Dự thảo Thông tư quy định nguyên tắc xác định giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ).
Theo đó, đơn vị đăng kiểm sẽ căn cứ quy định pháp luật hiện hành về quản lý giá dịch vụ đăng kiểm PTTNĐ để quyết định mức giá cụ thể, nhưng không vượt quá mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định.

Nguyên tắc xác định giá dịch vụ đăng kiểm tàu thuyền sẽ do đơn vị đăng kiểm căn cứ quy định pháp luật hiện hành về quản lý giá dịch vụ đăng kiểm PTTNĐ để quyết định mức giá cụ thể (ảnh minh hoạ).
Giá dịch vụ đăng kiểm PTTNĐ đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT), tuy nhiên không bao gồm lệ phí cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT); Không bao gồm chi phí ăn, ở, đi lại, thông tin liên lạc phục vụ kiểm tra tại địa điểm cách trụ sở đơn vị đăng kiểm trên 100km;
Các chi phí nêu trên được thực hiện theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ công tác phí đối với cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
Giá dịch vụ theo thời gian thực hiện kiểm tra, thẩm định. Mức giá cụ thể 200.000 đồng/giờ. Mức thu tối thiểu 200.000 đồng/lần.
Trường hợp phương tiện không đạt yêu cầu ngay trong lần kiểm tra, thẩm định đầu tiên, việc thu phí lần đầu thực hiện theo biểu giá tương ứng với loại hình kiểm tra. Lần kiểm tra lại sẽ tính phí theo thời gian thực tế thực hiện.
Cụ thể, giá dịch vụ kiểm tra ATKT & BVMT PTTNĐ cho phương tiện trong quá trình hoạt động, trường hợp kiểm tra trên đà, trong ụ trùng với kiểm tra hàng năm được tính bằng 50% giá dịch vụ kiểm tra trên đà, trong ụ mà không trùng với kiểm tra hàng năm.
Với PTTNĐ nhập khẩu, đã được tổ chức đăng kiểm nước ngoài kiểm tra và phân cấp, mức giá này bao gồm: Giá dịch vụ thẩm định thiết kế lập hồ sơ và giá theo loại hình kiểm tra tương ứng (ví dụ: đến kỳ kiểm tra hằng năm thì thu giá dịch vụ kiểm tra hằng năm) đối với phương tiện đó.
Nếu phương tiện chưa được tổ chức đăng kiểm nước ngoài kiểm tra và phân cấp giá dịch vụ đăng kiểm bao gồm: Giá dịch vụ thẩm định thiết kế lập hồ sơ và giá dịch vụ kiểm tra đóng mới phương tiện đó.
Với phương tiện trong đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi, trường hợp đóng mới theo thiết kế được thẩm định và giám sát thi công của cùng một đơn vị đăng kiểm, chỉ thu giá dịch vụ kiểm tra đóng mới.
Trường hợp việc giám sát thi công và cấp hồ sơ đăng kiểm lần đầu tại hai đơn vị đăng kiểm khác nhau thì đơn vị đăng kiểm thực hiện giám sát thi công thu giá dịch vụ kiểm tra đóng mới, còn đơn vị đăng kiểm cấp hồ sơ đăng kiểm lần đầu thu giá bằng mức giá dịch vụ kiểm tra hàng năm của phương tiện đó.
Đối với phương tiện đã đóng không có sự giám sát đăng kiểm, khi kiểm tra lần đầu, nếu có thiết kế được thẩm định, giá dịch vụ đăng kiểm được tính bằng giá dịch vụ kiểm tra đóng mới.
Nếu chưa có thiết kế được thẩm định hoặc không đúng với thiết kế được thẩm định thì giá dịch vụ đăng kiểm bao gồm giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới và giá dịch vụ kiểm tra đóng mới.
Trường hợp kiểm tra giám sát hoán cải trùng với các đợt kiểm tra lần đầu, định kỳ, hằng năm, trên đà, bất thường thì ngoài giá dịch vụ kiểm tra hoán cải được cộng thêm giá dịch vụ kiểm tra các loại hình kiểm tra tương ứng.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định về mức giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện chuyển cấp từ tàu biển về PTTNĐ; giá dịch vụ kiểm tra hoán cải nâng, hạ cấp, chạy vượt vùng, thay đổi công dụng và các hoán cải, sửa chữa nhỏ khác; giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới; giá dịch vụ thẩm định thiết kế lập hồ sơ; thiết kế mẫu định hình;
Giá dịch vụ sao và thẩm định mẫu của phương tiện; giá dịch vụ thẩm định thiết kế hoán cải, sửa đổi; giá dịch vụ thẩm định thiết kế đóng mới, hoán cải, lập hồ sơ, sửa đổi, mẫu định hình đối với phương tiện mang từ 2 cấp trở lên; giá dịch vụ thẩm định thiết kế hoán cải, sửa đổi nhỏ, thẩm định tài liệu hướng dẫn; giá dịch vụ thẩm định thiết kế sản phẩn công nghiệp…
Tại tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm VN – cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo Thông tư cho biết, việc xây dựng, ban hành Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ đăng kiểm PTTNĐ để bảo đảm thực hiện quy định pháp luật về giá và phục vụ công tác quản lý của Bộ Xây dựng trong hoạt động đăng kiểm.
Trong đó, kế thừa các quy định hiện hành đã được thực hiện ổn định, phù hợp về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thời gian qua.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận