sức răn đe; một số thuật ngữ trong các điều, khoản của Nghị định chưa đồng nhất với thuật ngữ được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác.
Bên cạnh đó, ngoài việc thay đổi cơ cấu tổ chức của các Bộ, ngành để sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ và việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, còn có sự thay đổi lớn về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền của thanh tra, ảnh hưởng đến thẩm quyền, chức danh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận