Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt

Điều chỉnh quy hoạch đường sắt quốc gia: TP.HCM sẽ có 6 ga đầu mối hành khách, hàng hóa

Điều chỉnh quy hoạch đường sắt quốc gia: TP.HCM sẽ có 6 ga đầu mối hành khách, hàng hóa

04/11/2025, 17:38

Theo điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt, đường sắt quốc gia khu vực TP Hồ Chí Minh có 6 ga đầu mối hành khách, hàng hóa.

Theo đó, đường sắt quốc gia khu vực TP Hồ Chí Minh gồm: Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh hiện có với điểm cuối tại ga An Bình; tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục cao Bắc - Nam với điểm cuối tại ga Thủ Thiêm; tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu với điểm đầu tại ga An Bình và tuyến nhánh Phước Tân - Trảng Bom.

Điều chỉnh quy hoạch đường sắt quốc gia: TP.HCM sẽ có 6 ga đầu mối hành khách, hàng hóa- Ảnh 1.

Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia định hướng khu đầu mối TP Hồ Chí Minh có 6 ga đầu mối hành khách, hàng hóa (Ảnh minh họa: Ga Trảng Bom).

Các tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) kết nối với đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thông qua đoạn tuyến An Bình - Tân Kiên.

Cùng đó quy hoạch đoạn An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên là đường sắt quốc gia khổ 1.435mm.

Đường sắt khu đầu mối TP Hồ Chí Minh kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam thông qua đoạn tuyến Trảng Bom - Cẩm Mỹ; kết nối từ ga Thủ Thiêm đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua đường sắt đô thị.

Điều chỉnh quy hoạch cũng định hướng 6 ga đầu mối khu vực đường sắt TP Hồ Chí Minh: Về hành khách là ga Thủ Thiêm, ga An Bình, ga Tân Kiên; về hàng hóa là ga Trảng Bom, ga An Bình, ga Tân Kiên.

Về kết nối với cảng hàng không trong khu vực, điều chỉnh quy hoạch định hướng: Kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành qua tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành; kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh số 2, 6 và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Cần hơn 1,5 triệu tỷ đồng đầu tư đường sắt quốc gia đến 2030Cần hơn 1,5 triệu tỷ đồng đầu tư đường sắt quốc gia đến 2030

Theo điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu vốn đầu tư đường sắt quốc gia đến năm 2030 hơn 1.544.000 tỷ đồng do "đẩy" sớm lộ trình đầu tư các tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.