Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh

Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh

13/11/2025, 14:47

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa còn thiếu khoảng 60.000m3 cấp phối đá dăm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. 

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Dự án) được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư và giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm Chủ đầu tư.

Dự án đi qua TP.HCM và tỉnh Tây Ninh thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đóng vai trò quan trọng nhằm kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Sau gần hai năm tái khởi công, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang dần hoàn thiện.

Dự án được khởi công từ ngày 18/11/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai, sản lượng dự án đến nay đạt khoảng 82% giá trị hợp đồng.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, vướng mắc chính là vật liệu thi công dự án hiện nay còn thiếu khoảng 60.000m3 cấp phối đá dăm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét hỗ trợ, giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu còn thiếu để phục vụ thi công dự án.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2011, công trình phải dừng thi công do gặp khó khăn nguồn vốn.

Đến tháng 11/2023, dự án được tái khởi động, chia làm 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM), và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ N2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh). Dự án có tổng chiều dài hơn 72km là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe và sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.

Theo Cục Đường bộ VN, dự án có tổng cộng ba gói thầu xây lắp. Đến nay, tổng giá trị thực hiện đạt hơn 1.300/1.665 tỷ đồng, tương đương khoảng 83% giá trị hợp đồng.

Liên quan đến tiến độ giải ngân, Cục Đường bộ VN cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đã giải ngân lũy kế hơn 1.600/2.157 tỷ đồng. Riêng năm 2025, kế hoạch vốn được bố trí 975 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 430 tỷ đồng, đạt hơn 44% kế hoạch năm, chậm khoảng 7% so với tiến độ.

Trong khi đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tình hình huy động nhân lực, thiết bị của các nhà thầu thi công cầu cơ bản đáp ứng tiến độ thi công trên công trường. Các nhà thầu thi công phần đường có nguy cơ chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do thời tiết mưa kéo dài bất thường, đồng thời hiện nay tại khu vực dự án rất khó khăn về nguồn cung cấp đất đắp và đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.