Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Vành đai 3 TP.HCM: Cuối năm 2025 chưa thể đưa vào khai thác 15km cầu cạn phía Đông

Vành đai 3 TP.HCM: Cuối năm 2025 chưa thể đưa vào khai thác 15km cầu cạn phía Đông

09/10/2025, 20:24

Tiến độ thi công đoạn Vành đai 3 qua TP.HCM đạt hơn 60%, tuy nhiên, gần 15km cầu cạn phía Đông TP phải lùi thời điểm thông xe sang ngày 30/4/2026 thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Chiều 9/10, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, đến nay tiến độ thi công đoạn Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (trước khi sáp nhập) dài hơn 47km đã đạt khoảng 60,1% giá trị xây lắp.

Vành đai 3 TP.HCM: Cuối năm 2025 chưa thể đưa vào khai thác 15km cầu cạn phía Đông- Ảnh 1.

Các nhà thầu đang tăng tốc thi công cầu cạn dự án Vành đai 3 TP.HCM ở phía Đông TP - Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Trước đó, ngày 19/9, Ban Giao thông đã chủ trì lễ ký kết giao ước thi đua "100 ngày đêm" giữa chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát. Các bên cam kết huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, hướng tới thông xe kỹ thuật những đoạn đủ điều kiện khai thác sớm.

Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất, đoạn đường trên cao từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (dài 14,7km, quy mô 4 làn xe) sẽ thông xe vào ngày 30/4/2026, thay vì cuối năm 2025 như kế hoạch trước.

Trong đó, 12,8km phần cầu cạn (từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến khu vực cầu Đồng Tròn) dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 19/12.

Nguyên nhân điều chỉnh tiến độ là do nút giao Tân Vạn (thuộc dự án thành phần 5, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, nay thuộc TP.HCM) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông Bình Dương làm chủ đầu tư, chỉ dự kiến hoàn thành vào 30/4/2026. Do đó, việc thông xe toàn tuyến phải đồng bộ cùng thời gian này.

Vành đai 3 TP.HCM: Cuối năm 2025 chưa thể đưa vào khai thác 15km cầu cạn phía Đông- Ảnh 2.

Khu vực thi công dự án gần nút giao Tân Vạn - Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đối với đoạn qua Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh, Ban Giao thông cho biết sẽ thông tuyến trên nền cấp phối đá dăm dài 32,6km vào ngày 19/12 và thông xe chính thức toàn bộ phần cao tốc vào 30/4/2026.

Như vậy, tiến độ thực tế chậm hơn so với cam kết trước đó, khi Ban từng báo cáo với Phó Thủ tướng Mai Văn Chính rằng sẽ đưa 24,1km vào khai thác trong năm 2025.

Theo báo cáo của chủ đầu tư trong tháng 9/2025, ba đoạn dự kiến thông xe ngày 19/12 gồm: 14,7km đoạn trên cao phía Đông, 3km qua Bình Dương (nay thuộc TP.HCM) và 6,4km thuộc địa phận Long An (nay thuộc tỉnh Tây Ninh). Ngoài ra, dự án cũng dự kiến thông xe kỹ thuật tổng cộng 41,4km, gồm: 32,6km qua Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh; 5km qua Đồng Nai; 3,8km qua Bình Dương (trước sáp nhập).

Về vật liệu xây dựng, đến nay khó khăn đã cơ bản được giải quyết. Hiện có 16 mỏ cung cấp cát đắp nền (tại hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp) được phân bổ cho dự án, với tổng công suất khoảng 3,9 triệu m³, đáp ứng đầy đủ nhu cầu còn lại khoảng 1,54 triệu m³.

Vành đai 3 TP.HCM: Cuối năm 2025 chưa thể đưa vào khai thác 15km cầu cạn phía Đông- Ảnh 3.

Công nhân tăng ca, tăng kíp để bám tiến độ - Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Nguồn đá có 9 mỏ (tại Đồng Nai và Bình Dương cũ) được bố trí cung cấp cho dự án trong năm 2025, với tổng trữ lượng khoảng 1,55 triệu m³, đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng khoảng 1,25 triệu m³. Khối lượng còn lại sẽ tiếp tục được phân bổ trong năm 2026.

Tuy nhiên, trong các tháng cuối năm 2025, khi nhiều công trình trọng điểm như sân bay Long Thành và các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang đồng loạt tăng tốc thi công, nhu cầu huy động đá sẽ tăng đột biến.

Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và các địa phương liên quan chỉ đạo các mỏ đá trên địa bàn ưu tiên cung cấp đủ vật liệu xây dựng, bảo đảm tiến độ và các mốc thời gian theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM.

Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Trước đó, các đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (15,3km) và ĐT.25B - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (gồm cầu Nhơn Trạch) đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 8/2025.

Với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, Vành đai 3 TP.HCM được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp giảm tải cho giao thông nội đô, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và mở ra hành lang phát triển đô thị - công nghiệp hiện đại, tạo động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng.

Do đó, việc điều chỉnh và kéo dài tiến độ phần nào ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành đồng bộ mạng lưới giao thông liên vùng, cũng như làm chậm quá trình hình thành các chuỗi đô thị - công nghiệp dọc tuyến.

Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM triển khai thu phí Vành đai 3Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM triển khai thu phí Vành đai 3

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với tuyến đường Vành đai 3 đoạn đi qua địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.