Lý do bổ sung quy định
Bộ Công an vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ảnh minh hoạ.
Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung quy định xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; Xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; Xe ô tô kinh doanh vận tải từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
Lý giải về đề xuất trên, trong tờ trình đầy đủ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, ngày 14/9, cơ quan soạn thảo cho biết qua 7 tháng triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ chưa phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nên chưa quản lý, giám sát được lái xe có các hành vi vi phạm pháp luật như: không thắt dây an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng, dùng tay sử dụng điện thoại khi đang lái xe, chạy quá tốc độ..., chưa thể cảnh báo lái xe khi lái xe có dấu hiệu bất thường, có khả năng mất an toàn như: ngủ gật, không tập trung... tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
Hiện tại, mặc dù ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên rõ rệt, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2025 đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải (xảy ra 1.817 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải (chiếm 29%), làm chết 1.137 người, bị thương 890 người…
Điển hình là các vụ tai nạn giao thông do xe ô tô khách kinh doanh vận tải xảy ra tại các tỉnh Phú Yên, Sơn La, Hà Tĩnh.
Về đề xuất xe vận tải nội bộ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, cơ quan soạn thảo cho rằng đối tượng này dù vận chuyển người, hàng hóa của chính đơn vị, doanh nghiệp mình nhưng tham gia giao thông như các loại phương tiện kinh doanh vận tải khác.
Đồng thời, các phương tiện vận chuyển người, hàng hóa này cũng là một nguồn nguy hiểm cao độ (chở nhiều người trên xe, xe vận chuyển hàng hóa lớn) nên cần giám sát, quản lý người lái xe, quản lý hành trình để bảo đảm an toàn.
Việc bổ sung quy định là rất cần thiết, cấp bách, nhằm tạo cơ sở pháp lý phục vụ việc theo dõi, quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và hành vi gây mất an toàn đối với người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách trên xe, ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ nói chung và các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng nói riêng do phương tiện này gây ra.
Cần đánh giá đầy đủ, toàn diện chi phí, quyền bảo vệ bí mật riêng tư
Thẩm tra sơ bộ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội cơ bản nhất trí với các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật.
Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban đề nghị nghiên cứu đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện về chi phí tuân thủ pháp luật, quyền bảo vệ bí mật riêng tư đối với các quy định phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, hình ảnh khoang chở khách.
Đồng thời đề nghị cân nhắc quy định lắp thiết bị giám sát khoang hành khách, vì liên quan đến dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư của hành khách.

Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Ninh).
Cũng quan tâm tới nội dung này, trong phiên thảo luận tại Hội nghị đại biểu chuyên trách ngày 30/9, đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Ninh) cho rằng, cần có đánh giá đầy đủ tác động đến quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của khách theo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2023.
Đại biểu lo ngại quy định giám sát có thể bị lạm dụng, không có cơ sở pháp lý rõ ràng, dẫn đến khiếu nại của người dân và doanh nghiệp vận tải.
Do đó, bà đề xuất bổ sung vào Điều 7 của dự thảo luật, theo hướng việc lắp thiết bị giám sát khoang hành khách chỉ áp dụng cho phương tiện vận tải công cộng trên tuyến dài trên 500 km, với dữ liệu lưu trữ tối đa khoảng 30 ngày và phải có sự đồng ý của hành khách hoặc thông báo công khai.
Ở góc độ doanh nghiệp, trước đó, trao đổi với Báo Xây dựng về đề xuất trên của Bộ Công an, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đất Cảng cho biết, với các xe chở khách từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe), đơn vị này đã chủ động lắp đặt thiết bị ghi hình khoang hành khách, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong quản lý tài xế cũng như hoạt động của phương tiện trong suốt quá trình di chuyển.
Cùng ý kiến, ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch và Vận chuyển khách Tình Nghĩa chia sẻ, mới đây, công ty đã thay thế đồng loạt thiết bị ghi hình trên các xe hợp đồng chở khách du lịch sang camera dạng mắt tròn góc rộng ghi rõ hình ảnh hoạt động của cả tài xế và trong khoang hành khách.
Qua đó, mang lại lợi ích kép không chỉ quản lý được tài xế, ngăn ngừa vi phạm giao thông, phòng ngừa tai nạn mà còn giúp đơn vị nắm bắt được thái độ, ứng xử của lái xe với khách hàng để kịp thời điều chỉnh.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận: Đề xuất tất cả xe ô tô kinh doanh vận tải (bao gồm cả xe dưới 8 chỗ) đều phải lắp thiết bị ghi hình người lái xe giúp đảm bảo bảo tính công bằng trong hoạt động vận tải.
Mặt khác, còn giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ được hành vi, thái độ, tình trạng sức khỏe của người lái xe.
Yến Chi
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận