Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Áp dụng Thông tư 40 để sửa chữa nhanh quốc lộ 62

25/11/2025, 14:54

Sau khi nhận bàn giao từ địa phương, tuyến quốc lộ 62 (QL62) cần được cấp vốn sửa chữa để người dân đi lại an toàn, trong khi chờ dự án nâng cấp, mở rộng được triển khai.

Tuyến QL62 kết nối QL1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, N2 đi Đồng Tháp Mười, cửa khẩu Bình Hiệp đang chật chội, quá tải và xuống cấp. Ngay khi nhận bàn giao từ địa phương, Khu Quản lý đường bộ IV đã có phương án sửa chữa, đảm bảo giao thông theo đúng quy định tại Thông tư 40/2024/TT-BGTVT.

Áp dụng Thông tư 40 để sửa chữa nhanh quốc lộ 62- Ảnh 1.

QL62 qua tỉnh Tây Ninh chật hẹp, quá tải gây khó khăn cho xe cộ đi lại (Ảnh: Vĩnh Phú).

Gấp rút sửa chữa cung đường huyết mạch

Những ngày cuối tháng 11/2025, ghi nhận của PV Báo Xây dựng trên tuyến QL62 hướng từ cao tốc Trung Lương đến đường N2 đường hẹp, xuống cấp từng đoàn xe tải, container, ô tô, xe máy nối đuôi nhau di chuyển chậm.

Quan sát cho thấy tại các vị trí từ Km18 - Km28 nhiều tốp công nhân đang thi công sửa chữa, dặm vá để đảm bảo giao thông. Đây là những vị trí hư hỏng nặng đang được khẩn trương sửa để đảm bảo xe cộ qua lại.

Ông Phan Thanh Hà, Giám đốc xí nghiệp thuộc Công ty CP XDCT Giao thông 674 (đơn vị phụ trách thi công), tuyến đường QL62 đã đưa vào khai thác từ năm 1999, mặt đường láng nhựa 6-8m. Qua nhiều năm với lưu lượng không ngừng tăng cao nền đường đã xuống cấp.

"Hiện, công tác sửa chữa các đoạn hỏng nặng chủ yếu trải đá, tưới nhựa chỉ đảm bảo giao thông tạm thời. Trong khi đó toàn tuyến đã xuống cấp nặng, cần sửa chữa nhiều đoạn qua khu dân cư để xe cộ đi lại an toàn", ông Hà cho hay.

Áp dụng Thông tư 40 để sửa chữa nhanh quốc lộ 62- Ảnh 2.

Thi công sửa chữa QL62 qua tỉnh Tây Ninh.

Tuyến QL62 dài hơn 76km, bắt đầu từ QL1 (phường Long An) đến cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (xã Bình Hiệp). Sau hơn 25 năm khai thác, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, nhiều đoạn của QL62 xuống cấp.

Cơ quan chức năng sử dụng nguồn kinh phí bảo dưỡng để sửa chữa, song nguồn vốn này chỉ đủ để duy tu nhỏ, vá tạm, không thể khắc phục triệt để. Vào giờ cao điểm xe máy, ô tô con chen chúc giữa dòng xe tải, container chạy hỗn hợp, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3 (thuộc Khu QLĐB IV), trước đây công tác quản lý duy tu, sửa chữa tuyến QL62 hoàn toàn thuộc thẩm quyền của địa phương. Trước đây tuyến này do UBND tỉnh Long An cũ (nay là tỉnh Tây Ninh) quản lý.

Đầu tháng 9/2025 tỉnh đã bàn giao trọn tuyến cho Khu Quản lý đường bộ IV tiếp quản. Tuy nhiên, việc bố trí vốn sửa chữa định kỳ chưa thể thực hiện do tuyến đang nằm trong danh mục chuẩn bị đầu tư nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Áp dụng Thông tư 40 để sửa chữa nhanh quốc lộ 62- Ảnh 3.

