Dự án nâng cấp mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành (Đồng Nai) được khởi công ngày 19/8. Trong đó, công trình xây dựng cầu Long Thành 2 - nằm song song với cầu Long Thành cũ sau hoàn thành sẽ khơi thông "nút thắt" giao thông nhiều năm qua ở cửa ngõ phía Đông, TP.HCM.
Những ngày này trên công trường thi công cầu Long Thành dù đang trong cao điểm mưa, bão nhưng không khí thi công với nhịp độ khẩn trương cả trên bờ và dưới sông Đồng Nai.
Nhìn từ cầu Long Thành trên cao tốc có thể dễ dàng thấy nhiều sà lan công suất hàng nghìn tấn với hàng trăm kỹ sư, công nhân tất bật làm việc trên sà lan hàng nghìn tấn đang neo, đậu trên sông.
Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL01 (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) cho biết: Hiện nhà thầu đang đồng loạt thi công cả trên bờ dưới sông làm việc 3 ca liên tục. "Trên công trường gói thầu XL01 Liên danh nhà thầu đang bố trí 24 mũi thi công, riêng cầu Long Thành có 8 mũi thi công triển khai công tác sẵn sàng đóng cọc khoan nhồi và đường dẫn hai đầu cầu", ông Thuận nói.
Theo vị chỉ huy trưởng gói thầu XL01, để đẩy nhanh tiến độ cầu Long Thành, nhà thầu huy động 20 sà lan công suất hàng nghìn tấn. Sà lan lớn nhất 3.000 tấn, một số sà lan nhỏ hơn 1.500 tấn phục vụ thi công đóng cọc khoan nhồi trên sông từ trụ P21 đến trụ P25.
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng trên công trường, hàng trăm công nhân đang gấp rút đan các lồng sắt ngay trên sà lan để sớm khoan cọc khoan nhồi giữa sông. Hơn nữa công địa chật hẹp, đường công vụ khó khăn, nhà thầu đã có giải pháp táo bạo để bám sát tiến độ đề ra.
Công nhân làm việc trên sà lan.
Trên sà lan, nhà thầu bố trí nhiều thiết bị máy móc, xe cẩu sẵn sàng thi công đóng cọc khoan nhồi giữa sông Đồng Nai.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (thuộc VEC - chủ đầu tư), nhà thầu đang đồng loạt thi công các gói thầu mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. Hạng mục cầu Long Thành 2 là "đường găng" dự án. "Những ngày tới dự báo ít mưa, toàn công trường sẽ tăng tốc thi công. Song song đó, chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đảm bảo dự án về đích đúng kế hoạch theo công trình xây dựng khẩn cấp", vị đại diện Ban QLDA đường cao tốc nói.
Phối cảnh cầu Long Thành 2 bắc qua sông Đồng Nai sau hoàn thành. (Ảnh: VEC cung cấp).
Sáng 9/10, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E – đơn vị quản lý tuyến cao tốc Long Thành) cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông khi thi công mở rộng đường cao tốc, một số đoạn trên đang được lắp dựng hàng rào tôn chiếm dụng một phần làn dừng khẩn cấp. "VEC E khuyến cáo tốc độ tối đa qua vị trí thi công sẽ điều chỉnh giảm xuống còn 60km/h. Các phương tiện lưu thông qua khu vực chú ý tuân thủ biển báo, người điều tiết giao thông để di chuyển an toàn, thuận lợi", bà Phương cho hay.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành (Đồng Nai) được triển khai theo công trình xây dựng khẩn cấp, khởi công ngày 19/8. Dự án có tổng mức đầu tư 14.945 tỷ đồng do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án hoàn thành cuối năm 2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận