Chủ động tuyên truyền
Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, đơn vị trực tiếp quản lý, phụ trách đoạn tuyến khoảng 304km qua 3 tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Gia Lai, trong những năm qua, công ty đã chủ động rào chắn toàn bộ các lối đi tự mở, cắm đầy đủ biển báo, đồng thời lập hồ sơ bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Chi nhánh đề nghị địa phương bố trí lực lượng cảnh giới.

Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 4 buổi tuyên truyền cho học sinh nhận thức việc ném đá xe lên tàu là sai quy định.
Tại các vị trí cảnh giới, công ty thường xuyên huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng chốt gác, kịp thời xử lý các tình huống nguy cơ để đảm bảo an toàn chạy tàu, đồng thời trang bị đầy đủ các dụng cụ thiết yếu như: cờ, đèn, pháo phòng vệ để bắt tàu khi cần thiết".
Thực tế hiện nay, dọc theo tuyến đường sắt, nhiều hộ dân vẫn mở các lối đi tự phát để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển nông sản hoặc phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, chính những lối đi này lại tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông đường sắt.
Trước thực trạng đó, thực hiện nghiêm Nghị định số 39/NĐCP của Chính phủ, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Đường sắt, quan sát cẩn thận khi băng qua đường tàu, không cơi nới hoặc tháo dỡ rào chắn tại các lối đi đã đóng, đã thu hẹp.
Điều 49 Nghị định 39/NĐCP về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đã quy định rõ: "Nghiêm cấm các hành vi làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường sắt sau đây:
Điểm 10, Ném đất đá và các vật khác gây nguy hiểm lên tàu và từ trên tàu xuống".
Đối với các lối đi chưa đóng được, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, trước mắt, công ty đề nghị địa phương bố trí lực lượng cảnh giới, đồng thời phối hợp với các cơ quan đoàn thể tuyên truyền người dân 2 bên đường sắt thực hiện nghiêm túc Luật Đường sắt, quan sát cẩn thận khi đi bộ qua đường sắt, không cơi nới hoặc tháo dỡ các lối đi tự mở đã rào đóng hoặc đã thu hẹp. Về lâu dài, cần phải xây dựng các đường gom, hầm chui hoặc đường ngang hợp pháp để thay thế hoàn toàn các lối đi tự mở, vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Đơn cử như gian gần đây Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 4 buổi tuyên truyền cho học sinh nhận thức việc ném đá xe lên tàu là sai quy định.
Cụ thể, ngày 27/5 tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng); ngày 17/10, tại Trường Trung học cơ sở Mỹ Hiệp, xã Phù Mỹ Nam, tỉnh Gia Lai; Ngày 20/10, tại Trường trung học cơ sở Nghĩa Điền, xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi; Ngày 30/10, tại Trường trung học cơ sở Phổ Cường, xã Khánh Cường, tỉnh Quảng Ngãi. Nội dung tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGTĐS và ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu.
Ngoài ra, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình ký quy chế phối hợp số 389/QCPH-BCH-CNNB giữa Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng với Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình.
Đã đóng 42 lối đi tự mở qua đường sắt
Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương các tỉnh thành xóa được 42 lối đi tự mở qua đường sắt. Theo đó, Đà Nẵng xóa được 4 lối đi, Quảng Ngãi xóa được 26 lối đi, Gia Lai xóa được 12 lối đi.

Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương các tỉnh thành xóa được 42 lối đi tự mở qua đường sắt.
Ghi nhận tại các vị trí lối đi qua đường sắt được đóng xóa cho thấy, người dân đồng tình ủng hộ và cho rằng việc đóng/xoá là bảo vệ an toàn cho người dân, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra.
Đơn cử, tại lối đi tự mở qua Km914 thuộc địa phận thôn Thọ Bắc, xã Thọ Phong, tỉnh Quảng Ngãi, đây từng là tuyến đường độc đạo dẫn vào nhà 3 hộ dân, từ hàng chục năm qua họ đã đi lại trên tuyến đường này.
Để xóa lối đi nhưng vẫn đảm bảo đường đi lại cho các hộ dân, tỉnh Quảng Ngãi xin ý kiến Cục Đường sắt linh hoạt mở một tuyến đường dân sinh mới hoàn toàn chạy song song với đường sắt và nằm trong hành lang an toàn đường sắt để người dân đi lại.
Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở, mục II ghi rõ:
“5. Về tổ chức, quản lý chặt chẽ kiểm chế không phát sinh lối đi tự mở; thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt a) Tổ chức quản lý lối đi tự mở, vị trí đường sắt chuyên dùng giao với đường sắt quốc gia - Hoàn thiện công tác rà soát, cập nhập, phân loại, lập hồ sơ quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia đang khai thác; - Quản lý, theo dõi lối đi tự mở, kịp thời có các biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mớ; - Xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở”.
Theo ông Lê Văn Chiến, thực hiện quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình phối hợp với tỉnh thành đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm xóa bỏ 100% lối đi tự mở trong năm 2026.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Mai Văn Hà cho biết, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa có báo cáo kết quả thực hiện quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025 trên địa bàn. Thực tế, trong quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn, như: ngành đường sắt chưa xác định, cắm mốc ranh giới đất dành cho đường sắt để bàn giao cho địa phương quản lý; nguồn kinh phí địa phương dành cho xóa lối đi tự mở, xây dựng đường gom, hàng rào, bố trí cảnh giới… chưa đáp ứng theo yêu cầu tại Quyết định 358/QĐ-TTg.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai, thời gian qua, ngành Xây dựng đã phối hợp với các ngành, địa phương và Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông đường sắt, cải tạo tầm nhìn, bổ sung biển báo, sơn kẻ vạch dừng, làm gờ giảm tốc, xây dựng hàng rào ngăn cách và tổ chức cảnh giới tại các vị trí nguy hiểm.
Ông Sơn cho biết: "Công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Những phong trào như "Đường tàu - đường hoa" không chỉ làm đẹp cảnh quan mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông đường sắt".
Từ những biện pháp đồng bộ năm 2025 tại nạn đường sắt tuyến do Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình quản lý đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Năm 2024, xảy ra 12 vụ, 9 người tử vong, bị thương 3 người. Năm 2025, xảy ra 9 vụ, 7 người tử vong, bị thương 2 người.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận