Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

VEC đề xuất tự huy động hơn 2.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC đề xuất tự huy động hơn 2.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

29/10/2025, 14:38

Trên tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 3.000 tỷ đồng, VEC dự kiến tự huy động hơn 2.900 tỷ đồng để đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe.

Gần 600 tỷ đồng vốn tự có và hơn 2.300 tỷ đồng vốn huy động tín dụng

Tại tờ trình mới nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định pháp luật về đầu tư công.

VEC đề xuất tự huy động hơn 2.900 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình VEC đang quản lý, vận hành khai thác.

Theo phương án VEC đề xuất, căn cứ cơ sở nguồn lực hiện có và điều kiện thi công, việc mở rộng dự án sẽ đầu tư phân kỳ để đồng bộ với hai đoạn giáp ranh: Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cao Bồ - Mai Sơn.

Giai đoạn 1 (đến năm 2027), VEC sẽ hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe.

Giai đoạn 2 (sau năm 2038) sẽ nghiên cứu mở rộng theo quy mô quy hoạch 10 làn xe.

Ước tính, tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình quy mô 6 làn xe là khoảng 3.013 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Trong đó, VEC đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước 100 tỷ đồng (thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030).

Phần vốn do VEC huy động khoảng 2.913 tỷ đồng, gồm: Vốn tự có của VEC là 583 tỷ đồng; vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong nước là 2.330 tỷ đồng.

Khai thác ổn định lâu dài với quy mô 6 làn xe

Đánh giá về sự cấp thiết đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, theo VEC, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Km 210+000 - Km 260+030) được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012, tổng chiều dài khoảng 50 km.

Đoạn tuyến hiện có 4 làn xe, mặt đường rộng 25m, nền đường cho 6 làn xe hoàn chỉnh rộng 35,5 m.

Các công trình cầu, cống đã được thiết kế đáp ứng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn 1.

Theo đề xuất, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dự kiến khởi công quý III/2026.

Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác quý IV/2027 hoặc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thống kê, lưu lượng xe trên tuyến tăng trung bình hơn 10% mỗi năm.

Hiện nay, tuyến đã mãn tải với quy mô 4 làn xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.

Sức ép giao thông trên tuyến ngày càng lớn, có nguy cơ trở thành "nút thắt cổ chai" khi đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ đã khai thác 6 làn xe hoàn chỉnh; đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công mở rộng lên 6 làn xe bằng vốn đầu tư công, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Khảo sát toàn tuyến cho thấy, trên đoạn Đại Xuyên - Phú Thứ (Km 210+000 - Km 226+200), lưu lượng xe đã vượt quá năng lực thông hành từ 20 - 40% so với quy mô 4 làn.

Sau năm 2027, cần hoàn thành mở rộng lên 6 làn xe, có thể khai thác ổn định đến năm 2038.

Trên đoạn Phú Thứ - Cao Bồ (Km 226+200 - Km 260+030), lưu lượng xe hiện đã mãn tải, cần mở rộng lên 6 làn xe sau năm 2027, đủ năng lực khai thác đến năm 2045.

Sau năm 2045, cần nghiên cứu đường song hành hoặc phân luồng hợp lý, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng và bảo đảm khai thác hiệu quả tuyến đường.

"Việc mở rộng đồng bộ tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ xóa điểm nghẽn lưu thông, nâng cao năng lực vận tải của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn phía Bắc", VEC khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.