Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Thế giới giao thông

Trung Quốc phát triển máy bay cấp cứu nội địa, tăng năng lực cấp cứu hàng không

Trung Quốc phát triển máy bay cấp cứu nội địa, tăng năng lực cấp cứu hàng không

01/08/2025, 13:29

Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), nhà sản xuất máy bay dân dụng hàng đầu nước này, vừa phát triển một phiên bản chuyên dụng y tế của dòng máy bay C909, nhằm tăng cường năng lực cấp cứu hàng không quốc gia.

Máy bay cấp cứu C909 sở hữu thiết kế khoang mô-đun, cho phép sắp xếp linh hoạt theo yêu cầu của từng nhiệm vụ và tình trạng bệnh nhân.

Thiết kế này giúp máy bay có thể phục vụ cả các nhiệm vụ sơ cứu khẩn cấp lẫn vận chuyển bệnh nhân, theo ông Chen Yong, kiến trúc sư trưởng của dòng C909.

Trung Quốc phát triển máy bay cấp cứu nội địa, tăng năng lực cấp cứu hàng không- Ảnh 1.

Máy bay C909 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất có nhiều phiên bản trong đó có chở khách và cấp cứu hàng không (Ảnh: China Daily).

Ông cho biết, cấu hình y tế tiêu chuẩn của C909 gồm ba khu vực chức năng riêng biệt: khu dành cho chuyên gia y tế, khu hỗ trợ và khu chăm sóc đặc biệt (ICU).

Khu vực chuyên gia được trang bị bàn có thể điều chỉnh độ cao và gập gọn, hỗ trợ các bác sĩ sử dụng máy tính và thiết bị chuyên dụng.

Trong khi đó, khu ICU có thể chứa hai băng ca dành cho bệnh nhân nặng với khả năng gắn kèm các thiết bị như máy sốc tim, máy thở, bơm truyền dịch và máy hút dịch tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân.

Đặc biệt, ghế ngồi tại khu chuyên gia và khu hỗ trợ có thể tạm thời chuyển đổi thành sáu bộ băng ca hai tầng nhẹ, giúp tăng đáng kể khả năng tiếp nhận bệnh nhân.

Máy bay cũng được trang bị hệ thống nâng điện tại cửa phía sau, hỗ trợ đưa bệnh nhân lên xuống trong tư thế nằm một cách thuận tiện, ông Chen giải thích.

Ông cho biết thêm, không gian bên trong rộng rãi cho phép chúng tôi đưa ra nhiều cấu hình khác nhau theo nhu cầu người dùng. Ví dụ, có thể thay khu ICU bằng thiết bị khác để vận chuyển thêm bệnh nhân nhẹ.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng bổ sung thùng nhiên liệu phụ, giúp máy bay bay xa hơn", ông Chen nói thêm.

Chiếc máy bay này được COMAC phối hợp phát triển cùng Bệnh viện Ruijin thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải.

Sau khi được hoán cải vào năm ngoái, máy bay đã tham gia chuyến công tác y tế thiện nguyện tại tỉnh Vân Nam vào tháng 12.

Trước đây được biết đến với tên gọi ARJ21, C909 chính thức ra mắt thị trường vào tháng 11/2015 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 6/2016.

Tính đến nay, 166 chiếc C909 đã được bàn giao cho 13 khách hàng trong và ngoài Trung Quốc. Dòng máy bay này đang khai thác trên 721 đường bay và đã phục vụ hơn 25 triệu lượt hành khách.

Trên thị trường quốc tế, máy bay C909 đã được chuyển giao cho các hãng hàng không tại Indonesia, Lào và hoạt động trên các tuyến bay khắp Đông Nam Á.

Ngoài phiên bản chở khách và cấp cứu hàng không, C909 còn có ba biến thể khác gồm: phiên bản chở hàng, máy bay chỉ huy ứng phó khẩn cấp và máy bay thương gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.