Thông tư số 12/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ; và cấp giấy phép lưu hành cho các loại phương tiện nêu trên, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến các hoạt động này.

Cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên làm việc, xử lý hồ sơ cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Thông tư này thay thế Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích trên đường bộ; hàng siêu trường, siêu trọng; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ; và cấp giấy phép lưu hành cho xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được dẫn chiếu tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, thì áp dụng theo quy định của văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
Về quy định chuyển tiếp, giấy phép lưu hành xe đã cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành tiếp tục được sử dụng theo thời hạn ghi trong giấy phép.
Đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lưu hành xe đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận trước ngày Thông tư này có hiệu lực, việc cấp giấy phép tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024.
Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, ông Phạm Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh: "Việc cấp giấy phép lưu hành cho xe quá khổ, quá tải, xe bánh xích và phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là rất cần thiết nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Những phương tiện và hàng hóa vượt quá kích thước hoặc trọng tải thông thường luôn tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn và ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông khác".
Ông Sỹ cho biết: Nếu không kiểm soát chặt, các phương tiện này có thể làm hỏng mặt đường, cầu, cống, làm giảm tuổi thọ công trình và kéo theo chi phí sửa chữa lớn cho ngân sách nhà nước. Nhờ giấy phép lưu hành, cơ quan quản lý có thể quy định điều kiện vận chuyển như tuyến đường, thời gian lưu thông và các yêu cầu kỹ thuật cần thiết. Qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đặc thù, vừa hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng và trật tự giao thông.
Đồng thời, giấy phép lưu hành không chỉ là cơ sở pháp lý để lực lượng chức năng kiểm soát, giám sát và xử lý vi phạm trong vận chuyển các loại phương tiện quá khổ, quá tải, mà còn góp phần bảo vệ hạ tầng đường bộ và an toàn cho người dân. Ông Sỹ nói thêm, từ đầu năm đến nay, Sở đã cấp 13 giấy phép cho các xe này, phục vụ tốt công tác lưu hành và vận chuyển hàng hóa có kết cấu đặc biệt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận