Điểm nhấn quan trọng này được nêu rõ tại khoản 2, Điều 106 về giá dịch vụ và phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hàng không. Nội dung này được đánh giá là "cú hích thể chế" nhằm nâng cao chất lượng quản lý an toàn, an ninh bay trong giai đoạn tăng trưởng nóng của thị trường.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) lần đầu tiên đưa vào cơ chế giữ lại phí, tạo thêm nguồn lực cho an toàn - an ninh hàng không.
Theo quy định tại nội dung dự thảo: "Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không Việt Nam, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực hàng không dân dụng được giữ lại một phần hoặc toàn bộ phí thu được để hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, đầu tư phát triển, hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn, an ninh hàng không theo tiêu chuẩn của ICAO.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam, Nhà chức trách an ninh hàng không được hưởng hỗ trợ hằng tháng tối đa bằng 80% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không bao gồm phụ cấp) từ nguồn phí để lại".
Việc "luật hóa" cơ chế giữ lại phí được đánh giá là bước đi cần thiết trong bối cảnh ngành hàng không đang phải đối mặt với áp lực hiện đại hóa nhanh, trong khi yêu cầu về an ninh, an toàn bay ngày càng khắt khe theo tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế). Cơ chế này đồng thời giải quyết bài toán lớn đã tồn tại nhiều năm: thiếu nguồn lực ổn định để đầu tư công nghệ và hạ tầng kỹ thuật trọng yếu.
Phân tích về điểm mới này, ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nhấn mạnh: Về nguồn vốn để chuyển đổi số và hiện đại hóa, một điểm đột phá trong dự thảo Luật mới (khoản 2 Điều 106) chính là đã "luật hóa" cơ chế cho phép Tổ chức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công…được giữ lại một phần hoặc toàn bộ phí thu được để đầu tư phát triển, hiện đại hóa.

Cơ chế tài chính mới trong Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) được kỳ vọng tạo bước chuyển dài hạn, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo an toàn bay cho toàn hệ thống hàng không Việt Nam.
Đây là một bước tiến chiến lược, tháo gỡ được vướng mắc lớn nhất về nguồn vốn mà VATM đã đối mặt trong nhiều năm qua. Cơ chế này hoàn toàn phù hợp với các hướng dẫn của ICAO (Doc 9161, Doc 8082) và thông lệ của hầu hết các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) tiên tiến trên thế giới.
Việc cho phép tự chủ nguồn thu sẽ tạo ra nguồn lực ổn định, kịp thời để tái đầu tư vào các hệ thống công nghệ, hạ tầng kỹ thuật trọng yếu (như radar, hệ thống tự động hóa, hệ thống ATFM, và các giải pháp chuyển đổi số) vốn đòi hỏi chi phí rất lớn và phải được cập nhật, hiện đại hóa liên tục.
"Điều này không chỉ giúp Việt Nam theo kịp lộ trình hiện đại hóa của hàng không toàn cầu mà còn là yếu tố tiên quyết để đảm bảo năng lực điều hành bay, giữ vững an toàn tuyệt đối trong bối cảnh sản lượng bay được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ", ông Kiên nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận