Chiều 17/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chính phủ đề xuất huy động tổng nguồn lực để thực hiện Chương trình giai đoạn 2026 - 2035 khoảng 580.133 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày tờ trình. Ảnh: Media Quốc hội.
Chương trình hướng đến năm 2030 đạt bốn nhóm mục tiêu cụ thể: Xây dựng mạng lưới trường lớp cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thuộc mọi đối tượng, vùng miền; 100% phòng học kiên cố; 30% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để triển khai thực hiện từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học…
Từng bước đầu tư trọng điểm 18 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từng bước hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nghề chất lượng cao, ít nhất 20 ngành nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực ASEAN.
Dần dần chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực, nhân tài khoa học và công nghệ, phấn đấu có ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và ít nhất một cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm.
Hình thành 10 trung tâm đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm.
Đầu tư hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng, năng lực và tính sẵn sàng của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chủ động chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển toàn diện người học. Phấn đấu trên 60% các đối tượng được nâng cao năng lực và tính sẵn sàng.
Đến năm 2035, đạt bốn nhóm mục tiêu cụ thể với giáo dục mầm non, phổ thông: 100% các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất; 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Với giáo dục nghề nghiệp, phát triển khoảng 90 trường chất lượng cao; đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên…
Đối với giáo dục đại học, phát triển hệ thống giáo dục đại học hiện đại, ngang tầm khu vực về đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo: Phấn đấu có ít nhất 12 cơ sở giáo dục đại học lọt vào nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và hai đại học đạt nhóm 100 cơ sở hàng đầu thế giới trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm.
Tiếp tục bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, năng lực và sự chủ động của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Media Quốc hội.
Ở góc độ thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Uỷ ban góp ý khi xác định mục tiêu chung, cơ quan soạn thảo cần tập trung hai vấn đề lớn là: Hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Về mục tiêu cụ thể, cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng điều kiện bảo đảm tính khả thi để cân nhắc các chỉ tiêu 30% (đến năm 2030) và 100% (đến năm 2035) số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học (bao gồm cơ sở vật chất, nguồn cung cấp đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh).
Mục tiêu cơ sở vật chất ở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông nên xác định theo tiêu chí đủ phòng học kiên cố hoá, đạt chuẩn theo quy định của Bộ; trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu.
Đối với mục tiêu về người học, người dạy, cần có chỉ tiêu về số lượng người được cử đi đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín, chất lượng ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận