Nghị định giúp nâng cao an toàn chạy tàu
Ông Yên Văn Phúc, Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò cho biết: Thực hiện các quy định mới tại Nghị định số 34/2025/NĐ-CP ngày 25/2/2025, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị lai dắt tàu, bố trí tàu lai để di chuyển tàu thuyền tới các vị trí neo đậu làm hàng trong luồng và trước bến cảng. Khi tàu làm hàng xong các tàu lai lại đưa các tàu rời cảng. Mọi thứ diễn ra nhịp nhàng và an toàn.

Việc sử dụng tàu lai để hỗ trợ tàu thuyền trong quá trình di chuyển vào luồng, cập bến giúp nâng cao an toàn hàng hải ở khu vực cảng biển.
Theo ông Phúc, trước đây chỉ các tàu cỡ lớn tải trọng trên 10.000 DWT mới phải sử dụng tàu lai để lai dắt về cầu cảng. Nay quy định cả những tàu nhỏ cũng phải sử dụng tàu lai, quy định này giúp việc điều tiết tàu thuyền trong phạm vi luồng, bến cảng thuận tiện hơn, giảm số vụ va quệt tàu.
Cùng đó, Nghị định mới cũng quy định rõ không cho tàu lớn không được cập mạn tàu có kích thước nhỏ hơn, khi tàu nhỏ đang neo đậu. Việc này làm giảm các xung đột trong quá trình xếp lốt, neo đậu làm hàng, giảm các nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải.
Nói về những điểm mới tích cực trong Nghị định 34, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho biết: Nghị định 34 có tính kế thừa và phát huy các quy định tại Nghị định 58/2017/NĐ-CP trước đây. Đối với doanh nghiệp như chúng tôi, Nghị định mới mang đến rất nhiều cái lợi. Ngoài 2 quy định mang tính nâng cao an toàn trong vận hành tàu và cập mạn tàu đang neo đậu, thì việc phân quyền quản lý, đầu tư bảo trì nâng cấp hạ tầng cũng là điểm mở để chúng tôi chủ động hơn trong đầu tư.
"Điểm e khoản 2 điều 67 Nghị định 58 được sửa đổi thành: "Duy trì tình trạng kỹ thuật cầu cảng, kho, bãi, phương tiện, thiết bị, độ sâu vùng nước trước cầu cảng và vùng nước khác do mình quản lý sử dụng theo quy định; định kỳ tổ chức thực hiện việc khảo sát và đề nghị công bố thông báo hàng hải vùng nước trước cầu cảng và vùng nước khác do mình quản lý sử dụng. Tổ chức bảo trì theo quy định và quy định có liên quan của pháp luật nhằm bảo đảm an toàn trong khai thác".
Với quy định này công ty chủ động lập kế hoạch bảo trì hàng năm vào Quý 1 và báo cáo thực hiện công tác bảo trì vào quý 4 gửi Cục Hàng hải Việt Nam, cảng vụ và sở xây dựng địa phương. Nó khác trước ở chỗ trước đây cảng chỉ tổ chức công tác kiểm định. Nay gắn trách nhiệm vừa kiểm định vừa bảo trì hạ tầng cảng.

Những cải cách trong thủ tục hành chính, cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh là một trong những yếu tố then chốt thu hút nguồn hàng để cảng phát triển.
Số hóa thủ tục, xây dựng cảng xanh để phát triển
Ông Võ Duy Thắng, Giám đốc Cảng vụ hàng hải và đường thủy Nghệ An cho biết: Các quy định mới ở Nghị định 34 đang được chúng tôi áp dụng một cách nghiêm túc. Cùng đó, chúng tôi cũng tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cảng, vận tải biển, logistics… thực hiện. Vừa rồi Cảng vụ đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, tiếp thu các ý kiến kiến nghị… Về cơ bản, các doanh nghiệp đều nói rằng thực hiện tốt, không có khó khăn, vướng mắc gì. Quá trình kiểm tra hoạt động tàu thuyền cũng không phát hiện các trường hợp vi phạm quy định ở mức nghiêm trọng.



Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò - Dongguan (Trung Quốc) được kỳ vọng sẽ mở rộng cánh cửa giao thương giữa Cửa Lò với quốc tế.
Nghị định 34 đã cải cách rất nhiều khi số hóa các thủ tục hành chính. Ông Thắng cho biết: Hiện nay 100% các thủ tục tàu đến và đi đều làm trên điện tử trên cổng dịch vụ công. Đồng thời, cảng vụ thực hiện 100% thu phí không dùng tiền mặt. Các loại giấy tờ cũng được đơn giản hóa theo công ước về hàng hải quốc tế.
Những cải cách về mặt thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi rất lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhờ đó, lượng hàng hóa đổ về các cảng ở Nghệ An tăng trưởng mạnh. Tổng lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2025 dự kiến đạt trên 15 triệu tấn (tăng hơn năm 2024 khoảng 500.000 tấn). Đặc biệt, vào ngày 24/9 vừa qua, Hãng tàu YCKY đã chính thức mở tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò - Dongguan (Trung Quốc). Đây là tuyến vận tải quan trọng được kỳ vọng mở rộng cánh cửa giao thương giữa Cửa Lò với quốc tế.
Về phía đơn vị cảng, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã xây dựng một chiến lược dài hạn cùng với nguồn vốn đầu tư cả trăm tỷ đồng để hiện thực hóa mục tiêu "cảng xanh".
Ngoài ra hiện nay, hệ thống luồng tàu biển vào cảng Cửa Lò bị bồi lắng đã được nạo vét vào năm 2024; luồng vào cảng Cửa Hội đang trong quá trình đánh giá tác động môi trường, dự kiến trong năm 2026 cũng sẽ thực hiện xong. Đây được xem là tiền đề quan trọng để các cảng biển ở Nghệ An nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận