Rà soát, thống nhất và đồng bộ hóa quy định về vật liệu xây dựng
Ngày 14/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).
Chính sách về phát triển vật liệu mới, vật liệu tái chế, quy định liên quan tới điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, về các hành vi bị nghiêm cấm… là những vấn đề nhiều đại biểu quan tâm góp ý.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) góp ý về dự thảo luật. Ảnh: Media Quốc hội.
Quan tâm về chính sách phát triển vật liệu mới, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) đánh giá cao dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) đã bổ sung chính sách của Nhà nước đối với đầu tư xây dựng.
Đại biểu cho rằng đây là chính sách hết sức quan trọng nhằm khuyến khích nhà đầu tư trong nước và nước ngoài phát triển vật liệu mới, vật liệu tái chế, vật liệu xanh, vật liệu nhẹ, đặc biệt là các loại vật liệu thân thiện với môi trường.
Đi kèm với đó, Nhà nước nên có chính sách đầu tư, hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng những loại vật liệu này trong các công trình công cộng và dân dụng.
Thực tế cho thấy trong các công trình dân dụng, người dân đã chủ động sử dụng vật liệu nhẹ, vật liệu thân thiện môi trường nhưng ở các công trình Nhà nước, việc áp dụng còn hạn chế.
Nguyên nhân là vì việc sử dụng vật liệu nhẹ, vật liệu xanh đòi hỏi thiết kế, thẩm định và tư vấn thiết kế phù hợp. Nếu không có quy định bắt buộc, các đơn vị tư vấn thường chọn vật liệu truyền thống.
Do đó, đại biểu đề nghị đối với các công trình mà chủ đầu tư yêu cầu sử dụng vật liệu nhẹ, vật liệu thân thiện môi trường thì bắt buộc đơn vị tư vấn phải đưa các loại vật liệu này vào phương án thiết kế.

Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) góp ý vào dự thảo luật. Ảnh: Media Quốc hội.
Cùng góp ý về chính sách khuyến khích phát triển vật liệu xây dựng, đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) nhận định quy định trong dự thảo luật rất cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Theo ông, thực tế, các chính sách này cũng đã được quy định trong nhiều luật khác như Luật Đầu tư, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa… Do đó, đại biểu cho rằng cần rà soát, thống nhất và đồng bộ hóa quy định giữa các luật, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
"Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, cụ thể là Bộ Xây dựng, cần tiến hành rà soát và trình Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết để bảo đảm quy định được thực thi thống nhất", ông nói thêm.
Cân nhắc quy định cấm sử dụng công trình không đúng mục đích, công năng
Góp ý về quy định hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu) chỉ ra quy định cấm sử dụng công trình không đúng mục đích, công năng có phạm vi tác động rất lớn và cần phải bao quát hơn các tình huống trên thực tế.

Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu) góp ý vào dự thảo luật. Ảnh: Media Quốc hội.
Ông chỉ ra, tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi "đất chật, người đông", nhiều hộ gia đình khi xây dựng nhà ở thường kết hợp sử dụng một phần diện tích để kinh doanh nhỏ, mở cửa hàng, hoặc sản xuất quy mô hộ gia đình.
"Việc sử dụng một phần như vậy có bị xem là sử dụng sai công năng hay không? Nếu áp dụng theo quy định thì số lượng trường hợp bị coi là vi phạm sẽ rất lớn", đại biểu nói và đề nghị rà soát, làm rõ việc sử dụng sai công năng là áp dụng cho toàn bộ công trình hay một phần công trình.
Cùng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho biết thực tế có những công trình đã xây dựng xong nhưng chưa đưa vào sử dụng được.
"Ở các địa phương, khi có nhu cầu sử dụng cho mục đích khác, chúng ta nên có cách tiếp cận linh hoạt để tránh lãng phí", ông nói.
Đề nghị nghiên cứu bỏ chứng chỉ hành nghề
Tham góp về quy định chung điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng, đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Đà Nẵng) chỉ ra thực tế việc đánh giá năng lực thực tế còn nhiều bất cập. Nhiều cá nhân "làm đẹp hồ sơ" để được cấp chứng chỉ nhưng năng lực còn hạn chế.

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Đà Nẵng) phát biểu ý kiến tại nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội.
"Trên thực tế chứng chỉ hành nghề không phản ánh trình độ thực tế của các kỹ sư đảm nhiệm các chức danh chủ nhiệm đồ án, chủ trì thiết kế... mà hoàn toàn phụ thuộc vào các kiến thức chuyên môn, mức độ kinh nghiệm, khả năng nghiên cứu và khả năng tiếp thu khoa học công nghệ, nhất là những khoa học công nghệ mới", đại biểu phân tích.
Ông đề nghị nghiên cứu bỏ chứng chỉ hành nghề, thay bằng cơ chế quản lý theo hướng khi công trình hoàn thành, chủ đầu tư lập báo cáo về năng lực nhân sự tham gia (tư vấn khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công…).
"Đồng nghĩa vẫn phải quy định điều kiện năng lực trong hoạt động xây dựng nhưng trách nhiệm này giao cho chủ đầu tư, người quyết định lựa chọn nhà tư vấn và nhà xây lắp", ông nói.
Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, cá nhân có liên quan cập nhật dữ liệu vào hệ thống dữ liệu điện tử, có thể là VNeID.
Dữ liệu trên hệ thống được xem như chứng chỉ năng lực được trích xuất để sử dụng vào mục đích đấu thầu, tham gia thực hiện các dự án công trình.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về năng lực của chủ đầu tư, năng lực của các chuyên gia, cá nhân thẩm tra thiết kế công trình.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận