Sáng 13/6, Quốc hội nghe tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026 và thảo luận ở hội trường xung quanh nội dung này.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Media Quốc hội.
"Quá nhiều nội dung liên quan giao thông trong chương trình giám sát"
Góp ý vào dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026, qua rà soát dự thảo nghị quyết, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) chỉ ra rằng, trong kỳ 1 và kỳ 2 Quốc hội khóa XVI, đa phần dự kiến xem xét báo cáo việc thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Trong kỳ họp thứ nhất, hơn một nửa trong 8 nội dung xem xét liên quan giao thông như việc thực hiện dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hay những chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị.
Đến kỳ họp thứ 2, dự kiến tiếp tục xem xét 15/22 nội dung về các báo cáo liên quan những dự án giao thông.
Theo ông An, số lượng nội dung xem xét liên quan giao thông quá lớn. Hơn nữa, trong các dự án này, nhiều dự án mới ở mức có chủ trương, Chính phủ đang triển khai.
Đại biểu đoàn Đồng Nai đề nghị nên rà soát, nhất là nội dung liên quan công trình giao thông, nội dung nào cần tháo gỡ, hỗ trợ từ Quốc hội mới đưa ra xem xét, bố trí phù hợp. Như vậy, Chính phủ có thời gian tổ chức thực hiện.
Mặt khác, theo đại biểu Trịnh Xuân An, Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, do đó, đề nghị bổ sung vào kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XVI, Chính phủ có báo cáo về tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cùng tổ chức chính quyền 2 cấp.
Qua đó, Quốc hội có thể xem xét việc triển khai thực tế như thế nào, người dân nắm được thông tin, thể hiện trách nhiệm của Chính phủ trong việc tổ chức rốt ráo nghị quyết của Quốc hội.
Đề nghị giám sát vấn đề "nóng" về hàng giả, hàng nhái; sáp nhập tỉnh, thành
Đại biểu Trịnh Xuân An cũng đề nghị bổ sung giám sát triển khai các luật quan trọng vừa được Quốc hội thông qua như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản với nhiều chính sách mới.
Về việc không có giám sát chuyên đề cấp Quốc hội, dù đồng tình, đại biểu cho rằng cần phân cấp, phân quyền, đẩy mạnh đổi mới trong hoạt động giám sát của Quốc hội và tận dụng kết quả giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và Đoàn đại biểu Quốc hội.
Theo ông An, thay vì tổ chức đoàn kiểm tra cầu kỳ, mất thời gian, Quốc hội có thể lựa chọn những kết quả giám sát của các cơ quan này để đưa ra thảo luận tại Quốc hội.
Cùng đó, những vấn đề nổi cộm như hàng giả, hàng nhái, hóa đơn tính thuế… nên sử dụng hình thức linh hoạt và hiệu quả hơn như chất vấn - giải trình để có kết quả ngay.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) kiến nghị cần giám sát những vấn đề "nóng" mà cử tri quan tâm. Ảnh: Media Quốc hội.
Cũng quan tâm việc giám sát vấn đề hàng giả - hàng nhái, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) kiến nghị, ngoài tập trung nội dung chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, cần giám sát những vấn đề "nóng" mà cử tri quan tâm như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại… tràn lan trên thị trường hiện nay.
"Mặc dù thời gian qua, chúng ta giám sát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị liên quan nhưng hiệu quả chưa rõ. Vì thế, trong năm 2026, cần giám sát chuyên đề nội dung này. Ngoài giám sát của các Ủy ban, có thể giám sát độc lập để đại biểu Quốc hội phát huy được vai trò của mình", ông Hòa kiến nghị.
Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cùng ý kiến với ông Trịnh Xuân An, đề nghị Quốc hội bổ sung chương trình giám sát năm 2026 về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) góp ý vào Chương trình giám sát của Quốc hội. Ảnh: Media Quốc hội.
"Đây là quá trình tổ chức bộ máy trong tình hình mới. Việc giám sát sẽ giúp đánh giá kết quả đạt được, qua đó chỉ ra tồn tại, bất cập, điểm nghẽn, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện ở 23/23 đơn vị hành chính mới. Từ đó, sẽ kiến nghị Quốc hội khóa XVI có những cơ chế, chính sách phù hợp hơn để bảo đảm thực hiện nghị quyết khả thi nhất", ông Tạo đề nghị.
Nêu quan điểm khác, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nói, không nên tổ chức giám sát nhiều vì hệ thống chính trị, bộ máy vừa thực hiện sáp nhập, hoạt động chưa trơn tru. Chưa kể, đó là thời điểm đầu nhiệm kỳ mới nên rất nhiều việc.
Đại biểu đoàn Kiên Giang nêu ý kiến, không nên giám sát chuyên đề, vì tổ chức giám sát chuyên đề các Đoàn giám sát của Trung ương phải đi toàn quốc, như vậy không chỉ ảnh hưởng việc tổ chức ở Trung ương mà còn cả các địa phương.
"Nếu có vấn đề bức xúc phải giám sát, có nhiều hình thức khác. Mặc dù đã có kế hoạch nhưng nếu ở địa phương có vấn đề, Quốc hội vẫn có thể tổ chức giám sát ngoài kế hoạch và vẫn đạt kết quả", bà Kim Bé chia sẻ.
Về phần đánh giá kết quả thực hiện giám sát, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, cần đánh giá sâu sắc hơn nữa hiệu quả của "giám sát đồng hành" của Quốc hội với hoạt động xây dựng pháp luật và hoạt động điều hành của Chính phủ.
Theo ông, hoạt động giám sát của Quốc hội trong năm 2024, đặc biệt là các chuyên đề giám sát tối cao như giám sát thực hiện những công trình trọng điểm, hay về phát triển nhà ở xã hội và kinh doanh bất động sản… đã thể hiện tính đồng hành rất cao, qua đó giúp Quốc hội có định hướng để sửa luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận