Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Doanh nghiệp hưởng lợi từ cải cách thủ tục kiểm định đường sắt

10/09/2025, 09:19

Tại dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, Bộ Xây dựng đề xuất cắt giảm thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với toa xe đường sắt đô thị sản xuất lắp ráp và nhập khẩu.

4 loại hình kiểm tra an toàn kỹ thuật

Theo dự thảo Thông tư, việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) đối với phương tiện đường sắt sẽ được thực hiện theo 4 loại hình: Kiểm tra sản xuất, lắp ráp; kiểm tra nhập khẩu; kiểm tra hoán cải và kiểm tra định kỳ.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ cải cách thủ tục kiểm định đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó có quy định kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT phương tiện đường sắt (ảnh minh hoạ).

Trong đó, kiểm tra sản xuất lắp ráp được thực hiện đối với linh kiện, phương tiện sản xuất lắp ráp mới.

Kiểm tra nhập khẩu được thực hiện với linh kiện, phương tiện nhập khẩu mới; phương tiện nhập khẩu đã qua sử dụng.

Kiểm tra hoán cải được thực hiện đối với phương tiện chạy trên đường sắt quốc gia, phương tiện chạy trên đường sắt chuyên dùng có thay đổi khác với thiết kế ban đầu hoặc hồ sơ kiểm tra hoán cải gần nhất.

Kiểm tra định kỳ được thực hiện đối với: phương tiện chạy trên đường sắt quốc gia, phương tiện chạy trên đường sắt chuyên dùng, phương tiện chạy trên đường sắt địa phương.

Đối với toa xe đường sắt đô thị, dù kiểm tra sản xuất lắp ráp hay kiểm tra nhập khẩu, kiểm tra định kỳ đều phải kiểm tra ở cả trạng thái tĩnh và kiểm tra vận hành trên đường khi ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ cải cách thủ tục kiểm định đường sắt- Ảnh 2.

Bộ Xây dựng đề xuất cắt giảm thời gian tiếp nhận, kiểm tra thành phần, nội dung hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với toa xe đường sắt đô thị sản xuất lắp ráp và nhập khẩu (ảnh minh hoạ).

Rút ngắn 15 ngày kiểm định toa xe đường sắt đô thị

Theo dự thảo Thông tư mới, thủ tục cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với phương tiện đường sắt sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu sẽ được đơn giản hóa.

Cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc cổng dịch vụ công. Cơ quan kiểm tra sẽ tiếp nhận, rà soát hồ sơ trong 1 ngày làm việc, riêng với toa xe đường sắt đô thị là 5 ngày.

Tiếp đó, việc đối chiếu hồ sơ với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được thực hiện trong 5 ngày, riêng toa xe đô thị là 20 ngày. Như vậy, tổng thời gian kiểm tra đối với toa xe đường sắt đô thị chỉ còn 25 ngày, rút ngắn 15 ngày so với quy định hiện hành.

Bộ Xây dựng cho biết, việc cắt giảm này nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP về cải cách thủ tục hành chính.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hoạt động kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT phương tiện đường sắt sẽ do các tổ chức đăng kiểm trực thuộc đảm nhiệm, tách bạch rõ nhiệm vụ với Cục Đăng kiểm, đúng theo đề án sắp xếp lại cơ quan này.

Dự thảo Thông tư cũng cập nhật phạm vi điều chỉnh để phù hợp Luật Đường sắt 2025, phân loại hệ thống đường sắt gồm quốc gia, địa phương, chuyên dùng.

Quy định hiện hành chỉ áp dụng với phương tiện có vận tốc thiết kế dưới 120 km/h, còn với phương tiện trên 120km/h, Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục nghiên cứu để bổ sung quy định phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.