Tuyến QL62 là tuyến đường huyết mạch nối QL1, cao tốc Trung Lương đi các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp.

Trong khi đó, tình trạng mưa lớn kéo dài, cộng với triều cường dâng khiến nhiều đoạn tuyến bị ngập, làm mặt đường càng thêm hư hỏng. Ngày 14/10, Khu Quản lý đường bộ IV (Khu QLĐB IV) đã triển khai sửa chữa khẩn cấp các đoạn hư hỏng nặng (từ Km 18+350 - Km 28+200 và Km 45+500 - Km 72+850).

Để có nguồn kinh phí triển khai duy tu, bảo dưỡng, Khu QLĐB IV đã phải sửa chữa khẩn cấp về việc phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ theo đúng Thông tư 40/2024/TT-BGTVT.

Theo Điều 9, chương III, Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định khi thiên tai xảy ra, các cơ quan quản lý đường bộ, Khu Quản lý đường bộ, Ban Quản lý dự án, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ, nhà thầu bảo trì công trình đường bộ, có trách nhiệm thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Gia cố, sửa chữa ngay tại chỗ các vị trí, khu vực công trình xảy ra sự cố để làm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng đường bộ. Trường hợp xảy ra sự cố ngoài khả năng ứng phó của đơn vị mình thì phải báo cáo, đề xuất ngay lên cơ quan có thẩm quyền để được sự hỗ trợ cần thiết.

Sửa chữa tạm chờ dự án nâng cấp, mở rộng

Trao đổi với PV ông Hoàng Văn Phượng, Phó giám đốc Khu QLĐB IV cho rằng việc đảm bảo an toàn giao thông tuyến QL62 đang rất cấp bách. Khu mới nhận bàn giao công tác quản lý từ địa phương từ đầu tháng 9/2025. Hiện, tuyến đường đang chờ dự án nâng cấp, mở rộng nên không thể đầu tư sửa chữa lớn nên công tác bảo trì đang là vấn đề nan giải.

Áp dụng Thông tư 40 để sửa chữa nhanh quốc lộ 62- Ảnh 4.

Trong thời gian chờ dự án nâng cấp, mở rộng, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ bố trí vốn sửa chữa nhiều đoạn đường hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Ngay sau tiếp nhận tuyến, qua khảo sát thực tế nhận thấy tuyến đường xuống cấp không đảm bảo an toàn. Ảnh hưởng nhiều cơn bão khiến mưa lớn kéo dài, triều cường dâng cao nhiều đoạn phải sửa chữa ngay với diện tích mặt đường hư hỏng ước tính khoảng 70.000m².

Tháng 10, Khu 4 đã triển khai thực hiện gói thầu khắc phục phòng chống bão lũ ảnh hưởng bão số 9, 10 triển khai sửa chữa bước 1 (cán đá, tưới nhựa bám dính mặt đường - PV) đối với một số đoạn xuống cấp nặng, xử lý 15.000m² mặt đường áp dụng theo Thông tư 40/2024/TT-BGTVT.

Ngoài ra, trong thời gian chờ dự án nâng cấp, mở rộng được khởi công, Khu đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam đưa vào danh mục cấp kinh phí sửa chữa đột xuất nhiều đoạn trên tuyến đường trong năm 2026.

"Dự kiến trong quý I/2026, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ cấp bố trí vốn để sửa chữa thêm nhiều đoạn hỏng nặng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này", ông Phượng thông tin.

Theo kế hoạch, dự án nâng cấp, mở rộng QL62 là 1 trong 3 tuyến QL (53, 62, 91B) thuộc dự án “Kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg, ngày 30/6/2025.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.241 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 992 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 1.739 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư gồm vốn vay WB và vốn đối ứng ngân sách Trung ương.
Phạm vi dự án từ Km 4+200 (giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km 74+000 (cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp), chiều dài 69km, trong đó có tuyến tránh xã Tân Thạnh dài 8km. Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm 2026.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.